Doanh số ô tô giảm sâu tháng cao điểm: Giá xe tăng/giảm khó đoán, dân buôn ngao ngán nêu lý do

Khải Phạm Thứ sáu, ngày 13/01/2023 11:07 AM (GMT+7)
Mặc dù là tháng cao điểm mua ô tô, nhưng doanh số thị trường vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái và có nhiều lý do dẫn đến việc này.
Bình luận 0

Tiêu thụ ô tô giảm sâu tháng cao điểm mua sắm cuối năm

Doanh số ô tô giảm sâu tháng cao điểm. Video Khải Phạm.

Theo thông lệ, tháng 12 tháng là tháng cao điểm nhất trong năm khi nhu cầu mua ô tô của người dân tăng cao nhằm có xe chơi dịp Tết Nguyên đán. Hàng năm, thậm chí tháng cuối cùng này ghi nhận doanh số tăng trưởng kỷ lục, nhiều xe khan hàng, tăng giá.

Tuy nhiên, năm 2022 chứng kiến sự ảm đạm của thị trường ô tô Việt Nam khi tháng 12 đã qua đi. Điều đó được thể hiện qua doanh số tiêu thụ ô tô của người dùng trong nước tháng vừa qua.

Doanh số ô tô giảm sâu tháng cao điểm: Giá xe tăng/giảm khó đoán, dân buôn ngao ngán nêu lý do - Ảnh 1.

Tiêu thụ ô tô giảm sâu tháng cao điểm mua sắm cuối năm. Ảnh Khải Phạm.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 12/2022 doanh số bán ô tô toàn thị trường đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng 11/2022 và giảm 24% so với tháng 12/2021. 

Nhìn vào doanh số trên, có thể thấy rõ tháng 12/2022 là một tháng ảm đảm của thị trường ô tô trong nước với doanh số giảm sâu dù đang mùa cao điểm.

Tuy nhiên, khi cộng dồn doanh số toàn thị trường của các thành viên VAMA, năm 2022 đã có 404.635 xe đến tay khách hàng Việt. Với con số trên, doanh số của cả năm 2022 lại tăng 33% so với năm 2021. Trong đó, có 316.941 xe du lịch, tăng 48%; 82.714 xe thương mại, giảm 1,5% và 4.980 xe chuyên dụng, giảm 14% so với năm trước.

Theo báo cáo của TC Group, tháng 12 thương hiệu xe Hyundai bán được 9.545 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong năm 2022 lên 81.582 xe các loại. Đối với thương hiệu ô tô Việt - VinFast cũng xuất xưởng 4.278 xe ô tô điện VF 8 và VF e34.

Tính chung toàn thị trường gồm thành viên VAMA, Hyundai và VinFast, trong tháng 12/2022, toàn thị trường Việt tiêu thụ tổng cộng 49.124 xe, nâng tổng lượng ô tô tiêu thụ trong cả năm 2022 lên đến 490.495 xe ô tô các loại. 

Toyota vẫn là thương hiệu dẫn đầu toàn thị trường khi năm 2022 đã có 91.115 xe, Hyundai bán được 81.582 xe, KIA là 60.729 xe, Mitsubishi có 39.861 xe, Mazda đạt 36.052 xe, Ford bán ra 28.847 xe,…

Doanh số cộng dồn trên được ghi nhận cao kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây ở thị trường ô tô Việt Nam dù tháng 12/2022 không thực sự khả năng như mọi năm.

Giá ô tô liên tục tăng/giảm khó đoán

Suốt cả năm 2022, do nguồn cung ô tô thiếu hụt bởi tình trạng thiếu chip đã khiến giá xe liên tục đạt đỉnh. Đặc biệt, thời điểm giữa năm 2022, giá một số dòng xe "hot" như Hyundai Tucson, Santa Fe, Toyota Veloz Cross, Corolla Cross... bán chênh đến 150 triệu đồng.

"Giữa năm, những dòng xe như Hyundai Tucson, Santa Fe bán đắt hơn tôm tươi, salon xe cũ mua được 1 chiếc cũng rất chật vật, nhưng được cái lãi cao, khách hỏi là chốt luôn nên anh em tích cực mua om hàng lắm. Mấy tháng như thế thị tường không thay đổi, nhu cầu của người dân vẫn cao về những dòng xe này", anh T.Đ.H - chủ một salon xe cũ đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Ô tô liên tục tăng giá tại Việt Nam: Xe mới "đội" lăn bánh, dân buôn còn "ngao ngán" giá xe cũ - Ảnh 2.

Xe mới liên tục tăng giá. Ảnh Khải Phạm.

Tuy nhiên, giá xe cũng quay đầu bất ngờ vào khoảng tháng 10/2022. Khi đó, nguồn cung xe ô tô dần ổn định, giá bất đầu hạ nhiệt. Nguyên nhân chính đến từ việc ngân hàng siết chặt tín dụng, nhiều người không thể vay mới để mua xe vì lãi suất thả nổi tăng cao hơn trước rất nhiều.

"Đa số ô tô bình dân ở Việt Nam đều được mua dưới hình thức trả góp qua ngân hàng. Do đó, ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất do một số ảnh hưởng từ bên ngoài đã khiến thị trường ô tô có nhiều xáo trộn mà ngay cả dân trong ngành cũng không dự đoán được. Người dân quay đầu không mua xe nữa vì lãi suất trả góp cao. Khi đó, salon vẫn còn tồn kho lượng lớn xe nên thanh khoán cuối năm vô cùng khó. Những xe như Tucson, Santa Fe trước bán lãi bao nhiêu thì giờ phải cắt lỗ bấy nhiêu cũng khó đẩy", anh H nói thêm.

Năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tình hình kinh doanh của thị trường ô tô vẫn ổn định hơn nhiều so với hiện tại.

"Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, salon vắng khách là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, đến thời điểm này của năm 2022, lượng xe bán ra vẫn khá kém so với trung bình nhiều năm trước khi dich Covid-19. Hơn nữa, giá xe cũ bây giờ rất khó đoán trước. Thông thường, salon tôi mua xe lướt vài nghìn km thường thấp hơn giá niêm yết của hãng, nhưng năm nay khách hàng bán rất cao gần tiệm cận với giá lăn bánh. Không những vậy còn rất khó mua, khách bán thường đòi giá cao, khách hàng luôn kỳ kèo giảm từng đồng một", anh Long, quản lý bán hàng salon xe cũ cho biết.

Tình trạng mua khó, bán khó khiến các salon ô tô khá dè chừng dù đây là thời điểm người dân có nhu cầu mua xe cao nhất trong năm. Những dòng xe siêu lướt thường bán rất chạy như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V, Toyota Corolla Cross, Vios, Mitsubishi Xpander... song cũng phải chịu cảnh ế ẩm bởi giá cao.

Trong thời gian tới, các dân buôn ô tô lâu năm cũng dự đoán thị trường xe khó phục hồi khi ngân hàng vẫn chưa nới lỏng lãi suất. Người dân đủ tiền mua xe không nhiều, đa số là người cố mua nên phải vay ngân hàng để kinh doanh dịch vụ nên vẫn phụ thuộc khá nhiều.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem