Đồng Nai: Thủy điện xả lũ, nông dân thiệt hại

Thứ năm, ngày 04/10/2012 11:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ 30.9 đến 2.10, mưa lớn cộng với việc với các hồ thủy điện ở thượng nguồn xả lũ đã khiến nhiều khu vực dân cư thuộc TP. Biên Hòa và hai huyện Long Thành, Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai bị ngập, nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Hoàng Vĩnh (ấp 4, xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) cho biết: Từ đêm 30.9 đến rạng sáng 1.10, mưa rất to cùng với thủy điện xả lũ khiến nước ngập tràn các ao nuôi trồng thủy sản làm nhiều người trở tay không kịp. Riêng HTX nông nghiệp của xã Tân Hạnh có 7-8 hộ bị thiệt hại với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Gia đình ông Vĩnh bị thiệt hại nặng nhất với hơn 2 tỷ đồng. Nếu tính luôn các hộ ở vùng giáp ranh với Tân Hạnh là ấp Tân Ba, xã Thái Hòa (huyện Tân Uyên, Bình Dương) thì người nuôi cá ở các địa phương này bị thiệt hại hơn chục tỷ đồng….

Trong khi đó, theo người dân ở phường Long Bình Tân ,TP.Biên Hòa và ở một số nơi tại huyện Long Thành và Nhơn Trạch, từ 4 ngày nay, mưa lớn và thủy triều trên sông dâng cao cũng làm nước tràn vào nhà hàng ngàn căn nhà. Nhiều cánh đồng, đường sá tại một số nơi cũng chìm sâu trong nước lũ. Thiệt hại về tài sản ở các vùng này hiện chưa thể thống kê hết được.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai, việc Nhà máy Thủy điện Cần Đơn (tỉnh Bình Phước) và Nhà máy Thủy điện Trị An xả lũ với tổng lưu lượng khoảng 2.000 m3/giây trong những ngày qua đã góp phần làm cho khu vực hạ lưu thêm ngập lụt. Còn theo Công ty Thủy điện Trị An, để đảm bảo an toàn cho hồ chứa, mỗi ngày nhà máy xả về hạ du hơn 1.500 m3/giây. Nếu những ngày tới mưa nhiều, lưu lượng nước về hồ tăng cao, nhà máy buộc phải tăng lượng xả tràn.

* UBND xã Đăk RMoan, thị xã Gia Nghĩa (Đăk Nông) vừa đề nghị UBND thị xã Gia Nghĩa chỉ đạo Công ty cổ phần Thủy điện Đăk RTih và các đơn vị liên quan sớm xử lý tình trạng ngập úng hoa màu, cây trồng, ao hồ và đường đi của người dân trên địa bàn xã do Thủy điện Đăk RTih tích nước. Đã có khoảng 50 hộ dân tại các thôn Tân Phương, Tân Hòa, Tân Hiệp và Tân An của xã Đăk RMoan có cây cối, ao hồ bị thiệt hại do nước lòng hồ Thủy điện Đăk RTih dâng cao. Tại cầu Đăk Rung, nước thủy điện ngập đầu cầu và có thể dâng cao hơn, gây nguy cơ xảy ra sạt lở làm cô lập khoảng 50 hộ dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem