Đòi tiền công không trả, cai thầu kết liễu một mạng người

Chủ nhật, ngày 03/11/2013 08:04 AM (GMT+7)
Chỉ vì vợ chồng nạn nhân đang giận nhau, chưa trả tiền công xây nhà, Đỗ Văn Tuyền (SN 1971, ngụ tỉnh Bình Phước) nuôi trong lòng oán giận. Nghe chủ nhà thách thức, gã liền xách theo dao rồi đâm chết nạn nhân.
Bình luận 0
Mặc dù bị hại có một phần lỗi khi đã tấn công bị cáo trước, thế nhưng trước vành móng ngựa, gã không hề hối hận mà vẫn cãi chày cãi cối hòng đổ hết tội lỗi cho người đã khuất.

Giết người đòi nợ

Sống ở Bình Phước cùng vợ con, Đỗ Văn Tuyền có một cuộc sống khá giả với nghề cai thầu xây dựng. Được người quen giới thiệu, ngày 11.2.2012, Tuyền ký hợp đồng xây dựng công trình nhà trọ với chị Võ Thị Thu S. (SN 1972, ngụ tỉnh Bình Phước). Đến khoảng tháng 5.2012, khi việc xây dựng sắp hoàn thành thì giữa chị S. và anh Đoàn Hải Khắc (SN 1972, là chồng chị S.) xảy ra mâu thuẫn. Vì chị S. đòi ly hôn nên anh Khắc yêu cầu Tuyền ngừng việc xây dựng nhà.
Tuyền trước vành móng ngựa
Tuyền trước vành móng ngựa

Tuy nhiên, vì không thống nhất được với nhau về tiền công xây dựng nên chị S. không trả tiền cho Tuyền. Còn anh Khắc thì bảo rằng mình không ký hợp đồng nên không có trách nhiệm trả tiền cho Tuyền. Do Tuyền nhiều lần đến đòi tiền công nhưng vợ chồng chị S. không trả nên giữa anh Khắc và Tuyền xảy ra mâu thuẫn, thách thức đánh nhau.

Khoảng 17g ngày 6.7.2012, khi Tuyền đang làm nhà cho cha mình thì Khắc gọi điện thoại nói: “Có tao ở nhà thì mày không xuống, còn không có tao thì mày xuống này nọ với vợ tao”. Rồi anh Khắc tiếp tục nói: “Mày xuống đi tao giải quyết cho”. Nghe xong điện thoại, Tuyền chạy xe về nhà trọ lấy 1 con dao đem bỏ vào cốp xe rồi chạy đến nhà anh Khắc. Trên đường đi, Tuyền lại nhận được điện thoại của anh Khắc bảo: “Tao chờ mày đã lâu lắm rồi, mày xuống đây tao xử mày!”. Thấy chồng giận dữ, chị S. cũng điện thoại báo cho Tuyền biết.

Còn anh Khắc sau khi điện thoại hẹn Tuyền xong thì vào nhà bếp lấy 1 con dao đi ra. Thấy vậy, con gái riêng của chị S. lấy dao trên tay anh Khắc đem vào cất. Nhưng sau đó anh Khắc lại bắt con gái đưa lại dao, rồi anh cầm dao đi ra trước nhà đứng đợi Tuyền. Đến nơi, thấy anh Khắc cầm dao đứng đợi, Tuyền dừng xe lấy dao cầm trên tay rồi nói “Tôi xuống nè, xử đi” và đi về hướng anh Khắc.

Trong cơn nóng giận, anh Khắc cũng cầm dao lao về phía Tuyền mà chém. Tuyền vừa né vừa lùi lại phía sau và vấp té. Khi anh Khắc xông đến, Tuyền đứng bật dậy và dùng dao đâm 2 nhát vào ngực anh này. Thấy anh Khắc té ngã nháo nhào, máu chảy đầm đìa, Tuyền cầm dao lên bỏ chạy. Vết đâm thủng tim khiến anh Khắc tử vong trên đường đi cấp cứu. Biết nạn nhân đã chết, Tuyền đến công an đầu thú.

Mặc dù hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng người khác nhưng vì bị hại cũng có một phần lỗi, do đó, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Đỗ Văn Tuyền mức án 9 năm tù về tội "Giết người". Cho rằng bản án quá nặng, Tuyền làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bức xúc trước mức án nhẹ dành cho kẻ sát nhân, cha mẹ anh Khắc đã làm đơn kháng cáo đề nghị tăng án với Tuyền.

Leo lẻo chối tội trước tòa

Được dẫn giải ra trước vành móng ngựa, Tuyền quay quắt tìm người thân nhưng chẳng thấy một ai. Trong chiếc áo rộng thùng thình của trại giam Bình Phước, Tuyền trông càng nhỏ bé. Đôi mắt trũng sâu dưới vầng trán hói lơ thơ vài sợi tóc khiến gương mặt của Tuyền thêm “lạnh”. Trong phòng xử, chị S. lặng lẽ ngồi. Phía hàng ghế đối diện, đôi vợ chồng già hơn 70 tuổi ngồi sát bên nhau, không nói. Đôi mắt trắng đục, mờ mờ, mãi nhìn về phía HĐXX mong chờ một phán quyết yên lòng.

Không như vẻ ngoài của mình, giọng Tuyền vang vang, rành rọt. Ngay đầu phiên xét xử, Tuyền đã yêu cầu HĐXX giải oan cho mình. “Bị cáo không cố ý giết người. Bị cáo bị anh Khắc chém nên mới ra tay như thế” - Tuyền nói rõ. “Dao ở đâu bị cáo có?”. “Bị cáo mang theo từ nhà”. “Hành động của bị cáo rất côn đồ. Bị cáo đã chuẩn bị sẵn dao mang đến nhà người ta. Sao bị cáo không báo với chính quyền mà lại mang theo dao đâm người như thế?”, vị chủ toạ lớn tiếng hỏi.
Cha mẹ bị hại và cô con dâu ngồi cách xa trong phiên tòa
Cha mẹ bị hại và cô con dâu ngồi cách xa trong phiên tòa

Không hề quan tâm trước mặt mình là ai, Tuyền bai bải chối tội: “Bị cáo báo rồi nhưng không ai làm gì hết thì phải làm sao? Người ta cầm dao chém thì bị cáo phải chống trả chứ. Hành động của bị cáo chỉ là tự vệ”. Không chấp nhận thái độ của Tuyền, vị chủ toạ liền ngắt lời. Sau khi đưa các chứng cứ khẳng định Tuyền không nhờ cơ quan chức năng hay chính quyền giúp đỡ, vị chủ toạ nói: “Bây giờ bị cáo còn kêu oan nữa không?”. Chỉ đến lúc này, gã mới cúi mặt thừa nhận cái chết của nạn nhân do mình gây ra và xin giảm nhẹ hình phạt.

Bức xúc trước thái độ của Tuyền, cha mẹ bị hại giận dữ trình bày. “Con trai tôi là cán bộ làm trong ngành thi hành án. Nó là đảng viên, sống hiền lành, mẫu mực. Cuộc sống của nó cũng khá giả, đâu có thiếu tiền gì ai. Vậy mà bị cáo lại bảo nó nợ nần rồi nhân cớ đó mà giết hại con tôi. Làm mẹ tóc bạc mà mất con tôi đau xót lắm”.

Nước mắt dường như chẳng thể chảy dẫu đôi mắt đỏ quạch, người mẹ già cầm tờ giấy với dòng chữ đã soạn sẵn run run nói: “Tội ác của bị cáo rành rành như thế nhưng lại chỉ nhận mức án 9 năm tù. Tôi không chấp nhận, xin tòa xem xét. Rõ ràng 2 người có quan hệ từ trước. Anh này khai nhận đã đi nhà nghỉ với bà S. mấy lần. Con trai tôi bị hãm hại. Bị cáo câu kết với bà S. cố tình giết con tôi hòng chiếm đoạt tài sản mà cưới nhau. Tôi đến đây không phải đề nghị tăng án mà yêu cầu HĐXX tìm ra động cơ, mục đích giết người, trả lại nỗi oan khuất cho con tôi…”. Nói đoạn, bà hướng đôi mắt đầy oán hận về phía cô con dâu.

Được HĐXX hỏi, chị S. buồn bã đứng dậy. Không phân trần, chẳng giải thích, chị S. nói về anh Khắc với lời lẽ chất chứa yêu thương. “Anh Khắc rất hiền lành. Bình thường anh ấy rất yêu chiều vợ con. Chỉ khi uống vài chén rượu thì mới đánh mắng mẹ con tôi. Mỗi lần như thế, tôi lại bế 2 đứa nhỏ đi trốn. Nói mãi mà anh ấy không thay đổi, tôi mới đòi ly hôn. Tuy nói thế nhưng vì chúng tôi vẫn còn tình cảm với nhau nên tôi quay về sống chung với anh. Nhưng hôm đó anh lại uống say và đòi đánh bị cáo. Tôi bế con đi gửi xong quay lại cản anh nhưng không kịp”, nhắc lại sự việc, người phụ nữ đau nhói lòng.

Từng qua một lần đò, nên khi đến với anh, chị rất trân trọng. Mặc dù chị hết lòng yêu thương nhưng lại thường bị chồng đánh đập mỗi khi say xỉn. Buồn lắm chị mới quyết định chia tay. Thế nhưng khi anh nói lời xin lỗi, chị quay lại. Đã bàn tính chuyện xây phòng trọ cho thuê, nhưng mọi việc lại dở dang vì anh nghi ngờ chị này nọ. Bực mình, chị làm căng mà không giải thích với chồng. Chị chẳng ngờ vì chuyện nợ nần tiền công xây phòng trọ và cả những ngờ vực trong lòng chồng là nguyên nhân dẫn đến cớ sự. Giá như anh nói với chị, chị giải tỏa cho anh thì có lẽ sự việc đã khác. Nước mắt rơi tràn trên khuôn mặt người phụ nữ 2 lần gãy gánh.

Nhận định mức án cấp sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, HĐXX quyết định bác kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp bị hại, tuyên y án đối với Đỗ Văn Tuyền mức án 9 năm tù về tội "Giết người". Cơn mưa chiều kéo theo những đám mây đen u ám như nỗi lòng của cha mẹ và vợ của bị hại. Dẫu kẻ thủ ác đã trả giá nhưng những uẩn tình chưa được giải tỏa sẽ là bức tường ngăn cách tình cảm của họ.
Tuệ Lâm (Dòng Đời) (Tuệ Lâm (Dòng Đời))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem