Dịch vụ nhà hàng sẽ bội thu nếu áp dụng loạt công nghệ đỉnh cao này

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 28/09/2021 11:47 AM (GMT+7)
Ngành nhà hàng truyền thống vốn dĩ chậm áp dụng công nghệ và các giải pháp kỹ thuật số sáng tạo. Nhưng vào năm 2020, đại dịch COVID-19 đã thay đổi điều đó, và buộc các nhà hàng hàng phải có cái nhìn xa hơn.
Bình luận 0

Nhiều nhà hàng gần đây đã chuyển sang công nghệ, ngay cả khi miễn cưỡng để thích nghi với một thực tế mới. Thực tế, điều này đã giúp các nhà hàng, thậm chí đã cứu rỗi khi họ chuyển đổi cách thức hoạt động để không chỉ tồn tại, mà còn phát triển mạnh trong kỷ nguyên kết nối công nghệ và không tiếp xúc mới này.

Ngành dịch vụ ăn uống, giống như nhiều ngành khác đã có sự phát triển rõ rệt không chỉ về mặt công nghệ. Hình thức tổ chức kinh doanh nhà hàng hoặc cách thức khách hàng có thể đặt bữa ăn cũng đã thay đổi. Ảnh: @AFP.

Ngành dịch vụ ăn uống giống như nhiều ngành khác đã có sự phát triển rõ rệt không chỉ về mặt công nghệ. Hình thức tổ chức kinh doanh nhà hàng hoặc cách thức khách hàng có thể đặt bữa ăn cũng đã thay đổi. Ảnh: @AFP.

Từ đặt hàng trực tuyến, tự kiểm tra và thanh toán không cần chạm đến giao hàng và nhận hàng, điều này giúp các nhà hàng công nghệ duy trì tính phù hợp và cạnh tranh hợp thời đại, cùng xu hướng hiện đại hóa. Dưới đây là 8 xu hướng và công cụ kỹ thuật số hứa hẹn bùng nổ từ giờ cho đến những năm kế tiếp.

1. Hệ thống đặt hàng trực tuyến và ứng dụng giao hàng

Khi các nhà hàng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các hạn chế giãn cách xã hội, hình thức đặt hàng thực phẩm trực tuyến và giao hàng tận nhà không cần tiếp xúc đã ra tay giải cứu. Chỉ riêng tại Mỹ, cứ 5 người tiêu dùng thì có tới 3 người gọi đồ ăn tại nhà (order delivery - hình thức khách hàng đặt đồ ăn trực tuyến, trong đó, nhà hàng sẽ mang đồ ăn đến tận nhà) và mang đồ ăn đi (order takeout - khách hàng đến nhà hàng gọi đồ nhưng họ sẽ không ăn ở đó mà mang về) ít nhất 1 lần/tuần, theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia của Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, 2 trong số 5 người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng mua đồ "meal kit" (bộ nguyên vật liệu được sơ chế và định lượng sẵn cho một bữa ăn, được giao kèm công thức chế biến món đó) để nấu tại nhà nếu nhà hàng yêu thích của họ cung cấp dịch vụ này. Nói cách khác, khách hàng hiện nay muốn đem trải nghiệm ăn uống tại nhà hàng về ngôi nhà của họ.

2. Thanh toán không tiếp xúc

Công nghệ không tiếp xúc đang trở thành xu hướng chủ đạo và không chỉ là đặt hàng trực tuyến mà còn bao gồm cả việc thanh toán bằng điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh hoặc thẻ thông minh thông qua ứng dụng hoặc thiết bị cảm ứng. Các công nghệ thanh toán mới đang dần tạo được động lực trong ngành công nghiệp nhà hàng toàn cầu, nhưng xu hướng này đã tăng tốc nhanh chóng cùng với đại dịch. 

Người ta ước tính rằng, lĩnh vực thanh toán không tiếp xúc sẽ tăng gấp ba lần từ 2 nghìn tỷ đô la ở hiện tại lên 6 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới vào năm 2024. Không cần dùng tiền mặt, không cần sự tiếp xúc của con người - vệ sinh hơn, an toàn hơn và nhanh chóng, tức thì và tiện lợi. Từ quan điểm này, có thể thấy nếu các nhà hàng không muốn bị bỏ lại phía sau trong những năm tới, những ai chưa làm được điều đó tốt hơn nên đầu tư và lập kế hoạch cho chiến lược thanh toán di động và kỹ thuật số.

Tốc độ áp dụng công nghệ tiêu dùng mới theo cấp số nhân khiến các xu hướng trở nên khó dự đoán, nhưng ngành công nghiệp nhà hàng được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự thích nghi sáng tạo nhanh chóng. Ảnh: @AFP.

Tốc độ áp dụng công nghệ tiêu dùng mới theo cấp số nhân khiến các xu hướng trở nên khó dự đoán, nhưng ngành công nghiệp nhà hàng được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự thích nghi sáng tạo nhanh chóng. Ảnh: @AFP.

3. Hệ thống đặt bàn trực tuyến

Đặt bàn qua một cuộc gọi điện thoại đang trở thành dĩ vãng khi công nghệ đặt bàn trực tuyến có một tầm quan trọng mới. Các nhà cung cấp như Eat App, Tablein hoặc OpenTable cho phép khách hàng tự do xem các vị trí có sẵn và đặt chỗ của riêng họ khi đang di chuyển. Đổi lại, bằng cách sử dụng các hệ thống đặt chỗ hỗ trợ công nghệ, các nhà hàng có thể quản lý dễ dàng chỗ ngồi, danh sách phục vụ, lòng trung thành của khách hàng và sở thích ăn uống, cũng như thu thập dữ liệu khách hàng quan trọng để theo dõi liên hệ hoặc hiểu biết thị trường.

4. Nhà bếp kỹ thuật số

Không cần phải lấy giấy và bút, lo lắng về các vé in bị nhòe hoặc chạy qua lại giữa nhà bếp nữa. Hệ thống hiển thị nhà bếp (KDS) là một bảng thực đơn kỹ thuật số dành cho nhân viên nhà bếp, giúp các nhà hàng hợp lý hóa các hoạt động tại khu vực.

Được liên kết trực tiếp với hệ thống điểm bán hàng (POS) của nhà hàng, màn hình hiển thị các đơn đặt hàng tự động theo mức độ ưu tiên và gắn cờ cho bất kỳ yêu cầu ăn kiêng đặc biệt nào. Hệ thống này cũng có thể theo dõi thời gian giao bữa ăn và theo dõi hàng tồn kho để báo hiệu khi nào nguyên liệu hết hàng. Có thể thấy giải pháp công nghệ này cuối cùng đảm bảo giao tiếp tốt hơn, có độ chính xác cao hơn, quy trình làm việc rõ ràng hơn hứa hẹn giúp nhà bếp hoạt động bền vững hơn.

Nhìn về tương lai của công nghệ nhà hàng. Ảnh: @AFP.

Nhìn về tương lai của công nghệ nhà hàng. Ảnh: @AFP.

5. Cải thiện việc ghi nhãn các chất gây dị ứng và hạn chế

Dị ứng thực phẩm đã trở thành chủ đề lớn trong vài năm gần đây. Trường hợp xấu nhất là dị ứng thực phẩm với các món như đậu phộng hoặc trứng, và điều này cần phải được thực hiện nghiêm túc. Các tình trạng dị ứng mà nhà hàng để xảy ra sẽ ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Thêm vào đó là khả năng xảy ra một vụ kiện nếu có một sơ suất nghiêm trọng nào đó xảy ra.

Vậy công nghệ có thể giúp như thế nào? Phần mềm xây dựng thực đơn là một công cụ tuyệt vời để đảm bảo rằng, từng thành phần trong mọi món ăn trong thực đơn đều được biết đến. Loại phần mềm này không chỉ theo dõi và lập bản đồ chi tiết dinh dưỡng của các thành phần và công thức nấu ăn để giúp giám sát việc tuân thủ các yêu cầu báo cáo dinh dưỡng của FDA, mà còn cho phép các máy chủ nhanh chóng trả lời bất kỳ câu hỏi nào của thực khách về chất gây dị ứng một cách nhanh nhất có thể.

6. Phần mềm quản lý hàng tồn kho tự động

Tự động hóa quản lý hàng tồn kho có nghĩa là theo dõi kho thực phẩm và đồ uống, dự đoán số lượng và thậm chí lên lịch đặt hàng lại không cần phải làm thủ công rất tẻ nhạt mà mất thời gian. Việc triển khai phần mềm như vậy trong quá trình làm việc của bạn cũng có thể giảm lãng phí thực phẩm, vốn được báo cáo khiến ngành khách sạn tiêu tốn 100 tỷ đô la mỗi năm. 

Thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, các công ty như Winnow đang giúp các chủ nhà hàng và nhà quản lý cắt giảm lãng phí và chi phí thực phẩm, đồng thời điều hành doanh nghiệp của họ hiệu quả và bền vững hơn. Việc mở rộng quan hệ đối tác với các nền tảng sáng tạo như Too Good to Go cũng giúp các nhà hàng không lãng phí thực phẩm thừa của họ.

7. Công nghệ lọc không khí

Khi thực khách quay trở lại nhà hàng, điều quan trọng là làm cho họ cảm thấy an toàn và thoải mái. Nâng cấp hệ thống khử trùng thông qua các công nghệ lọc không khí khác nhau để thúc đẩy 'không khí sạch' đang là tiêu điểm ngày càng tăng của ngành công nghiệp nhà hàng.

Chúng ta đang dần bước vào một kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp nhà hàng được định hình bởi công nghệ, bán tự động hóa và hiệu quả. Ảnh: @AFP.

Chúng ta đang dần bước vào một kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp nhà hàng được định hình bởi công nghệ, bán tự động hóa và hiệu quả. Ảnh: @AFP.

Công nghệ vô hại đối với con người như ion hóa lưỡng cực, giúp lọc sạch không khí và các bề mặt trong không gian trong nhà hàng, bằng cách trung hòa các chất gây ô nhiễm đang cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn và tìm ra thị trường cho chính nó. Cũng như các hệ thống sử dụng tia cực tím được coi là phương pháp hiệu quả để làm sạch cả không khí và bề mặt. Mặc dù những khái niệm và sản phẩm này có thể chưa trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng chúng đang nhanh chóng trở thành công nghệ nhà hàng quan trọng nhất trong một thế giới cảnh giác với virus.

8. Trợ lý giọng nói ảo, AR và VR

Công nghệ đang thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ của trợ lý giọng nói ảo và chatbot để mang đến trải nghiệm ăn uống mượt mà và liền mạch cho khách hàng. Với hơn 55% người dùng điện thoại thông minh đã chủ yếu dựa vào trợ lý giọng nói ảo đáp ứng cho nhu cầu hàng ngày của họ, các nhà hàng đang muốn đánh vào cảm xúc của người tiêu dùng, điều này sẽ giúp tạo dựng mối quan hệ bền chặt giữa cả hai bên.

Ví dụ: khách hàng đặt hàng trực tuyến hiện có thể tìm kiếm các đề xuất cũng như hỏi về các giao dịch, món ăn ngon và ưu đãi của nhà hàng bằng trợ lý giọng nói ảo, hầu hết các kết quả được cá nhân hóa dựa trên lịch sử đặt hàng tại nhà hàng và sở thích của người dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem