Điện ảnh Việt Nam: Cứ "chuyện cũ cóp nhặt" thì khó tiến xa

Lưu Ba Thứ bảy, ngày 23/04/2016 06:22 AM (GMT+7)
Để vươn ra thế giới phải tìm ngôn ngữ, cách thể hiện mới. Từ kịch bản tới sự đầu tư, quảng bá, trên mọi phương diện, điện ảnh Việt Nam cần nhanh chóng thoát khỏi sự loay hoay như hiện nay.
Bình luận 0

Khó tiến xa với “chuyện cũ, cóp nhặt”

Hội đồng nghệ thuật và Ban Sáng tác, Ban Lý luận - Phê bình Hội Điện ảnh Việt Nam vừa phối hợp tổ chức tọa đàm “Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình Việt Nam 2015”. Tại tọa đàm, các nhà quản lý khẳng định, điện ảnh nước nhà đang có những bước chuyển mình.

Theo báo cáo của Cục Điện ảnh, trong năm 2015, điện ảnh Việt Nam đã “trình làng” 40 tác phẩm lớn nhỏ được trình chiếu thông qua các hệ thống rạp, thậm chí cả các liên hoan phim trong và ngoài nước, là tín hiệu đáng mừng cho sự sáng tạo của những người làm điện ảnh. Đặc biệt, năm 2015 cũng là năm đầu tiên, điện ảnh Việt phá vỡ nhiều ranh giới và quy tắc cứng nhắc để mang lại diện mạo nhỉnh hơn năm cũ.

img

Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được đánh giá là mô hình phối hợp thành công
giữa nhà nước và tư nhân. Ảnh: I.T

Dòng phim thị trường và nghệ thuật đang rất “vênh” nhau. Những chiêu câu khách của phim Việt hiện nay là phải có bạo lực, hài hước, hài kịch. Cá biệt còn lấy vấn đề đồng tính làm phim hài hước”.

Đạo diễn Nhuệ Giang

Tuy nhiên, đạo diễn Phi Tiến Sơn đánh giá: “Nhiều phim nhà nước sản xuất hiện nay, kể cả đạo diễn trẻ, cách làm cũng rất cũ. Để vươn ra thế giới phải tìm ngôn ngữ, cách làm mới. Ở dòng phim giải trí, kịch bản phim yếu, cóp nhặt, nhiều phim xem xong không biết nói gì. Còn phim nhà nước, kịch bản được chú ý, nhưng nội dung phim lại cũ”.

Theo đạo diễn Nhuệ Giang, dòng phim thị trường và nghệ thuật đang rất “vênh” nhau. Những chiêu câu khách của phim Việt hiện nay là phải có bạo lực, hài hước, hài kịch. Cá biệt còn lấy vấn đề đồng tính làm phim hài hước. Những phim như vậy đang chiếm đến 1/3 số phim sản xuất. Còn dòng phim nhà nước hiện nay không được quảng cáo nhiều nên không đến được với khán giả. Theo nữ đạo diễn này, phim nghệ thuật hay thương mại vẫn cần những tài năng. Phim không gây cảm xúc là do không có tài năng.

Loanh quanh trong vòng luẩn quẩn

Từ ý kiến của giới làm nghề tại hội thảo, có thể thấy mọi vấn đề vẫn đang trong cái vòng luẩn quẩn. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã phản biện: Vật cản lớn nhất của dòng phim nhà nước và tư nhân hiện nay chính là việc không minh bạch, thống nhất trong năng lực quản lý. Theo đó, điện ảnh Việt Nam không nên phân biệt giữa phim tư nhân và phim nhà nước. Bà Nhã cũng nhấn mạnh: “Lẽ ra chúng ta phải thừa nhận là điện ảnh Việt Nam chưa được thành công thay vì nhìn lại sáng tác điện ảnh trong năm 2015 một cách chung chung. Hội Điện ảnh Việt Nam nên tổ chức thêm những cuộc hội thảo cho từng bộ phim chuyên biệt.

Thậm chí, kể cả những bộ phim mà chúng ta cho là ổn cũng phải xem tại sao khán giả cho là bất ổn… Ví dụ, chính bản thân tôi cũng không biết phim “Sống cùng lịch sử” kém hấp dẫn khán giả ở cái gì? Hay phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được nhiều người quan tâm thế”.

Đồng quan điểm, các đại biểu dự hội thảo cho rằng, nếu không thay đổi điện ảnh Việt hiện vẫn chỉ dừng lại ở việc phân định khái niệm phim nghệ thuật và phim thương mại. Thế nên, khi Cục Điện ảnh cho hay năm 2016 sẽ không còn phim nhà nước đặt hàng, đạo diễn - NSND Đào Bá Sơn nhấn mạnh: “Chúng ta đang mất một giá trị, đồng thời cũng đang được một bài học rất bổ ích trong lĩnh vực điện ảnh”.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem