Dư âm Quả bóng Vàng FIFA: Người về nhì vĩ đại

Thứ tư, ngày 12/01/2011 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù không giành được Quả bóng Vàng thế giới, nhưng trong mắt người hâm mộ, Iniesta vẫn là người về nhì vĩ đại.
Bình luận 0

Rạng sáng 11-1 (giờ Việt Nam), FIFA và Tạp chí France Football đã tổ chức đêm gala bóng đá tại Zuric, Thụy Sĩ để trao thưởng danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2010. Kết quả hết sức bất ngờ khi tiền đạo người Argentina L.Messi đã vượt qua hai đồng đội ở  Barcelona là Iniesta và Xavi để lần thứ 2 liên tiếp giành danh hiệu cao quý này.

img
Iniesta (trái) và Messi trong đêm Gala ở Zurich

Thật buồn cười khi biết rằng, L.Messi có thể đánh đổi tất cả những gì mình có để đổi lấy cái mà Iniesta có được là chức vô địch World Cup. Oan ức cho Iniesta bởi 3 cầu thủ "tranh nhau" QBV đều thuộc Barcelona, thế nên những thành tích của đội bóng sân Noucamp quyết định phần lớn đến tầng bậc danh vọng của cả ba cầu thủ này. Chả ai vượt được Messi, điều đó là rõ ràng. Thế nhưng chắc chắn Messi sẽ đánh đổi tất cả những gì mình có để lấy một vài giây phút chơi trong trận chung kết World Cup 2010 như Xavi thôi - chứ đừng nói đến cái cảm giác ghi bàn duy nhất trong trận chung kết như Iniesta.

Nếu coi vinh quang là một thứ có thể câu được thì anh chàng Messi là người đi câu những chú cá "đòng đong cân cấn" hoặc thi thoảng là vài con chép, con trắm. Riêng Iniesta thì đã buông cần câu là kiếm ngay chú cá kình. Ai chả nhớ bàn thắng trong trận bán kết (còn gọi là chung kết sớm) Champions League giữa Barca với Chelsea năm 2009. Bàn thắng của Iniesta vào phút cuối trong trận đấu ấy đã làm cả thế giới "cần lao" sung sướng vì đã chặn đứng được "gã nhà giàu" Chelsea cùng ông HLV "nói phét nổ giời" Mourinho (còn nhớ lúc ấy về mọi phương diện, Chelsea là CLB hùng mạnh nhất thế giới). Còn đến bàn thắng duy nhất trong trận chung kết trước một Hà Lan đầy kinh nghiệm trong các trận chung kết World Cup mới là "không còn gì để nói".

Cả rổ "đòng đong, cân cấn" với 60 bàn thắng cho Barcelona trong năm 2010 có nghĩa lý gì trước duy nhất một bàn thắng đưa cả đất nước Tây Ban Nha như bay trong đêm pháo hoa? Khốn khổ cho Messi, có lẽ (không, phải là chắc chắn) cả cuộc đời sau này, Messi sẽ sống với mục đích săn lùng những gì mà kẻ đứng sau mình có được. Oái ăm thay!

Nói không ngoa, bóng đá bây giờ hơn kém nhau là nhờ những con người như Iniesta. Khi bóng đá bước vào "thế giới phẳng" như hiện nay, với những đội bóng hàng đầu, không gì là họ không có: Tiền đạo ngôi sao hàng đống, tiền vệ xuất sắc cả dàn… Trong những trận đối đầu ấy giữa những đội bóng hùng mạnh ấy, chỉ những kẻ "tẩm ngẩm, tầm ngầm" được Chúa ban cho thanh kiếm Thập tự chinh mới làm nên chuyện: Tores ở Euro 2008 hay Iniesta tại World Cup 2010 là ví dụ.

Messi sẽ chơi thế nào nếu sau anh không phải là Xavi hay Iniesta? Sự chắc chắn của bộ đôi này đã giúp Messi có tối đa đất để diễn. Nhất là Iniesta, khi Messi khều khều quả bóng, chuẩn bị lao vào "đội hình địch" thì tất cả các cầu thủ phòng ngự đối phương đều hiểu rằng: Không thể tập trung quân để chặn riêng Messi, chỉ một phút hớ hênh là Iniesta sẽ trừng phạt những kẻ dám coi thường mình.

QBV FIFA dành cho nam cầu thủ: Lionel Messi; Quả bóng Bạc: Iniesta; Quả bóng Đồng: Xavi.

Cầu thủ nữ hay nhất: Marta (Brazil).

HLV bóng đá nam hay nhất: Jose Mourinho (Inter, Real Madrid).

HLV bóng đá nữ hay nhất: Silvia Neid (Đức).

Giải FIFA Fair Play: Đội U17 nữ Haiti.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem