Sự cố xảy ra lúc 11 giờ 5 phút trưa ngày 20.11 đã buộc Công ty Quản lý bay miền Nam triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt.
Cụ thể, sự cố được thông báo đến các Trung tâm Kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur,Vientiane, Phnom Penh để triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu. Các cơ sở điều hành bay của Việt Nam đều được yêu cầu tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành.
Các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất phải quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. Theo đó, ACC/HCM bị mất điện đã ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền.
Đến 12 giờ 40 phút, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.
Trong hơn một giờ xảy ra sự cố mất điện tại trung tâm điều hành bay, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đã được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng Công ty tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội. Các hoạt động bay đều được đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật đã vào TPHCM để đánh giá, xác định nguyên nhân sự cố.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.