Đồng Nai: Dân khổ vì nạn "đinh tặc” lộng hành trên quốc lộ 51

Nha Mẫn Thứ tư, ngày 15/04/2020 14:55 PM (GMT+7)
Mặc dù ngành chức năng đã ráo riết xử lý thời gian qua nhưng các đối tượng “đinh tặc” vẫn bất chấp tất cả, liên tục rải đinh để mưu lợi.
Bình luận 0

Sợ hãi “đinh tặc”

Nạn “đinh tặc” trên quốc lộ 51 (QL51) đoạn qua địa bàn Đồng Nai thời gian qua luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường. Mặc dù ngành chức năng đã ráo riết xử lý nhưng bẫy đinh vẫn liên tục xuất hiện làm hại nhiều người.

Theo phản ánh của người đi đường, tình trạng rải đinh chủ yếu nằm ở khu vực phường Phước Tân và Tam Phước (TP.Biên Hòa) và các nạn nhân đa số là những lao động nghèo đang tất bật trên đường mưu sinh.

img

Xe của người đi đường bị cán đinh trên QL51.

Cụ thể, theo người đi đường, họ bị ám ảnh nặng nề với việc dính đinh khi lưu thông trên QL51 bởi ngoài việc mất tiền oan thì còn ảnh hưởng đến an toàn của nhiều người.

Anh Nguyễn Hoàng Linh, là công nhân làm việc tại mỏ đá thuộc phường Phước Tân cho biết, anh thường xuyên lưu thông trên QL51 và xe máy của anh bị dính đinh rất nhiều lần. Đó là lý do khiến anh Linh sợ hãi khi mỗi ngày phải lưu thông trên đoạn đường này để đến chỗ làm và luôn trong tâm thế sợ trễ giờ làm, mất tiền oan.

“Bình thường vá 1 lỗ thủng họ lấy tầm 8.000-10.000 đồng nhưng nếu lỡ dính đinh trên QL51 thì tiền vá xe nằm ở mức 20.000 - 25.000 đồng/lỗ. Những tiệm sửa xe này chỉ chực chờ chúng tôi gặp nạn để chém đẹp. Xe thủng săm vẫn còn may mắn, nhiều khi rách săm là phải thay mất 100.000-120.000 đồng/cái, coi như ngày đó đi làm không lương. Tôi mong cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm hành vi rải đinh để những kẻ trục lợi phải sợ hãi, không dám làm chuyện xấu”, anh Linh nói.

img

Mỗi lỗ vá có giá từ 20.000 - 25.000 đồng.

Còn chị Mai Thanh Hương, công nhân tại một công ty ở Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) cho biết, hằng ngày chị đi lại trên đoạn QL51 nên thường xuyên bắt gặp cảnh người đi đường phải dắt bộ vội vã tìm chỗ vá xe. Bản thân chị cũng liên tục dính bẫy đinh và rất sợ khi đi trên đường này vì ngoài mất tiền ra còn rất nguy hiểm. Chị Hương cho hay, hầu hết mọi người đều biết đoạn đường trên bị rải đinh nhưng không biết làm cách nào né tránh.

“Nhiều lúc mới mờ sáng đã bị thủng bánh xe rồi. Khi bị thủng bánh xe là biết ngay gần đây thế nào cũng có tiệm vá xe mở cửa nên chỉ có dắt vào đó cho họ vá. Ấm ức lắm nhưng chẳng làm được gì vì khi đó mình cần họ chứ không phải họ cần mình. Tội nhất là nhiều người chạy nhanh mà bị dính đinh, tay lái không vững té trầy xước hết”, chị Hương lo sợ.

Xử lý nghiêm

Anh Phan Minh (ngụ huyện Long Thành), nhiều lần là nạn nhân của "đinh tặc" đề nghị: “Theo tôi, lực lượng chức năng cần phải tăng cường kiểm tra nạn rải đinh nhất là lúc nửa đêm hoặc rạng sáng. Tôi nghĩ, họ lợi dụng đêm khuya thanh vắng mới dám rải và sáng ra người đi đường bị dính đinh nhiều. Ngoài ra, các địa phương nên thành lập các tổ vá xe lưu động vào sáng sớm để hỗ trợ người dân, cũng là để “đinh tặc” không còn cơ hội "chặt chém", thay săm giá cắt cổ”, anh Minh nói.

img

Đinh hình thoi rải nhan nhản trên QL51.

Trước nạn đinh tặc lộng hành, Công an TP.Biên Hòa và huyện Long Thành đã lên kế hoạch, chỉ đạo công an các xã ven QL51 triệt xóa nạn rải đinh. Các địa phương cũng thành lập các đội đi thu gom đinh bị rải ra trên QL51 để giúp người dân lưu thông an toàn hơn.

Thời gian qua, công an phát hiện nhiều trường hợp rải đinh rồi vá xe cắt cổ như trường hợp Đặng Văn Kỳ (quê tỉnh Thanh Hóa). Kỳ vừa rải đinh vừa vá xe sau đó phá xe của khách rồi lấy giá từ 200.000-500.000 đồng.

Còn Tống Duy Sơn (quê Thanh Hóa) nhiều lần bị Công an huyện Long Thành bắt quả tang rải đinh trên QL51, nhưng lần nào cũng hứa hẹn sau đó tái diễn.

Đối tượng Hồ Như Hưng (quê Thanh Hóa) là chủ tiệm sửa xe trên QL51 bị nhiều người dân phản ánh "chém đẹp" khi họ sửa xe. Công an đã kiểm tra nơi làm việc của Hưng và phát hiện túi đựng nhiều miếng sắt nhọn hình thoi. Hưng khai, nhiều lần rải đinh để kiếm con mồi vào sửa xe.

img

Người dân mong muốn xử lý nghiêm đinh tặc để họ được lưu thông an toàn.

Liên quan đến việc xử lý đinh tặc, Công an phường Tam Phước, TP.Biên Hòa đã rà soát địa bàn, ghi nhận có 29 điểm sửa, vá xe trên địa bàn. Công an đã làm việc với các chủ cơ sở này, buộc cam kết không rải đinh đồng thời thành lập tổ hút đinh do lực lượng bảo vệ dân phố chủ trì. Mỗi ngày, tổ này cử lực lượng hút đinh vào các buổi sáng, chiều ở những khu vực có nguy cơ rải đinh cao để giúp bà con an tâm lưu thông.

Liên quan đến nạn rải đinh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Bá Quang (35 tuổi, ngụ huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điểm C, khoản 1, Điều 178 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, Quyết định đã được Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa phê chuẩn.

Cụ thể, vào ngày 4/4, tổ tuần tra Công an phường Tam Phước bắt quả tang đối tượng Phạm Bá Quang đang vừa chạy xe mô tô vừa rải đinh trên tuyến QL51 thuộc địa bàn phường Tam Phước. Công an ập đến bắt giữ và thu 1 hộp nhựa bên trong có nhiều vật sắc nhọn (đinh). Kiểm tra hành chính tiệm sửa xe của Quang tại khu phố Long Khánh 1, Tam Phước phát hiện trên 500 đinh kim loại hình thoi nhọn, gần 400 thanh kim loại (dùng để cắt thành đinh), nhiều lốp xe, ruột xe cũ... 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem