Đoạn đường đắt đỏ vào Yên Tử 72,5 tỷ đồng/km: Rót thêm 33 tỷ chống sạt

Hải Long Thứ tư, ngày 11/09/2019 15:30 PM (GMT+7)
Do không tính toán việc sạt lở nên sau khi đầu tư gần 260 tỷ đồng nâng cấp, chủ đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ QL18 vào khu Di tích Yên Tử, đoạn từ Dốc Đỏ đến ngã tư Nam Mẫu - Giai đoạn 1, lại phải xin đầu tư thêm hơn 33 tỷ đồng.
Bình luận 0

Phản ánh tới báo điện tử Dân Việt, ông Nguyễn Văn Dực, người dân xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, tuyến đường đường 18 vào khu di tích Yên Tử được nâng cấp xong đã gần 1 năm nay nhưng người dân vẫn chưa thể đi qua được do đất đá sạt lở nghiêm trọng.

“Hàng rào tôn thì đổ ngả nghiêng, đất đá sạt lở hai bên đường càng ngày càng nhiều mà không thấy có ai sửa chữa. Từ tết đến giờ không thấy có máy móc thi công gì cả. Bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp đường rồi vứt đó, người dân vẫn phải đi con đường cũ thật là quá lãng phí”, ông Dực nói.

img

Đoạn đường nâng cấp đã thi công xong nhưng chưa thể thông xe vì tình trạng sạt lở đất đá hai bên.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư dự án, cho biết lẽ ra con đường đã có thể đưa vào sử dụng, nhưng từ mùa mưa các tháng 6,7,8 năm 2018 đã xảy ra sạt lở.

“Ngay từ đầu do địa chất hai bên đường là núi đá, nên chúng tôi không tính toán được tình trạng sạt lở như hiện nay. Chính vì vậy, khi thi công hoàn tất mặt đường thì xảy ra sạt lở nên không thể đưa tuyến đường vào hoạt động. Để có thể thông xe được thì phải làm xong kè”, ông Kiên cho biết. 

Ông Kiên cũng cho biết, ngày 26/4/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt điều chỉnh dự án, bổ sung khối lượng xử lý sạt trượt mái taluy 2 đoạn tuyến từ Km3+660 đến Km3+800 và Km5+800 đến Km6+230. Sử dụng phương án cọc khoan nhồi bê tông cốt thép, tường chắn bê tông cốt thép, phun gia cố mái taluy bằng vữa xi măng dày 10cm.

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu xử lý sạt trượt cũng được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt vào ngày 8/5/2019, trong đó gói thầu số 4 thi công xây dựng phần điều chỉnh bổ sung có giá trị 36,136 tỷ đồng, thời gian thi công là 150 ngày, hình thức thi công theo đơn giá cố định. Năm 2019 dự án được bố trí 30 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Dự toán gói thầu được Ban phê duyệt với giá trị 33,32 tỷ đồng.

img

Hơn 1 năm kể từ xảy ra sạt lở, đoạn đường nâng cấp bị rào tôn quây kín.

Hồ sơ mời thầu được Ban phê duyệt tại Quyết định số 151/QĐ-BDD&CN ngày 19/6/2019. Sau khi đăng tải thông tin mời thầu, phát hành hồ sơ thầu, chấm xét thầu, ngày 8/8/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã ký hợp đồng với nhà thầu là liên danh công ty cổ phần phát triển Tùng Lâm và Công ty Licogi 18.1 với giá trị là 33,057 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 140 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

img

Trước đó, báo điện tử Dân Việt đã có bài viết: “Đoạn đường đắt đỏ vào Yên Tử 72,5 tỷ/1km, hơn 2 năm vẫn không xong”, phản ánh việc Dự án Cải tạo nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 18 vào Khu di tích Yên Tử (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) với tổng chiều dài 4km có giá 290 tỷ đồng, sau hơn 2 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành.

Dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ QL18 vào khu Di tích Yên Tử, đoạn từ Dốc Đỏ đến ngã tư Nam Mẫu - Giai đoạn 1” được khởi công từ tháng 11/2016, với tổng vốn đầu tư gần 260 tỷ đồng; trong đó, Quảng Ninh góp hơn 22,8 tỷ đồng để GPMB; số còn lại là ngân sách Trung ương. Đơn vị thi công dự án là Công ty CP Nhân Bình (Hà Nội).

img

Tuyến đường có chiều dài 7km (từ ngã ba Dốc Đỏ, phường Phương Đông đến ngã tư Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí), nền rộng 12m đạt tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành trong năm 2017. Nhưng sau hơn 2 năm triển khai, Dự án đã không đảm bảo được tiến độ. Nguyên nhân, theo chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh), do trong quá trình tổ chức thi công, Dự án đã gặp phải nhiều khó khăn bởi mưa nhiều, khối lượng đào đắp lớn... 

Theo thiết kế ban đầu, tuyến đường có chiều dài 7km (từ ngã ba Dốc Đỏ, phường Phương Đông đến ngã tư Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí), nền rộng 12m đạt tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 60km/giờ, trên cơ sở bám theo tuyến hiện trạng, nắn chỉnh cục bộ giảm bán kính đường cong, hạ dốc; xây mới thêm 14 cống, đảm bảo tiêu thoát nước thuận lợi... Tuy nhiên, sau đó chỉ tập trung nâng cấp, mở rộng 4km phía bên trong.

Đến hết năm 2018, đoạn đường 4km cơ bản thảm xong nền đường, tuy nhiên chỉ sau khi thông xe một thời gian ngắn, nhiều đoạn đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh vào ngày 6/10/2018, ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - đã yêu cầu thực hiện ngay việc đào xúc dứt điểm khối lượng đất đá tại các vị trí sạt trượt, sau đó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp có trách nhiệm lập phương án xử lý dứt điểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem