Đồng loạt xả lũ, tai họa khôn lường

Thứ năm, ngày 28/10/2010 17:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 15-10 vừa qua, Thừa Thiên- Huế đang có mưa lớn, nước trên các sông đang lên thì hồ thủy điện Hương Điền (dung tích 820 triệu m3) nước đã qua tràn 6,25m nên phải mở hai cửa van xả lũ. Mực nước lên nhanh đã nhấn chìm hàng nghìn hộ dân các xã Phong Bình, Phong Mỹ, Phong Chương, Phong Hòa của huyện Phong Điền.
Bình luận 0

Đến ngày 16-10, đến lượt công trình thủy điện Bình Điền (dung tích hồ chứa hơn 423 triệu m3) xả lũ thì các xã vùng hạ lưu sông Hương, sông Bồ thuộc các huyện Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền chìm trong nước.

img
Mưa lớn làm ngập lụt tại TP. Huế.

Trước đó, năm 2009, việc xả lũ của thủy điện Bình Điền cũng gây ra “đại hồng thủy”, tương đương với trận lũ lịch sử năm 1999 ở Thừa Thiên- Huế.

Vào thời điểm đó, 5 cửa xả lũ, mỗi cửa rộng 10m với tần suất xả lũ 4.500m3/giây của thủy điện này đồng loạt xả nước xuống sông Hương khiến TP. Huế và các huyện nằm ở hạ lưu sông Hương như Hương Trà, Quảng Điền, Phú Vang chìm trong biển nước hung tợn. Lũ lên bất ngờ và hầu hết các sông đều đạt đỉnh khiến người dân không kịp trở tay, dẫn đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế, trong khoảng 2 năm trở lại đây, toàn tỉnh có 12 dự án thủy điện được cấp phép trong số hơn 20 dự án thủy điện đã được quy hoạch.

Trong đó, có 3 dự án thủy điện có công suất tương đối lớn như dự án thủy điện A Lin B1, thủy điện A Lưới và dự án thủy điện A Lin B2. Về dự án thủy điện nhỏ, có đến 9 cái được cấp phép, nhiều dự án khác cũng đang được các nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục để được cấp phép xây dựng.

Việc ồ ạt cấp phép cho các dự án thủy điện đã gây ra những tác hại nặng nề. Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Việt Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Thừa Thiên- Huế cho biết, để đảm bảo về môi trường, đặc biệt là cắt lũ, giảm lũ cho hạ lưu, các nhà máy thủy điện phải có hệ thống quy trình vận hành liên hoàn các hồ chứa thượng nguồn.

Tuy nhiên, hiện các nhà máy thủy điện trên địa bàn chưa xây dựng được quy trình này. Trong khi vào mùa mưa lũ, các hồ thủy điện xả lũ phải có thông báo để người dân biết mà đối phó. Mặt khác, khi các hồ thủy điện xả lũ phải được sự cho phép của UBND tỉnh. Từng hồ thủy điện xả lũ còn đỡ, nhưng cả hệ thống hồ thủy điện đồng loạt xả thì tai họa sẽ khôn lường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem