DN sẵn sàng mở quỹ 60 tỷ đồng quảng bá du lịch Việt ra nước ngoài

Thanh Hà Thứ tư, ngày 11/12/2019 12:04 PM (GMT+7)
Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) đánh giá cao ý tưởng của một số doanh nghiệp về việc mở quỹ hơn 60 tỷ đồng giúp quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài.
Bình luận 0

Xây dựng du lịch dựa trên trải nghiệm cho du khách

Tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2 với chủ đề “Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh” nằm trong khuôn khổ Diễn đàn tư nhân Việt Nam (VIEF) vừa diễn ra, rất nhiều ý kiến được trao đổi, thảo luận, tập trung vào những vấn đề, giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bền vững cho du lịch Việt Nam bên cạnh những tóm tắt của 4 hội nghị chuyên đề.

img

Ông Gareth Ward - Đại sứ Anh tại Việt Nam.

Trong đó, ông Gareth Ward - Đại sứ Anh tại Việt Nam mở đầu phần chia sẻ của mình về việc phát triển du lịch tại Việt Nam bằng tiếng Việt. "Tôi ấn tượng với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Tôi đã có dịp đi thăm 25 tỉnh thành. Việt Nam đa dạng về tự nhiên, khí hậu, dân tộc, văn hoá, ẩm thực và di tích lịch sử. 

Tôi mong muốn được đến thăm hang Sơn Đoòng của Quảng Bình và rất nhiều khách du lịch châu Âu cũng muốn khám phá địa danh nổi tiếng này. 

Tôi cũng được biết, Việt Nam đang có kế hoạch mở một văn phòng du lịch ở London. Đây là cơ hội để du lịch Việt Nam tới gần hơn với người dân Vương quốc Anh”.

img

Phối cảnh những góc cua đầu tiên của chặng F1 Hà Nội. Ảnh: F1.

Theo ông Gareth Ward, để xây dựng một dự án dài hạn phát triển du lịch, trước hết cần phải xác định những hướng đi đúng đắn, trước tiên là hướng đến tính bền vững của du lịch. Ông đưa ví dụ về việc chọn những vấn đề mang tính biểu tượng như quản lý nhựa, chất thải, rác thải.

"Chính phủ Anh đã xây dựng các kế hoạch về nhựa toàn cầu. Ở Việt Nam, ngành du lịch cần đóng vai trò chủ đạo trong vấn đề này. Tôi đã thấy nhiều sáng kiến ở Hạ Long về vấn đề giảm rác thải nhựa. Đó là việc làm cần thúc đẩy từ trung ương. 

Việt Nam cần xây dựng du lịch dựa trên những trải nghiệm cho du khách. Tôi ví dụ về sự kiện đua xe công thức 1 sắp tới tại Việt Nam. Bởi đây là sự kiện có thể kéo hàng trăm nghìn du khách nước Anh đến để xem và đi du lịch tại Việt Nam. Hơn nữa, đua xe công thức 1 không chỉ có một mùa, mà được diễn ra hàng năm, cũng sẽ là cơ hội để thu hút du khách quốc tế tới du lịch và ở lại dài ngày ở Việt Nam. 

Ngoài ra theo tôi, vấn đề xin visa, Việt Nam đã thực hiện một số chính sách miễn thị thực đơn giản hoá. Đồng thời Việt Nam cần có chính sách về quản lý rủi ro của du khách châu Âu. Chúng ta thấy gần như không có rủi ro về mặt an ninh từ du khách châu Âu, chúng ta cần cân nhắc về điều đó", ông Gareth Ward cho biết.

Mở quỹ 60 tỷ đồng quảng bá du lịch Việt ra nước ngoài

img

Ông Ngô Minh Đức - đại diện Hội đồng tư vấn du lịch (TAB)

Cũng tại phiên toàn thể, ông Ngô Minh Đức - đại diện Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) đánh giá cao ý tưởng của một số doanh nghiệp về việc mở quỹ hơn 60 tỷ đồng giúp quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, nâng tầm ngành du lịch để cạnh tranh với các nước trong khu vực. 

"Đây là bước tiến lớn giúp du lịch Việt Nam cất cánh. Chúng tôi cũng kiến nghị với Chính phủ về việc thành lập quỹ du lịch, cần nhanh chóng có cơ chế để quỹ du lịch hoạt động trong năm 2020. Hy vọng có hơn chục triệu đô một năm để quảng bá du lịch trong nước", vị này cho hay. 

Nói về việc phát triển quỹ du lịch, ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng bộ VHTTDL cho biết, đây cũng là một trong những ưu tiên của Chính phủ. Mô hình của quỹ này hoàn toàn mới và đặc thù, không phải hoạt động theo quỹ ngân sách mà hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên. Quá trình xây dựng và vận hành quỹ gặp nhiều khó khăn, từ tổ chức bộ máy đến cơ chế vận hành. "Chúng tôi phấn đấu đến năm 2020 sẽ cơ bản hoàn thiện cơ chế vận hành tổ chức bộ máy của quỹ du lịch", ông Lê Quang Tùng nói.

Cũng cùng ngày đã diễn ra Hội nghị chuyên đề 1 “Tổ chức lại hoạt động quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách” tập trung đánh giá chiến lược thương hiệu quốc gia và những ưu tiên của Chính phủ đối với lĩnh vực du lịch; bài toán phối hợp của các bên trong quảng bá du lịch quốc gia; xây dựng chiến dịch truyền thông và cải thiện các thông điệp về Việt Nam trên các kênh truyền thông khu vực, quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mục tiêu...; cải thiện đề xuất/phản hồi của các du khách từng tới Việt Nam để tiếp tục tạo cảm hứng cho các du khách; cơ chế để vận hành hiệu quả các văn phòng quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài.

Hội nghị chuyên đề 4 “Việt Nam làm gì để phát triển hàng không – Chắp cánh cho du lịch” cũng được các chuyên gia cùng thảo luận về những nút thắt về hàng không và năng lực hàng không trong nước; giải pháp nâng cao năng lực hàng không Việt Nam; giải pháp tăng cường hợp tác công - tư để phát triển hàng không và chắp cánh cho du lịch.

2020 là năm đầu tiên mùa giải F1 đạt tới 22 chặng. Trong đó, đường đua Hà Nội lần đầu hiện diện giúp Việt Nam trở thành quốc gia thứ 34 tổ chức một chặng F1. 

Vòng đua thử (free practice) chặng Hà Nội 2020 sẽ diễn ra ngày 3/4 (FP1, FP2) và 4/4 (FP3).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem