Đóng hàng trăm cửa hàng, Bách Hóa Xanh đang làm ăn ra sao?

Hồng Phúc Thứ năm, ngày 14/07/2022 12:54 PM (GMT+7)
Từ mức trung bình kỷ lục 2,1 tỷ đồng/cửa hàng vào cao điểm đợt dịch Covid-19 năm ngoái, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện đã giảm sâu.
Bình luận 0

Từ đầu tháng 6 đến nay, tức chỉ hơn 1 tháng, Bách Hóa Xanh đóng cửa tổng cộng gần 300 điểm bán. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Bách Hóa Xanh khi ngắt mạch mở rộng thần tốc, ngược lại còn khai tử hàng trăm cửa hàng.

Trả lời Dân Việt, đại diện Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) - công ty mẹ Bách Hóa Xanh, cho biết Bách Hóa Xanh đang đi theo một mô hình cửa hàng mới. Vì vậy, Bách Hóa Xanh đang rà soát, nếu cửa hàng nào không đáp ứng yêu cầu mô hình mới thì sẽ chuyển đổi hoặc mạnh tay hơn là đóng cửa.

Bách Hóa Xanh làm ăn ra sao?

Theo cập nhật trên website Bách Hóa Xanh, tính đến ngày 14/7, Bách Hóa Xanh đang có 1.833 cửa hàng. TP.HCM là thị trường lớn nhất của Bách Hóa Xanh hiện nay với 541 điểm bán, chiếm khoảng 30% tổng số cửa hàng toàn hệ thống.

Báo cáo mới nhất của MWG cho biết 5 tháng đầu năm, toàn hệ thống Bách Hóa Xanh mang về 10.500 tỷ đồng cho Thế Giới Di Động, chiếm khoảng 17,7% doanh thu của toàn tập đoàn. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu toàn hệ thống và doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đều giảm đáng kể. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2021, Bách Hóa Xanh mang về đến 10.600 tỷ đồng và doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 1,35 tỷ đồng. 

Đóng gần 300 cửa hàng trong hơn 1 tháng, Bách Hóa Xanh đang làm ăn ra sao? - Ảnh 1.

Bách Hóa Xanh đóng cửa điểm bán tại góc đường Trần Nhật Duật và Hoàng Sa (quận 1) từ ngày 10/7. Ảnh: Hồng Phúc

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng cho biết năm 2021, doanh thu Bách Hóa Xanh tăng vọt một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân trước các đợt giãn cách xã hội. Thậm chí, vào cao điểm giãn cách xã hội, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh kỷ lục vọt tăng lên hơn 2,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kể từ khi gỡ giãn cách xã hội, các hoạt động kinh tế được phục hồi thì doanh thu bình quân mỗi cửa hàng cũng giảm theo. 

Tháng 10/2021, tháng đầu tiên TP.HCM và nhiều tỉnh thành dần mở cửa các hoạt động kinh tế sau dịch, chợ truyền thống hoạt động lại, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh giảm xuống chỉ còn khoảng 1 tỷ đồng, thấp hơn so với mức bình quân trước dịch. 

Suốt quý IV/2021, phía Thế Giới Di Động đánh giá sức mua hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh của người dân phục hồi chậm.

Sang hai tháng đầu năm nay, vào cao điểm mùa kinh doanh Tết, Bách Hóa Xanh gần như cũng giậm chân tại chỗ với doanh thu đạt 3.900 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ 2021, dù đã tích cực thu hút khách hàng bằng chiến lược giá bán cực kỳ hấp dẫn ngay cả so với kênh truyền thống và nỗ lực chỉ bán hàng thực phẩm tươi sống trong ngày.

MWG sẽ bán tối đa 20% cổ phần Bách Hóa Xanh 

Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài, cho biết trong năm 2022 Bách Hóa Xanh sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh và giảm số lượng mã hàng kinh doanh tại điểm bán, chỉ tập trung vào 2.000-3.000 mã có nhu cầu tiêu dùng cao. 

Thay đổi layout (cách bày trí cửa hàng) và mạnh tay khai tử nhiều cửa hàng được cho rằng là chiến lược đi chậm mà chắc của Bách Hóa Xanh sau giai đoạn hơn 6 năm phát triển thần tốc cả về độ phủ và doanh thu.

Đóng gần 300 cửa hàng trong hơn 1 tháng, Bách Hóa Xanh đang làm ăn ra sao? - Ảnh 3.

Doanh thu Bách Hóa Xanh giai đoạn 2017-2022. Đồ hoạ: Hồng Phúc

Đầu tháng 4/2022, Thế Giới Di Động đã thành lập công ty con để tiến thêm một bước đến việc bán vốn Bách Hóa Xanh. Theo kế hoạch, Thế Giới Di Động sẽ chào bán tối đa 20% cổ phần của chuỗi Bách Hóa Xanh trong giai đoạn 2022-2023.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, tùy vào nhu cầu mở rộng và phát triển của Bách Hóa Xanh mà Thế Giới Di Động sẽ quyết định tỷ lệ chào bán cổ phần, có thể ít hơn 20%.

"Có rất nhiều nhà đầu tư qua tâm việc mua cổ phần của Bách Hóa Xanh. Do đó, chúng tôi quyết định sẽ đi theo hướng chọn nhà tư vấn độc lập giúp chúng tôi thực hiện trọng trách này để đảm bảo tính minh bạch của giao dịch", ông Tài nói và cho biết thời gian hoàn thành giao dịch là trong giai đoạn đến năm 2023.

Bách Hóa Xanh có mặt trên thị trường vào cuối năm 2015. Chỉ sau vài năm, Bách Hóa Xanh đã phát triển hệ thống lên con số hơn 2.100 cửa hàng (tính đến thời điểm trước khi đóng cửa hàng loạt) và mang về cho Thế Giới Di Động hàng chục nghìn tỷ đồng, chỉ riêng năm 2021 đã hơn 1 tỷ USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem