Năm 2020 là một năm khó khăn chung với các ngành kinh tế khi Covid-19 bùng phát. Năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn khi dịch bệnh lại hoành hành. Theo đó, nhu cầu di chuyển bằng hàng không cũng lao dốc.
Trong 3 tháng đầu năm 2021, tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt đã giảm 25% so với quý I/2020 dù có thêm Vietravel Airlines. Bamboo Airways là hãng duy nhất có số chuyến bay nhích nhẹ 2,6%, các hãng còn lại đều giảm khoảng 25-40%.
Tình hình dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 4/2021 cộng với tháng hè nên số chuyến bay trong tháng này tăng vọt gấp 12 lần so với cùng kì 2020.
Tính chung 4 tháng đầu năm nay, 6 hãng hàng không Việt Nam đã khai thác tổng cộng 84.431 chuyến bay, tăng 7,5% so với 4 tháng đầu 2020.
Tuy nhiên, sang tháng 5 này, dịch bùng phát trở lại, tình hình ảm đạm bao trùm các hãng hàng không.
Các hãng hàng không gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh
Trong tình hình khó khăn chung như vậy, các hãng hàng không đã làm gì để có doanh thu?
Nhiều tháng qua, khi không thể bay quốc tế, các hãng đã tích cực mở mới đường bay nội địa, tăng quy mô đội tàu bay. Hàng loạt chương trình khuyến mãi được tung ra làm giá vé xuống thấp, không đủ bù đắp chi phí.
Trong bối cảnh các quy định phòng dịch được thắt chặt, lượng khách sụt giảm mạnh, một lối thoát cho các hãng bay là tăng cường chở hàng.
Các kiện hàng có thể được dễ dàng khử trùng diệt khuẩn, không cần phải cách ly y tế và nhu cầu với nhiều mặt hàng lại tăng cao trong đại dịch khi nhiều người phải ở trong nhà.
Vietjet Air cho biết hãng đã vận chuyển 18.000 tấn hàng hóa trong quý I và phấn đấu tiếp tục gia tăng nguồn thu từ chuyên chở hàng hóa. Trong quý II vừa qua, doanh thu phụ trợ của Vietjet (bao gồm vận chuyển hàng hóa) đạt hơn 1.500 tỷ đồng.
Công ty con của Vietnam Airlines hoạt động trong lĩnh vực hàng hóa là CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài NCT đã báo lãi sau thuế hơn 51 tỷ đồng trong quý I dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Vietnam Airlines cũng ghi nhận doanh thu phụ trợ hợp nhất đạt trên 1.000 tỷ.
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn SCS cũng ghi nhận lãi ròng 137 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, tăng 13% so với cùng kỳ.
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành thêm cổ phần để tăng vốn thêm 8.000 tỷ, Quốc hội cũng đã đồng ý cho Tổng công ty này chào bán cổ phiếu dù kết quả kinh doanh năm liền trước thua lỗ. Tuy nhiên hiện đã là giữa tháng 5 mà Vietnam Airlines vẫn chưa công bố thông tin cụ thể về phương án phát hành.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.