Doanh nhân, công chức nhậu thú rừng nhiều nhất

Thứ tư, ngày 22/12/2010 13:00 PM (GMT+7)
Hiện có khoảng 80 loài động vật quý hiếm đang được kinh doanh sử dụng. Đáng lưu ý, các doanh nhân và công chức nhà nước có tỷ lệ sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD) cao nhất.
Bình luận 0

Đó là thông tin dây “giật mình” tại Hội thảo Phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, tổ chức ngày 21-12 tại Hà Nội.

Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm về môi trường (C49) cho biết, các loài bị khai thác vận chuyển buôn bán bất hợp pháp chủ yếu là: rắn, kỳ đà, rùa các loại, mèo rừng, hổ, báo, hươu xạ, nai, khỉ các loại, cầy các loại, gấu, sơn dương, nhím... Nhiều nhất vẫn là rùa, rắn. Chỉ tính riêng trong năm 2010, đã có 55 vụ bị bắt giữ.

img

Một số người trở nên giàu có do việc lén lút thu gom, buôn bán bất hợp pháp qua các cửa khẩu. Cũng do giá ĐVHD cao nên đã kích thích nhiều người dân ồ ạt vào rừng săn bắn, bẫy các loài động vật, tổ chức từng tốp 7-8 người cùng với đàn chó săn với thời gian 3-4 ngày; cùng nhiều phương tiện săn bắt ĐVHD.

Nghiên cứu của Hội Động vật VN cũng chỉ ra, xu hướng mở rộng thị trường tiêu dùng phục vụ cho khách hàng sang trọng, không ít các viên chức, các nhà quản lý, các chủ DN chỉ muốn nếm của ngon vật lạ, đã khiến việc sử dụng ĐVHD trở thành quy mô trên toàn quốc.

Theo TT&VH
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem