Đội văn nghệ thích lo việc đời

Thứ sáu, ngày 01/07/2011 16:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không được cấp kinh phí hoạt động, đi diễn phải tự bỏ tiền túi ra thuê quần áo, trang điểm... những khó khăn đó không làm các thành viên của Đội văn nghệ thôn Đồng Lý nản lòng.
Bình luận 0

Được thành lập từ năm 2000 đến nay, Câu lạc bộ Văn nghệ thôn Đồng Lý, xã Thanh Lãng (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã thu hút được sự tham gia của 75 hội viên nông dân sinh hoạt. 75 hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng họ có điểm chung là đều có “máu” văn hóa văn nghệ trong người.

img
Một tiết mục của Đội văn nghệ thôn Đồng Lý.

Ngày đi cày, tối lên sân khấu

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, công việc chất đầy như núi nhưng họ đều cố gắng thu xếp thời gian, công việc để có thể thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ. Cô Lưu Thị Lý- Trưởng ban Thanh tra thôn, phấn khởi cho biết: “Một tuần chúng tôi gặp nhau 1- 2 lần để cùng nhau ca hát, tập kịch và hát chèo… Dù bận đến mấy thì chúng tôi vẫn cố thu xếp công việc để đi sinh hoạt cùng câu lạc bộ”.

Cô Trần Thị Hợi - một thành viên của Đội văn nghệ thôn Đồng Lý cho biết: “Bình thường nhà tôi ăn cơm tối lúc 20 giờ, nhưng hôm nào có buổi sinh hoạt của câu lạc bộ văn hóa thì nhà tôi ăn xong từ lúc 18 giờ. Ăn xong nghỉ ngơi một lúc rồi cả nhà cùng nhau đi tập văn nghệ. Với gia đình tôi, đó là nơi để thư dãn sau những ngày làm việc mệt mỏi ngoài đồng ruộng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Sáu - Đội trưởng Đội văn nghệ thôn Đồng Lý, người được giao nhiệm vụ viết kịch bản cho đội văn nghệ cho hay: “Đa phần thành viên của câu lạc bộ là những nông dân chân lấm tay bùn, những dân cày 100%... Họ không có tiền, cuộc sống của họ gặp khó khăn về kinh tế nhưng sự nhiệt tình, thái độ tập luyện của họ không hề thua gì những nghệ sĩ chuyên nghiệp”.

Chính sự nhiệt tình, tình yêu với văn nghệ, khát khao được thể hiện, được công hiến của những thành viên là động lực lớn để câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả trong suốt 11 năm qua.

Chăm lo việc đời

Không chỉ đem lại những phút giây thư dãn cho những người nông dân sau những buổi lao động mệt nhọc, Đội văn nghệ thôn Đồng Lý còn góp phần tích cực trong việc công tác tuyên truyền những chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước, vận động bà con tránh xa các tệ nạn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Văn - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cho biết: “Khi tham gia vào các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, các thành viên đã thấy được sự nguy hiểm của các tệ nạn này, từ đó họ sẽ có những biện pháp để giáo dục con cái tránh xa”.

Ông Nguyễn Quang Sáu cho biết: “Ngoài việc tập các vở kịch, các bài hát truyền thống, chúng tôi còn biểu diễn những tác phẩm kịch nói do chính những thành viên sáng tác”. Để phòng chống tệ nạn xã hội, đội văn nghệ có tác phẩm “Lối về”, “Chuyện nhà anh Củng”... Hưởng ứng ngày toàn dân đi bầu cử, đội có tác phẩm “Chuyện nhà ông Dân”…

Những tác phẩm đó đã có những tác động tích cực làm thay đổi nhận thức, thói quen, tăng cường sự hiểu biết của người dân trong thôn và chính những thành viên câu lạc bộ.

Mặc dù đóng góp nhiều như vậy, tuy nhiên đến thời điểm này hầu như Đội văn nghệ thôn Đồng Lý không được hỗ trợ bất cứ nguồn hỗ trợ nào về mặt tài chính. Tất cả những chi phí sinh hoạt, biểu diễn đều do các thành viên trong câu lạc bộ đóng góp.

Thực tế, các hoạt động văn hóa văn nghệ dành cho nông dân đang rất ít. Sự tồn tại và phát triển của Câu lạc bộ Văn nghệ thôn Đồng Lý là một điểm sáng trong việc phát triển văn hóa ở nông thôn. Vậy nên sẽ thật tốt cho bà con nông dân nếu chính quyền địa phương có các chính sách hỗ trợ cụ thể, lúc đó những đội văn nghệ thôn như ở Đồng Lý sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem