“Điểm đen” tử thần đèo Chiềng Pấc

Thứ hai, ngày 26/04/2010 12:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây liên tục xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 6, đặc biệt là đoạn đèo Chiềng Pấc, Thuận Châu, Sơn La gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Bình luận 0
img
Nhân viên quản lý đường bộ 226 - Hạt 11 đang làm dải phòng vệ tạm tại nơi thường xảy ra tai nạn.

Tai nạn thương tâm

Như NTNN đã thông tin, sáng sớm 21-4, xe rơ moóc 16L-1804 chạy trên Quốc lộ 6 từ Hà Nội lên Điện Biên, đến Km 340 đèo Chiềng Pấc thì rơi xuống vực sâu làm 3 người chết. Theo lời kể của anh Quàng Văn Hoàng, ở bản Bon, xã Bon Phặng - nơi xảy ra vụ tai nạn, thời điểm xảy ra sự việc mọi người đang ngủ ngon, chỉ nghe thấy tiếng ục ục mạnh rồi im lặng, đến sáng mới biết có xe lao xuống vực.

Nhìn xuống vực thì thấy tất cả đã bẹp rúm. Nhận được tin báo, cảnh sát và các lực lượng cứu hộ đã đến trợ giúp; đến 2 giờ chiều ngày 21-4 mới lấy được xác 2 nạn nhân bị đè bẹp dưới chiếc xe.

Tại hiện trường, vết bánh xe để lại cho thấy xe đã rệ bánh xuống rãnh nước bên ta luy dương (bên phải đường) trước khi cắt ngang đường rồi lao qua dải phòng vệ mềm xuống vực sâu gần như thẳng đứng bên ta luy âm với độ sâu khoảng 50m.

Toàn bộ mặt đường không thấy có vết phanh xe để lại. 3 người trên xe bị nạn gồm: Nguyễn Đăng Vàng (SN 1979); Nguyễn Hữu Hà (SN 1991), cùng ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc; Hồ Đức Trí (SN 1986, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Theo phán đoán của những người có mặt tại hiện trường thì Vàng đã kịp thời nhảy ra khỏi xe (hoặc bị bắn ra ngoài) khi xe lao xuống vực nên không bị xe đè lên. 2 người còn lại khả năng đang ngủ nên không kịp phản ứng gì.

Khúc cua nguy hiểm

img Đoạn đường này gần đây hay xảy ra tai nạn lắm. img

Anh Quàng Văn Hoàng

Trao đổi với ông Phạm Văn Lợi - một lái xe lâu năm ở huyện Thuận Châu ngay tại hiện trường vụ án, ông nhận định: "Với hơn 40 năm ôm vô lăng, cứ nhìn những dấu vết để lại trên đường tôi biết xe ấy không gặp chướng ngại vật gì. Tai nạn xảy ra là do lái xe hoặc ngủ gật, hoặc thiếu tỉnh táo, mất bình tĩnh nên sau khi vào cua, rệ bánh về bên phải là hoảng nên đánh lái gấp sang trái và cắt mặt đường xuống thẳng vực sâu. Miền núi có nhiều đường cua tay áo rất nguy hiểm nên không tỉnh táo là chết".

Chỉ vào vách núi sừng sững chắn gần như vuông góc với khúc cua nơi vừa xảy ra tai nạn, ông Lợi bảo: Riêng cái cua này, nếu không mở rộng núi, làm lại độ nghiêng của mặt đường thì còn nhiều người chết.

Còn theo Trung tá Đinh Văn Việt - Phó Phòng CSGT, Công an tỉnh Sơn La, nguyên nhân tai nạn tạm thời phải theo kết luận của Công an huyện Thuận Châu là "xe tự đổ", bởi nạn nhân đã chết, nhân chứng không có, xe đã nát hết cả rất khó khám nghiệm...

Đoạn đường ấy rất khó lái vì đã cua gấp mà mặt đường lại không nghiêng về phía ta luy dương nên rất nguy hiểm. Cách tốt nhất để hạn chế tai nạn giao thông ở vùng miền núi Sơn La, nhất là những cua, đèo gấp như Chiềng Pấc, Pha Đin, Chiềng Đông, Đèo Chẹn... là phải chấp hành tốt luật giao thông, chỉ cầm lái khi tỉnh táo, có khả năng làm chủ tốc độ và hạn chế đi đêm, nhất là khi có mưa, sương mù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem