Điểm mặt doanh nghiệp thép “chốt đơn” Google, Amazon (P.1)

Khả Ngân Thứ năm, ngày 01/07/2021 16:06 PM (GMT+7)
Nền kinh tế thế giới dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, nhưng trên khía cạnh tích cực, đã tạo ra động lực tăng trưởng, vươn ra toàn cầu của ngành thép Việt Nam.
Bình luận 0

Thép Việt Nam - điểm sáng của nền kinh tế

Bất chấp bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, thép và những sản phẩm của thép Việt Nam vẫn đang là một trong những ngành xuất khẩu mang lại giá trị tỷ đô, có mức tăng trưởng dương và giữ giá trị ổn định. Trong 4 tháng đầu năm, bán hàng thép các loại đạt hơn 9,4 triệu tấn tăng 40,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt hơn 2,1 triệu tấn, tăng 67,8% so với cùng kỳ năm 2020.

img
Nguồn: vsa.com.vn

Sau Covid là thời cơ vàng cho các doanh nghiệp ngành xây dựng và xuất khẩu thép?

Sau 1 năm nguội lạnh, thị trường bất động sản, nhà ở được dự báo sẽ "nóng" trở lại trong năm 2021 cũng là yếu tố giúp ngành thép tăng trưởng mạnh. Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP... được thực thi, ngành thép sẽ có thêm thị trường xuất khẩu mới với sự tăng trưởng cao. Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, xuất khẩu sắt và thép Việt Nam đạt 2,92 triệu tấn với giá trị đạt 2,043 tỷ USD trong quý I/2021, đến hơn 30 quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó, các thị trường xuất khẩu chính là ASEAN, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, v.v..

img
Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam (Nguồn: vsa.com.vn)

Tính đến tháng 4/2021, thị trường thép Việt Nam đã tăng giá 4 lần liên tiếp. Theo hiệp hội thép Việt Nam, so với đầu tháng 12/2020, đây là vùng giá cao nhất trong 5 năm qua. Với đà phát triển này, ngành thép Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, hợp tác phát triển quốc tế trong tương lai.

Doanh nghiệp thép thời Covid, điểm mặt doanh nghiệp chốt đơn Amazon - Google

Ngoài các thương hiệu đã được biết đến trên thị trường như Hòa Phát, Hoa Sen, thép Chính Đại là một trong những nhân tố đóng góp không nhỏ vào thị trường xuất khẩu thép Việt Nam. Sở hữu 03 nhà máy trên tổng diện tích 10ha, Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại với năng lực sản xuất trên 250 nghìn tấn ống thép, 200 nghìn tấn cuộn thép mạ kẽm, và hơn 1 triệu sản phẩm cuối cùng khác.

Năm 2020, thép Chính Đại chinh phục hoàn toàn thị trường Úc với sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng đến 200% so với năm 2019. Đây có thể nói là thành tựu rực rỡ và nổi bật trong lịch sử phát triển của thép Chính Đại.

Với khẩu hiệu “Vươn tầm thép Việt” hướng tới trở thành công ty công nghệ trong sản xuất, tuy đã có những thành tựu nhưng thép Chính Đại vẫn không ngừng nỗ lực vươn xa, mang thương hiệu Việt ra toàn thế giới. Để đạt được chất lượng thép cao cấp, công ty không ngừng mở rộng khu vực hợp tác và phát triển với đòi hỏi ngày càng cao hơn về chất lượng thay vì chỉ tập trung vào sản lượng.

Cụ thể, vào cuối năm 2020, Thép Chính Đại một lần nữa đã chứng minh được tên tuổi của mình tại thị trường Hoa Kỳ khi nắm bắt thời cơ cung cấp giải pháp thép trong truyền tải cáp thông tin cho Trung tâm dữ liệu (Data Center) của 2 ông lớn Amazon và Google. Hệ thống truyền tải có tầm quan trọng giống như mạch máu trong cơ thể con người vì nó luôn phải đảm bảo khả năng chịu tác động như rung lắc động đất. Để “chốt” hợp đồng quan trọng này, các kỹ sư của Chính Đại đã mất 1,5 năm miệt mài đầu tư, nghiên cứu, thử nghiệm để cho ra đời sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của phía đối tác.

Đây là sản phẩm yêu cầu độ chính xác rất cao, dung sai tối đa là /- 0,13 mm - chỉ tương đương 1 sợi tóc. Chính Đại tự hào trở thành nhà sản xuất duy nhất của khu vực Đông Nam Á đạt được trình độ kỹ thuật cao để sản xuất sản phẩm này.

img
Thang chứa cáp dữ liệu có dung sai chỉ tương đương 1 sợi tóc /- 0,13 mm xuất đi Hoa Kỳ

Để thực hiện đơn hàng, doanh nghiệp này cũng phải tiếp tục đầu tư dây chuyền & công nghệ mới như hệ thống robot hàn Yaskawa, dây chuyền sơn Hàn Quốc, và lập trình hệ thống quản trị sản xuất MES áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đặc biệt trong bối cảnh hàng hoá nước ngoài đóng mác Việt Nam để né thuế diễn ra gây bức xúc, hệ thống truy xuất nguồn gốc nguyên liệu vật liệu sử dụng mã QR code đã giúp công ty chiếm được lòng tin của các khách hàng Mỹ. Các sản phẩm đã được VCCI giám định thực tế, cung cấp chứng chỉ CO - khẳng định 100% nguồn gốc sản phẩm tại Việt Nam.

Khi Covid-19 vẫn đang gây rất nhiều khó khăn cho các ngành xuất khẩu, các doanh nghiệp thép Việt Nam đang là điểm sáng đầu tàu của nền kinh tế. Không chỉ có sức cạnh tranh lớn tại thị trường trong nước, trên thị trường Quốc tế, các doanh nghiệp đang lấn sân và ngày càng hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng đón xem bài viết tiếp theo về những doanh nghiệp không lên sàn nhưng vẫn để lại dấu ấn về tinh thần Việt Nam, tinh thần thép.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem