Doanh số ô tô, xe máy “thê thảm” trong tháng “cô hồn”
Doanh số ô tô, xe máy “thê thảm” trong tháng “cô hồn”
Thanh Phong
Chủ nhật, ngày 30/08/2020 18:52 PM (GMT+7)
Trước những tác động tiêu cực từ 2 đợt dịch Covid - 19, tình hình kinh doanh của các đại lý xe máy, ô tô trở nên cực kỳ ảm đạm trong tháng “cô hồn” (tháng 7 Âm lịch).
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượng xe máy của 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra chỉ đạt 1,249 triệu chiếc, giảm khoảng 254.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.
Anh Phương, phụ trách kinh doanh một đại lý xe máy tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay, trước ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid – 19, nhu cầu mua xe xuống quá thấp. Do đó, các đại lý buộc phải giảm giá, tăng khuyến mại, quà tặng để kéo khách hàng.
Cụ thể, một số mẫu xe phổ biến trên thị trường hiện có giá bán thấp hơn giá chính hãng đề xuất như: Lead thấp hơn từ 900.000 đến hơn 1 triệu đồng, Vision thấp hơn khoảng 1 triệu đồng, PCX mẫu thường thấp hơn 3,5 triệu đồng, PCX 150 hybrid bán dưới giá đề xuất đến 14 triệu đồng...
"Hằng năm, dù thời gian tháng ngâu doanh thu có chậm lại nhưng cũng chưa bao giờ đến mức như thế này. Với các chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhiều khách hàng có thể không lấy xe ngay từ trong tháng 7 âm nhưng sẽ đặt cọc và chờ hết tháng để hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, năm nay, dù đã khuyến mại hết mức nhưng doanh số vẫn rất thấp", anh Phương chia sẻ.
Đánh giá về thị trường xe máy thời gian qua, đại diện VAMM nhận định, năm nay, mức sụt giảm chưa từng có kể từ khi thống kê định kỳ. Theo đó, thị trường xe máy Việt Nam trong quý II/2020 chỉ ghi nhận doanh số hơn 500.000 xe, sụt giảm mạnh tới hơn 30%. Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, khiến nhu cầu và thu nhập của người tiêu dùng giảm mạnh.
Trước đó, 5 thành viên của VAMM là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố doanh số bán hàng Quý II năm 2020 là 518.920 xe, giảm 30,77% so với cùng kỳ năm 2019.
Doanh số bán hàng của các thành viên VAMM cũng sụt giảm mạnh hơn 31% so với cùng kỳ quý I/2020 (731.077 xe).
Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh thì sự cạnh tranh từ những mẫu xe điện cũng đang đẩy thị trường xe máy sụt giảm. Hiện tại, nhiều mẫu xe điện đang được nâng cấp cạnh tranh gay gắt với các dòng xe chạy xăng truyền thống.
Nhiều chuyên gia dự báo, xe máy đã đến ngưỡng bão hòa và sẽ nhường lại thị phần cho những hình thức di chuyển khác như xe hơi, xe điện hay phương tiện công cộng.
Về thị trường ô tô, sáu tháng đầu năm 2020 cũng ghi nhận sự "lao dốc" vì tác động của dịch Covid-19. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp (DN) thành viên VAMA chỉ bán được 131.248 xe, giảm 28% so với cùng kỳ 2019. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22%.
Theo chia sẻ từ đại diện các DN ô tô, làn sóng Covid – 19 lần thứ 2 khiến người lao động mất việc làm, giảm thu nhập, nhu cầu về ô tô giảm mạnh. Tất cả các DN ô tô trong nước đều bị giảm doanh số bán.
Trước đó, ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid -19 lần thứ nhất, từ cuối quý I/2020, nhiều DN đã phải giảm sản xuất và cắt giảm bớt lao động. Tuy nhiên, tồn kho vẫn cao. Theo số liệu của VAMA, hiện tồn kho ô tô tăng tới 129% so với cùng kỳ 2019. Tồn kho lớn, nên nhiều doanh nghiệp đã phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ.
Đến nửa cuối năm 2020, chính sách giảm 50% phí trước bạ được thực thi, giới kinh doanh ô tô kỳ vọng về bức tranh doanh số tươi sáng thời gian tới. Tuy nhiên, không như những dự đoán trước đó, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2 tái diễn phức tạp khiến các hãng xe, đại lý tiếp tục "cuộc chiến" kích cầu tiêu dùng.
Đáng chú ý, làn sóng dịch Covid – 19 lần thứ 2 tái diễn cùng thời điểm tháng Ngâu. Theo thông lệ hàng năm, đây là thời điểm nhu cầu mua xe xuống rất thấp. Trên thực tế, ngay đầu tháng 8, nhiều đại lý cũng đã tung ra những chương trình khuyến mãi mới nhưng đều không nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.