Đổi thay ở làng mai Háo Đức

Thứ hai, ngày 06/02/2012 16:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau gần 20 năm theo nghề trồng mai, làng Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn (Bình Định) đã có những đổi thay kỳ diệu.
Bình luận 0

Nhắc đến những người giàu ở Háo Đức như Tư Khoa, Sáu Long, Sáu Ngữ, Lê Văn Phú, Bùi Thành Long, Hồ Minh Nhựt, Hồ Minh Nguyệt, Trường Hào... luôn được mọi người trầm trồ thán phục. Nhiều người chỉ cần vài chậu mai là có cả ô tô. Mới đây, ông Tư Khoa (Đỗ Văn Khoa) đem 4 chậu mai đổi lấy chiếc ô tô trị giá hơn 600 triệu đồng của một đại gia ở TP.HCM. Trước đó, hai vợ chồng ông đã xây được căn nhà hơn 1 tỷ đồng. Trong vườn nhà ông Khoa hiện có khoảng 350 gốc mai, trong đó hơn 100 gốc trên 30 tuổi.

img
"Triệu phú chân đất" Tư Khoa và vườn mai bạc tỷ của mình.

Ông Khoa kể: "Hơn 20 năm trước, hai vợ chồng làm 10 sào ruộng nuôi 12 đứa con ăn học muốn đứt hơi. Từ năm 1989 đến nay, khi những chậu mai trong vườn bắt đầu xuất bán, kinh tế khấm khá hẳn lên. 12 đứa con thì 7 lập nghiệp ở TP.HCM, 2 ở Đà Nẵng, 1 ở nước ngoài… Hai vợ chồng tôi cho người khác thuê ruộng, chỉ tập trung chăm sóc 2 vườn mai gần 700 gốc, vừa làm, vừa chơi mỗi năm cũng lãi ròng vài trăm triệu đồng".

Nhắc đến "đường lên tỷ phú" của mình, ông Sáu Long (Bùi Thanh Long) cười mãn nguyện: "Những năm gần đây, nghề trồng mai như diều gặp gió, ai trồng nhiều trúng nhiều, ai trồng ít trúng ít. Ở làng mai Háo Đức, một hộ kiếm vài trăm triệu đồng mỗi năm là chuyện thường".

Năm 1989, vì kinh tế khó khăn, ông Sáu Long xin nghỉ dạy học về trồng mai. Sau vài năm, không những nuôi 2 người con học đại học, vợ chồng ông còn xây được nhà, mua sắm nhiều vật dụng đắt tiền. Hiện gia đình ông có khoảng 3.000 gốc mai lớn, nhỏ, trong đó có 1.000 gốc trên 5 tuổi. Ông cho biết: "Năm 2009, gia đình tôi thu 800 triệu đồng từ tiền bán mai. Các năm trước đó cũng thu từ 300-500 triệu đồng mỗi năm.

Theo thống kê của UBND xã Nhơn An, xã có hơn 2.500 hộ, với gần 11.000 nhân khẩu thì có khoảng 1.500 hộ trồng mai chuyên nghiệp. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm xã Nhơn An thu gần chục tỷ đồng từ mai, trong đó chủ yếu là làng Háo Đức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem