|
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị |
Ông có thể cho biết quan điểm của mình về đề xuất của Bộ GTVT, yêu cầu điều chỉnh giờ làm, giờ học tại Hà Nội để tránh ùn tắc giao thông?
- Chúng tôi cũng đang nghiên cứu đề xuất này của Bộ GTVT, nhưng chưa thể làm ngay được. Hà Nội cần phải nghe thêm thông tin phản biện của xã hội. Thậm chí phải có những điều tra xã hội học để xem việc điều chỉnh như vậy được gì, chưa được gì, phần nào lợi hơn, nảy sinh vấn đề gì mới... Nếu điều chỉnh thì ở khu vực nào, lĩnh vực nào chứ cứ nói điều chỉnh thì chưa chắc đã giải quyết một cách có hiệu quả vấn đề.
Tóm lại, giải pháp đưa ra phải ước lượng những vấn đề mới phát sinh là gì. Nếu biện pháp đó mang lại lợi ích nhiều hơn thì khó cũng phải quyết tâm thực hiện. Nhưng phần phát sinh đó không cải thiện tình hình thì phải thận trọng.
Hà Nội đã từng đưa ra phương án điều chỉnh giờ làm và ông cũng từng nhận định điều chỉnh giờ làm sẽ chỉ góp một phần giảm ùn tắc?
- Đúng vậy, muốn giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc giao thông thì cần có giải pháp đồng bộ, trong đó ưu tiên số 1 là cải thiện, nâng cao chất lượng, tăng cường năng lực hạ tầng giao thông. Bây giờ xe nhiều, người nhiều mà đường ít thì tất cả biện pháp khác chỉ có tính chất tình thế và chỉ giúp giảm thiểu ở mức độ nhất định.
|
Giải quyết ùn tắc tại Hà Nội cần thực hiện tổng hòa nhiều giải pháp. |
Tiếp đến là điều tiết, phân bố và phát triển các loại hình phương tiện giao thông một cách hợp lý giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân. Giao thông công cộng hiện có xe buýt nhưng phải tăng cường các phương tiện sắp có như đường sắt trên cao, metro...
Cuối cùng, ý thức người dân khi tham gia giao thông cũng đóng vai trò không nhỏ. Phải tiếp tục tăng cường biện pháp giáo dục để mọi người thực hiện tốt hơn Luật Giao thông. Muốn vậy, chúng ta phải có chế tài đủ mạnh để cưỡng chế, buộc mọi người phải chấp hành, tức là phải nâng mức phạt tương xứng với hậu quả do người vi phạm gây ra.
Về đề xuất của Bộ GTVT, cần lắng nghe phản biện từ nhiều phía bởi đây là quyết định quan trọng, ảnh hưởng tới hàng triệu người dân thủ đô.
Bí thư Phạm Quang NghịBộ trưởng Bộ GTVT cho biết đang cùng với Hà Nội nghiên cứu để trình Chính phủ đề án ngay trong tuần này?
- Chính phủ yêu cầu quý 1 năm 2012 mới phải trình đề án của Bộ GTVT, vì vậy đủ căn cứ thì mới trình chứ nếu chưa đủ thì cũng không vội. Còn nếu trình được sớm thì càng tốt. Hà Nội cũng chưa quyết định cụ thể mà đang nghiên cứu thêm.
Như vậy Hà Nội sẽ chưa triển khai khai ngay đề xuất đổi giờ học, giờ làm?
- Hà Nội chưa quyết định gì cụ thể. Việc nghiên cứu này không chỉ đối với một ngành là giao thông mà còn phải đối chiếu với nhiều ngành, lĩnh vực khác liên quan đến giao thông, rồi phải nghe dư luận xã hội.
Hải Phong (ghi)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.