Đón Tết Việt trên đất Pháp ở... Làng Nho

Thứ tư, ngày 02/02/2011 07:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hãy cùng cảm nhận không khí Tết của cộng đồng Sinh viên Việt Nam tại Bordeaux (UEVBx ) qua bài viết được UEVBx gửi riêng cho báo điện tử Dân Việt.
Bình luận 0

Bạn xa nhà và thường nghĩ đến làng hoa Ngọc Hà, làng đào Nhật Tân mỗi độ xuân về? Tết Tân Mão năm nay, xin mời bạn đến thăm và cùng đón Tết tại làng chúng tôi, một ngôi làng rất đặc biệt: Làng Nho.

 img
Dân làng Nho cùng nhau gói bánh chưng

“Chuẩn bị gói bánh chưng đến đâu rồi ?”, “Đội văn nghệ sắp tổng duyệt chưa ?”...là những câu hỏi “nóng” nhất của Làng Nho trong hai tháng vừa qua. Làng Nho (UEVBx) là tiếng gọi thân thương, là ngôi nhà chung của hơn 200 du học sinh, sinh viên Việt Nam tại thành phố Bordeaux.

Như thường lệ, mỗi dịp xuân về, “dân Làng Nho” lại nô nức chuẩn bị đón Tết. Những thành viên nhiệt tình của UEVBx vừa tập văn nghệ, vừa dọn dẹp và trang hoàng ngôi nhà chung của Hội, vừa tập múa lân...

Năm nay, theo kế hoạch đã đề ra, UEVBx đã gói được hơn 120 chiếc bánh chưng. Để có được thành quả to lớn đó, các thành viên của UEVBx đã phải đặt hàng tại Việt Nam, từ từng cái lá dong, cho đến những chiếc lạt dang buộc bánh…

UEVBx luôn chỉn chu quan tâm đến các thành viên trong hội. Anh Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch của UEVBx tâm sự: “UEVBx mong muốn mang đến cho các anh chị em sinh viên trong Hội một cái Tết thật Việt Nam, có đầy đủ bánh chưng xanh, câu đối đỏ, cùng với sự rộn ràng của tiếng trống múa lân, của tiếng pháo nổ và có cả một đêm Đại nhạc hội mừng xuân”.

Dù lịch học và lịch làm việc của các thành viên UEVBx luôn đầy ắp nhưng ai cũng cố gắng dành thời gian để tham gia các hoạt động chuẩn bị đón Tết. Đây vừa là dịp được thư giãn vừa được giao lưu, quan trọng hơn cả là được truyền tải văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

 img
 Chuẩn bị chu đáo cho các tiết mục văn nghệ

Vào ngày 28-1 vừa qua, hơn 50 dân làng Nho, từ những sinh viên đã tốt nghiệp đi làm đến các tân sinh viên, đều hăng hái vo gạo, rửa lá, đồ đỗ... Buổi nấu bánh còn có sự góp mặt của các Việt kiều đã xa quê hương nhiều năm. Như được sống lại trong không khí Tết của ngày xưa, một bác tâm sự rằng sau 50 năm xa quê, bác mới thấy lại được sự sum vầy đầm ấm bên nồi bánh chưng cùng thế hệ con cháu…

Mặc dù xa ăn Tết xa quê nhưng trong lòng mỗi dân làng Nho đều trực trào lên sự ấm áp lạ kỳ. Nụ cười hạnh phúc của những “cậu ấm, cô chiêu” khi lần đầu tiên gói bánh, đôi má hây hây bên bếp than đỏ hồng càng làm dậy lên một không khí thực sự Tết Việt…

Không chỉ giới hạn trong cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Bordeaux – Pháp, Làng Nho còn tự hào mang không khí Tết cổ truyền đến với bạn bè quốc tế.

Hội Sinh Viên Việt Nam tại Bordeaux (UEVBx - http://uevbx.net) gồm hơn 200 du học sinh, nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập và làm việc tại thành phố Bordeaux – Pháp.

Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và khoa học, nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh cho anh chị em sinh viên trong những ngày tháng du học, tạo thêm tình đoàn kết và cùng nhau quảng bá nền văn hóa Việt, con người Việt Nam cho bạn bè quốc tế.

Cùng với CROUS (một tổ chức hỗ trợ sinh viên tại Pháp), Làng Nho giới thiệu các món ăn truyền thống của Việt Nam như nem, thịt kho, gà xào xả ớt, cơm chiên...cùng với nước trà xanh, mứt Tết tại các nhà ăn sinh viên trong các ngày giáp Tết. Các bạn sinh viên quốc tế rất vui vì đã có dịp tìm hiểu thêm về con người, văn hóa và ẩm thực Việt.

Nhiều sinh viên Pháp thích thú với món ăn Việt: “Tôi bắt đầu nghiện món ăn Việt Nam rồi đấy...” hay đơn giản chỉ là “Tôi đã biết cầm đũa.”

Bên cạnh một đội chuyên trách nồi bánh chưng, một đội khác là đội văn nghệ đang tập luyện miệt mài chuẩn bị cho đêm giao thừa, chào đón năm mới.

Nét văn hóa truyền thống của Việt Nam lại được tái hiện khi bắt gặp những hình ảnh như yếm đào, nón quai thao, áo mớ ba, mớ bảy, áo bà ba, khăn xếp...

Trong các buổi tập luyện, các bạn sinh viên nước ngoài không khỏi ngạc nhiên khi được nghe những làn điệu dân ca Nam Bộ, những câu hò quan họ Bắc Ninh và không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của các cô gái Việt Nam trong tà áo dài duyên dáng.

Quá trình chuẩn bị đã hoàn tất. Và đêm mùng Một Tết (tức ngày 3-2) sẽ thực sự là Đêm đại nhạc hội chào đón xuân Tân Mão của UEVBx với các tiết mục trình diễn đặc sắc… Hãy cùng đón cái Tết xa nhà đầm ấm, đón xuân Tân Mão cùng với UEVBx!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem