Đổi, trả vé khi đi Metro số 1, hành khách có được hoàn tiền?
Đổi, trả vé khi đi Metro số 1, hành khách có được hoàn tiền?
Diệu Bình
Thứ hai, ngày 09/12/2024 15:16 PM (GMT+7)
Hành khách đi Metro số 1 có quyền đổi vé hoặc trả lại vé nếu chưa sử dụng và được bồi hoàn trong trường hợp gặp thiệt hại do lỗi từ phía doanh nghiệp hoặc nhân viên phục vụ trên tàu.
UBND TP.HCM vừa ban hành quy định về quản lý, điều hành giao thông vận tải đường sắt đô thị tại TP.HCM.
Theo quy định mới, vé metro hợp lệ phải do doanh nghiệp vận hành phát hành và đáp ứng đầy đủ các thông tin theo loại vé mà hành khách chọn mua. Hành khách có hai loại vé chính để lựa chọn là vé lượt và vé bán trước.
Vé lượt cho phép sử dụng một lượt di chuyển trên một tuyến metro trong ngày, trong khi vé bán trước dành cho hành khách đi lại thường xuyên trong khoảng thời gian một ngày hoặc dài hơn và có thể áp dụng trên một hoặc nhiều tuyến khác nhau.
Đặc biệt, vé điện tử cũng là một trong các quy định được nhấn mạnh, nhằm đáp ứng xu hướng hiện đại và tiện ích. Hệ thống bán vé tại ga sẽ được thiết kế phù hợp để hỗ trợ vé điện tử, đảm bảo hành khách có thể lựa chọn các phương thức thanh toán linh hoạt như tiền mặt, thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử.
Doanh nghiệp vận hành metro sẽ phải niêm yết giá vé công khai tại các ga và trên trang thông tin điện tử chính thức trước khi áp dụng, giúp hành khách nắm rõ chi phí di chuyển trên các tuyến metro.
Quy định mới cũng nêu rõ các quyền lợi của hành khách khi sử dụng dịch vụ metro. Hành khách có quyền được phục vụ theo đúng tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ doanh nghiệp cam kết, quyền đổi vé hoặc trả lại vé nếu chưa sử dụng và được bồi hoàn trong trường hợp gặp thiệt hại do lỗi từ phía doanh nghiệp hoặc nhân viên phục vụ trên tàu.
Để đảm bảo tính trật tự, hành khách sẽ được cung cấp thẻ vé để vào và ra cổng soát vé tại các ga. Trong trường hợp hành khách có nhu cầu đi xa hơn điểm đến trên vé đã mua hoặc gặp sự cố với vé, quy định yêu cầu hành khách mua vé bổ sung nếu đi quá ga hoặc không có vé hợp lệ.
Bên cạnh đó, các tình huống như hành lí không đúng quy định hay vé không hợp lệ cũng được quy định rõ ràng để có cách xử lí kịp thời, đảm bảo an toàn cho hành khách khác và duy trì trật tự tại các nhà ga và trên tàu.
Các hành vi vi phạm như gây rối trật tự công cộng, không tuân thủ quy định của pháp luật hoặc của doanh nghiệp sẽ bị xử lí nghiêm ngặt.
Đặc biệt, trong trường hợp hành khách không thể tiếp tục hành trình vì lý do sức khỏe, nhân viên điều hành sẽ thông báo cho bộ phận liên quan và ga gần nhất để hỗ trợ hành khách kịp thời.
Quy định còn đưa ra hướng dẫn chi tiết để xử lí các hành lí không đúng quy định. Doanh nghiệp có thể từ chối vận chuyển ngay tại ga đi hoặc đưa hành khách và hành lí xuống tại ga gần nhất để xử lí tiếp nếu phát hiện trên tàu.
Trong trường hợp phát hiện hành lí nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến an toàn của chuyến tàu, doanh nghiệp sẽ thông báo cho cơ quan chức năng và lập biên bản bàn giao để xử lí theo quy định.
Tuyến Metro số 1Bến Thành - Suối Tiênbắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son và 11 ga trên cao.
Dự kiến, tuyến Metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12 tới đây.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.