Đồng Nai: Hàng trăm hộ dân điêu đứng vì cá chết

Thứ ba, ngày 18/01/2011 17:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ tháng 6 – 2010 đến nay, hàng trăm hộ nông dân nuôi cá lồng trên sông Đồng Nai chỉ biết đứng nhìn tài sản của mình chết dần, chết mòn mà không làm gì được.
Bình luận 0

Đỉnh điểm là vào những ngày cuối tháng 12-2010, hơn 20 tấn cá chuẩn bị thu hoạch trong dịp Tết đã chết nổi trắng sông.

Cá chết, dân mất Tết

Nghề nuôi cá lồng trên sông Đồng Nai tập trung ở các phường Thống Nhất, Tân Mai, An Bình, Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa), đã có gần 30 năm nay nhưng chưa có năm nào chịu thiệt hại như vậy.

Ngay từ giữa tháng 6 – 2010, các lồng cá đã bị chết hàng loạt, thiệt hại lên đến hàng chục tấn cá. Nghĩ rằng cá chết do cách chăm sóc, thức ăn không tốt, bà con nông dân đã thả lại lứa cá khác để kịp phục vụ Tết. Tuy nhiên, ngay sau đó, lồng cá vẫn xuất hiện tình trạng cá chết rải rác.

img
Nông dân đang vớt những con cá chết cuối cùng trong bè.

Đặc biệt trong các ngày từ 14 đến 17-12-2010, cá xuất hiện tình trạng nổi lờ đờ rồi chết trắng sông. Cá chết chủ yếu là cá diêu hồng, cá lăng, cá chim trắng, có trọng lượng trung bình khoảng 0,9 - 1,5kg đang chuẩn bị thu hoạch.

Anh Nguyễn Văn Dương - một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất, cho biết: “Nhà tôi thả nuôi tổng cộng 30 ô cá, dự kiến thu hoạch bán trong dịp Tết này. Vậy mà chỉ trong có mấy ngày cuối năm, cá chết nổi trắng lồng. Công lao cả năm giờ chỉ còn những cái lồng không, lấy chi cho con cái ăn học, rồi đầu tư làm ăn”.

“Bà con nông dân ở đây đa phần là hộ nghèo, tiền đầu tư sản xuất đều được Hội Nông dân chúng tôi giúp đỡ vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ hỗ trợ nông dân nghèo của thành phố. Nhìn cá nuôi bị chết chất đống mà chúng tôi cũng thấy xót chứ nói gì đến bà con” - ông Trần Văn Sữa - Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Thống Nhất cho biết.

Do nhà máy xả thải?

img Nhà máy Giấy Tân Mai đã chấp nhận chịu một phần nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết vào tháng 6. Công ty này cũng đã hứa hỗ trợ cho nông dân trước Tết nhưng đến nay vẫn chưa có hành động cụ thể. img

Ông Đặng Văn Chức - Phó Chủ tịch Hội ND TP.Biên Hòa.

Quá bức xúc trước tình trạng cá bị chết, anh Trần Đức Cần - một chủ bè cá đã tự mình lấy mẫu nước nhờ Viện Nghiên cứu Thủy sản II phân tích.

Kết quả cho thấy cá chết do môi trường nước đã bị ô nhiễm nặng chất thải công nghiệp. Tuy nhiên người dân vẫn đang phải chờ đợi kết luận chính thức từ cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai.

Bà Trần Thị Thu Thủy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sông Đồng Nai.

Tuy nhiên khả năng rất lớn là do các công ty trong KCN Biên Hòa 1 và Nhà máy Giấy Tân Mai gây ra do cả 2 đơn vị trên đều không có hệ thống xử lý nước thải. Chi cục Bảo vệ môi trường vẫn đang tiến hành các biện pháp để đưa ra kết luận sớm nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem