Doanh nghiệp tiết lộ tiêu chuẩn khi xuất khẩu trái cây vào Mỹ: Đảm bảo tiêu chuẩn GlobalGAP và hạn chế phun thuốc trừ sâu

Minh Huệ Thứ tư, ngày 10/04/2024 15:17 PM (GMT+7)
Mỹ là thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu rau quả, riêng trongnhững tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã tăng trưởng tới 83%. Tuy nhiên để thành công tại Mỹ, đòi hỏi trái cây Việt Nam phải đặc biệt chú trọng chất lượng và an toàn thực phẩm.
Bình luận 0

Ngày 9/4 tại Hà Nội, Klever Fruit - thương hiệu số 1 về chuỗi bán lẻ trái cây nhập khẩu hiện nay trên thị trường Việt Nam tổ chức sự kiện "Bản giao hưởng sắc trắng và đỏ". 

Tại sự kiện này, Klever Fruit đã đón tiếp phái đoàn Bộ Nông nghiệp tiểu bang Washington (Mỹ). Bà Rianne Ham, Giám đốc Tiếp thị Quốc tế của Bộ Nông nghiệp tiểu bang Washington dẫn đầu đoàn công tác tham dự sự kiện cùng với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chủ nhà vườn uy tín tại bang Washington. 

Doanh nghiệp tiết lộ tiêu chuẩn khi xuất khẩu trái cây vào Mỹ: Đảm bảo tiêu chuẩn GlobalGAP và hạn chế phun thuốc trừ sâu- Ảnh 1.

Bà Rianne Ham, Giám đốc Tiếp thị Quốc tế của Bộ Nông nghiệp tiểu bang Washington trao đổi cùng các doanh nghiệp tại sự kiện.

Tại buổi làm việc, bà Rianne Ham cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản hàng đầu của tiểu bang. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu từ bang Washington vào Việt Nam đạt 157 triệu USD chủ yếu là nông sản, thực phẩm. Cụ thể trong năm 2023, táo, sản phẩm từ sữa, lúa mì, hải sản, cherry, khoai tây chiên, thịt bò… là những sản phẩm hàng đầu của bang Washington xuất khẩu sang Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp bang Washington cho biết, Mỹ là thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu rau quả. Riêng trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này vào Mỹ tăng trưởng tới 83%, đạt 22 triệu USD. 

Hiện Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho thị trường Mỹ với giá nhập khẩu bình quân đạt 3.189,9 USD/tấn.

Doanh nghiệp tiết lộ tiêu chuẩn khi xuất khẩu trái cây vào Mỹ: Đảm bảo tiêu chuẩn GlobalGAP và hạn chế phun thuốc trừ sâu- Ảnh 2.

Táo Mỹ được trưng bày tại cửa hàng Klever Fruit.

Là một trong những nhà phân phối trái cây nhập khẩu, Tổng Giám đốc Klever Fruit Nguyễn Xuân Hải cho biết, vùng đất Washington với điều kiện thiên nhiên thuận lợi, cùng công nghệ nông nghiệp tiên tiến đã tạo nên nhiều loại trái cây tươi ngon, và đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm vượt ngưỡng mong đợi. Chính vì vậy, từ ngày đầu tiên hoạt động, trái cây Washington đã trở thành lựa chọn hàng đầu của thương hiệu chúng tôi.

Vượt qua nhiều thách thức tại thời điểm thị trường Việt Nam non trẻ, Klever Fruit là công ty tiên phong tại Việt Nam nhập khẩu trái cây Washington chính ngạch. Dấu mốc quan trọng của thương hiệu diễn ra vào năm 2012, Klever Fruit vinh dự được đồng hành cùng Đại sứ quán Mỹ quảng bá trái cây từ bang Washington.

Năm 2013, Klever Fruit tổ chức lễ hội Cherry Washington với sự có mặt của bà Jeanne F. Bailey - Tham tán nông nghiệp và ông Michael Ward - Tùy viên nông nghiệp Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tiếp nối thành công của Lễ hội trái cây Washington năm 2012 và Lễ hội táo Washington năm 2013, Hiệp hội táo Washington kết hợp với Klever Fruit tổ chức Lễ hội táo 2015. 

Trong nhiều năm liên tiếp, Klever Fruit là đơn vị trái cây tươi nhập khẩu duy nhất đồng hành cùng Đại sứ quán Hoa Kỳ và tham dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh Hoa Kỳ hằng năm.

"Cherry, táo và việt quất là 3 loại trái cây Washington được Klever Fruit giới thiệu tới thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Điều trùng hợp là hoa của 3 loại quả này đều có màu trắng. Đến lúc kết trái, cherry và táo rực rỡ trong sắc đỏ. Vùng đất bang Washington tạo nên sự hòa quyện thú vị giữa vẻ ngoài cuốn hút cùng hương vị khó quên, đây chính là bản giao hưởng tuyệt hảo" - ông Hải chia sẻ thêm.

Doanh nghiệp tiết lộ tiêu chuẩn khi xuất khẩu trái cây vào Mỹ: Đảm bảo tiêu chuẩn GlobalGAP và hạn chế phun thuốc trừ sâu- Ảnh 3.

Các doanh nghiệp xuất khẩu, nhà vườn bang Washington mong muốn đưa trái cây của họ đến gần hơn người tiêu dùng tại Việt Nam.

Bà Rianne Ham, Giám đốc Tiếp thị Quốc tế của Bộ Nông nghiệp tiểu bang Washington cho biết: "Mối quan hệ hợp tác giữa Washington với Klever Fruit ngày càng hoàn hảo vì Klever Fruit được biết đến là thương hiệu cung cấp trái cây nhập khẩu cao cấp, tập trung vào chất lượng và an toàn thực phẩm. Đây cũng chính là những điều khiến trái cây của bang Washington trở nên nổi tiếng".

Thông qua Klever Fruit, các doanh nghiệp xuất khẩu, những chủ nhà vườn, người trồng trái cây bang Washington mong muốn đưa trái cây bang Washington mở rộng và đến gần hơn với người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Bên lề sự kiện, bà Amy Nguyễn (Công ty Dragonberry Produce) - một nhà phân phối trái cây tại Mỹ cho biết, bà đã đi từ Bắc vào Nam và thấy nông sản Việt Nam nói chung, trái cây Việt Nam nói riêng rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, trái cây Việt Nam muốn chinh phục được khách hàng Mỹ, cụ thể là người tiêu dùng bang Washington thì phải tổ chức lại những vựa sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, hạn chế phun thuốc trừ sâu…

"Chúng ta vẫn thường hay nói thị trường Mỹ khó tính nhưng thực sự không phải vậy. Khó tính ở đây phải hiểu rằng họ đòi hỏi sản phẩm phải an toàn, đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng", bà Amy Nguyễn nhấn mạnh.

Doanh nghiệp tiết lộ tiêu chuẩn khi xuất khẩu trái cây vào Mỹ: Đảm bảo tiêu chuẩn GlobalGAP và hạn chế phun thuốc trừ sâu- Ảnh 4.

Theo bà Rianne Ham, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản hàng đầu của tiểu bang.

Doanh nghiệp tiết lộ tiêu chuẩn khi xuất khẩu trái cây vào Mỹ: Đảm bảo tiêu chuẩn GlobalGAP và hạn chế phun thuốc trừ sâu- Ảnh 5.

Các đại biểu và doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện "Bản giao hưởng sắc trắng và đỏ".

Bà Amy Nguyễn đưa ra lời khuyên: Nông sản Việt Nam nói chung, trái cây Việt Nam nói riêng muốn xuất khẩu được số lượng lớn và thành công tại thị trường Mỹ thì điều quan trọng nhất chính là phải đảm bảo an toàn chất lượng. Phải đảm bảo chất lượng tốt cho người tiêu dùng như cho chính mình sử dụng, như vậy mới có thể thành công.

"Tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Mỹ còn rất lớn. Trái cây Việt Nam thơm ngon, chẳng hạn như quả vải rất xuất sắc. Tuy nhiên để thành công tại thị trường Mỹ, khó khăn lớn nhất vẫn chính là vấn đề đảm bảo chất lượng", bà Amy Nguyễn nói thêm. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy mô thị trường trái cây và rau quả chế biến thế giới lớn, dự báo đạt khoảng 392 tỷ USD vào năm 2025. Với thuận lợi là quốc gia có nguồn cung dồi dào, Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên thị trường quốc tế khi nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị bền vững.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem