Điểm sàn sẽ tương đương các năm trước

Thứ hai, ngày 11/07/2011 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Điểm sàn xét tuyển vào ĐH, CĐ năm nay sẽ không thấp hơn, không cao hơn mà tương đương mọi năm” - Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga nhận định tại cuộc họp báo tổng kết hai đợt thi ĐH năm 2011.
Bình luận 0

Tại cuộc họp báo, được Bộ tổ chức chiều tối 10.7, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã trả lời các phóng viên về các vấn đề xung quanh kỳ thi.

Thưa Thứ trưởng, đề thi năm nay, nhất là đề thi khối A, được thí sinh đánh giá là khó. Bộ có dự kiến như thế nào về điểm sàn khi ra đề như vậy?

- Chủ trương xuyên suốt của Bộ giao cho Ban đề thi là ra đề không quá khó, không phức tạp, trong chương trình lớp 12 và phải có tính phân hóa cao, phân loại thí sinh hợp lý. Điều này có thể làm cho số thí sinh điểm tuyệt đối ít đi, số thí sinh đạt điểm quá thấp cũng giảm nhưng số em đạt điểm trung bình có thể tăng lên, để phổ điểm rộng ra. Các trường theo đó có thể tuyển được nhiều thí sinh.

img
Thí sinh làm bài thi tại điểm thi của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sáng 10.7.

Sau hai đợt thi, dư luận trong xã hội đều đánh giá đề thi có tính phân loại cao. Như vậy, đề thi đã đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, số thí sinh đạt điểm ở ngưỡng cao và thấp sẽ giảm, số em có ở mức điểm thi ở mức trung bình nhiều hơn. Điểm chuẩn do đó dự kiến sẽ không cao hơn, không thấp hơn mà tương đương các năm trước. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là dự kiến và hy vọng là như thế, còn điểm cụ thể phải chờ kết quả chấm của các trường và sau khi Hội đồng điểm sàn họp.

Trong hai đợt thi đã xảy ra các sự cố như giám thị ký nhầm chỗ, đính nhầm mã đề thi... Dường như bộ đã chủ quan với việc tập huấn giám thị?

Đợt 2 có 160 thí sinh bị đình chỉ thi

Theo tổng hợp của Bộ GDĐT, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của đợt 2, có 203 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật. Trong số này có 160 em bị đình chỉ thi, 36 em bị khiển trách và 7 em bị cảnh cáo. Số thí sinh bị đình chỉ thi do lỗi mang điện thoại di động vào phòng thi là 56. Có 2 cán bộ coi thi bị xử lý, trong đó có 1 người bị cảnh cáo, 1 người bị đình chỉ coi thi.

- Khi tổ chức thi cho hàng trăm nghìn sĩ tử thì việc sơ suất là khó tránh khỏi nhưng Bộ đã xử lý kịp thời. Chúng tôi đã tập huấn rất kỹ đối với cán bộ coi thi, nhất là giám thị. Việc ký nhầm chỗ không phải bây giờ mới xảy ra mà đã từng có. Lần này giám thị đã lúng túng trong xử lý, dẫn đến sự cố nhỏ trở thành sự cố lớn.

Trong đợt thi thứ 2, bộ đã rút kinh nghiệm, gửi công văn yêu cầu các hội đồng quán triệt hơn nữa công tác tập huấn. Đợt thi thứ hai đã không xảy ra sự cố tương tự.

Về việc nhầm mã đề thi, đây hoàn toàn là sự cố mang tính kỹ thuật và chỉ xảy ra ở khoảng 200 đề thi thuộc Hội đồng thi Trường ĐH GTVT. Bộ đã xử lý kịp thời, cho thay đổi đề và do đó, không để hậu quả nghiêm trọng.

Đã là năm thứ 10 thực hiện ba chung, vậy bộ có dự định gì với đổi mới tuyển sinh?

- Dự kiến từ nay 2015 sẽ có đổi mới, mục tiêu tiến đến là tổ chức một kỳ thi nhẹ nhàng, hiệu quả. Tuy nhiên, đổi mới thi cử phải gắn liền với đổi mới trong cách dạy và học, kiểm tra ở bậc phổ thông cho phù hợp. Vì thế, đổi mới phải có lộ trình. Bộ sẽ từng bước công bố để thí sinh chủ động.

Hiện chúng ta chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu học ĐH của học sinh tốt nghiệp THPT. Vì thế, việc áp lực, căng thẳng là khó tránh khỏi. Chúng ta đang mở rộng mạng lưới đào tạo đại học để có 1 triệu học sinh tốt nghiệp THPT thì sẽ có 1 triệu chỗ trong các giảng đường đại học. Như vậy, áp lực thi cử sẽ giảm đi mà chỉ còn thi vào các trường ĐH tinh hoa, nghiên cứu ở tầm cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem