Hội nghị thông báo chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 4 vừa diễn ra tại huyện Mê Linh, Hà Nội.
Xác định việc thu hồi đất để xây dựng dự án Vành đai 4 là vô cùng quan trọng, UBND huyện Hoài Đức, TP Hà Nội gấp rút triển khai hàng loạt cuộc họp bàn về bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn huyện với mục đích quyết tâm sớm hoàn thành nhiệm vụ.
Qua tính toán tổng diện tích phải thu hồi để làm dự án đường Vành đai 4 là 1.341 ha đất, trong đó TP Hà Nội cần thu hồi khoảng 741ha đất tại địa bàn 7 quận, huyện để tiến hành giải phóng mặt bằng.
Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị cam kết tiến độ và ký giao ước thi đua trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4.
Dự án đường Vành đai 4 sẽ là một trong những tuyến giao thông quan trọng giúp kết nối các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đường Vành đai 4 cũng là điều kiện để kinh tế các vùng phát triển, nhất là đối với ngành bất động sản tại khu vực có dự án đi qua, trong đó khu vực phía Đông Hà Nội được hưởng lợi rất lớn.
Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội vừa chốt vị trí đặt cầu Mễ Sở vượt sông Hồng, đây là dự án thuộc dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội sẽ được khởi công nhằm giảm ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế vùng Thủ đô.
Việc giải phóng mặt bằng đối với dự án đường vành đai 4 được coi là khâu mở đầu quan trọng nhất, dự kiến tháng 6/2023 sẽ hoàn thành 70% công việc và bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 12/2023. Nhiều quận, huyện của Hà Nội đã xác định quy mô giải phóng mặt bằng với diện tích gần 720 ha trên tổng 1.300 ha toàn dự án.
Thông tin về đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội sẽ triển khai khiến nhiều nhà đầu tư sốt sắng. Dọc tuyến đường Vành đai 4 đi qua, các nhà đầu tư đã sẵn hàng và "ôm sẵn đất". Thế nhưng, những nhà đầu tư cần cẩn trọng bởi đã có rất nhiều bài học thực tế đón đầu quy hoạch rồi ôm nợ.
So với các tờ trình trước, lần này UBND TP.Hà Nội đề xuất tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 4 chỉ gần 86.000 tỷ đồng, giảm 9.612 tỷ đồng so với Tờ trình số 02 và giảm 1.285 tỷ đồng so với Tờ trình số 27.