Dòng xe huyền thoại Dream Thái đã "đốn tim" người Việt như thế nào?

Nguyễn Thịnh Thứ năm, ngày 24/09/2020 14:20 PM (GMT+7)
Honda Dream II nhập khẩu từ Thái Lan, đó là chiếc xe Honda trong mơ của hầu hết người dân Việt trong năm đầu của thập niên 90 của thế kỷ trước.
Bình luận 0

Những chiếc Dream II đầu tiên được nhập về Việt Nam những năm 1992, 1993 thường được người tiêu dùng Việt lúc đó gọi là Dream "3 cục" (linh kiện mỗi một chiếc xe được chứa trong 3 thùng hàng, 1 thùng gồm khung xe; thùng tiếp theo là toàn bộ linh kiện nhựa, yếm xe; thùng thứ 3 gồm 2 bánh xe và một số linh kiện rời khác).

Dòng xe huyền thoại Dream Thái đã "đốn tim" người Việt như thế nào? - Ảnh 1.

Dream Thái là mẫu xe huyền thoại với người Việt.

Dream Thái thời đầu có "tem hồng" và lúc đó giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng (tương đương một mảnh đất) mà chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực.

Xe Dream Thái mua về thường được chủ bảo quản cẩn thận, và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng.

Sau đó, vào khoảng năm 1993-1994, phiên bản Dream Thái "tem lửa" bắt đầu được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Dream Thái "tem lửa" có giá đắt hơn 2-3 triệu đồng (giá vàng thời đó là 5 triệu đồng/cây) so với Dream "tem hồng".

Sở dĩ Dream Thái đặc biệt được ưa chuộng ở Việt Nam là do nó có kiểu dáng không bị lỗi mốt, hợp cho mọi lứa tuổi và công việc, từ thanh niên lượn phố, đến trung niên công chức, cho đến xe ôm chở khách vỉa hè…, máy móc bền bỉ theo năm tháng, ít hỏng vặt, giảm xóc êm ái, "ăn" ít xăng, càng ngắm càng thấy đẹp…

Đến năm 1997 thì dòng xe này bớt hot, giá xe dao động quanh khoảng 30 triệu đồng. Nguyên nhân bởi vào năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Việc làm đầu tiên của hãng là lắp ráp ngay dây chuyền sản xuất Dream II. 

Tháng 12.1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời có giá rẻ hơn so với Dream Thái, khiến nhiều người có thể tiếp cận mẫu xe này. Tuy nhiên, tâm lý sính ngoại và chất lượng xe ngoại nhập vượt trội nên đến năm 2000, Dream Thái vẫn được nhiều người mua.

Cuối những năm 2000, Dream Thái thậm chí còn được săn lùng ráo riết. Dân buôn về tận các tỉnh để tìm mua những chiếc Dream Thái còn nguyên bản, đăng ký biển thành phố và bán lại cho những "dân chơi" thành phố với giá cực cao. 

Nhiều người nắm bắt tâm lý muốn níu giữ quá khứ của người dùng nên đã cố hét giá những chiếc Dream Thái huyền thoại lên mức giá không tưởng. Thậm chí, một người chơi xe ở TP.HCM từng mạnh miệng hét giá cho một chiếc Dream chưa đổ xăng lên tới 250 triệu đồng, tương đương một chiếc xe hơi giá rẻ.

Dream Thái có lẽ là mẫu xe số in sâu đậm nhất vào kí ức của người Việt. Dù ngày nay có biết bao mẫu xe xuất hiện, thậm chí chính những mẫu xe Honda nhưng Dream Thái vẫn là một sự khác biệt, được các tín đồ không ngừng săn lùng.




Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem