Dự án “treo”, dân khổ trăm bề

Thứ sáu, ngày 23/08/2013 09:49 AM (GMT+7)
Dự án được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng sau 10 năm vẫn là dự án “treo”, và gần 50 hộ dân sống trong cảnh khó khăn, nguy hiểm.
Bình luận 0
“Ở đậu” trong vùng quy hoạch

Năm 2003, dự án đầu tư phục hồi, tôn tạo Khu di tích lịch sử Dốc Miếu - Hàng rào điện tử McNamara (xã Gio Phong, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với số vốn gần 47 tỷ đồng, Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Đến cuối tháng 8.2003, Công ty Tư vấn thiết kế công trình văn hoá (Bộ VHTTDL) đã hoàn thành thiết kế quy hoạch chi tiết mặt bằng Khu di tích Dốc Miếu.

Theo đó, di tích được phục hồi trên khu đất rộng 21ha, thuộc xã Gio Phong, với 4 khu vực chính: Khu đón tiếp khách tham quan; khu tôn tạo phục chế di tích Dốc Miếu; khu trưng bày tái tạo một phần hàng rào điện tử và khu dịch vụ tham quan du lịch. Vậy nhưng, tròn 10 năm qua, dự án đầu tư phục hồi, tôn tạo Khu di tích lịch sử Dốc Miếu – Hàng rào điện tử McNamara vẫn nằm trên giấy. Trong khi đó, 48 hộ dân sống ở xóm Dốc Miếu, thôn Lan Đình, xã Gio Phong, nằm trong vùng quy hoạch của dự án (được huyện Gio Linh cấp đất hơn 20 năm nay) đã gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống.

Khi dự án được quy hoạch, UBND huyện Gio Linh ra thông báo cấm các tổ chức, cá nhân xây dựng, cơi nới, xây mới các công trình kiến trúc. Từ đó đến nay, người dân xóm Dốc Miếu phải sống trong nhưng căn nhà tạm bợ, xiêu vẹo, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.


Đang chống lại mái tôn sắp sập trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, rách nát, chị Trần Thị Hằng (40 tuổi), ở xóm Dốc Miếu, cho biết: “Cả chục năm nay, 3 mẹ con tôi phải sống trong căn nhà tạm, giờ bị mối mọt phá hoại, nhà sắp sập nhưng không thể tu sửa. Trận bão Utor may không vô Quảng Trị chứ không nhà tui sập rồi”. Ông Nguyễn Hiển thì bức xúc: “Nhà tôi được cấp 200m2 đất ở, đủ xây căn nhà với quán nước nhỏ, giờ muốn vay vốn để mở rộng sản xuất nhưng không thể vay vốn ngân hàng. Nhà cửa hư hỏng không thể cơi nới, tu sửa. Không lẽ người dân chúng tôi cứ phải sống cảnh ở đậu như thế này mãi sao?”.

Trước tình cảnh khốn khổ trên, 48 hộ dân xóm Dốc Miếu đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên huyện, tỉnh nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết.

Ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nông thôn mới

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hòa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Gio Phong cho biết: “Gio Phong là 1 trong 9 xã được chọn làm xã điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Vậy nhưng, vì dự án “treo” mà đời sống người dân vô cùng khó khăn. Bà con phải sống trong những căn nhà lụp xụp, hệ thống cơ sở hạ tầng không được đầu tư xây dựng, gây khó khăn lớn cho quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương”.

Hiện nay, dự án phục hồi, tôn tạo căn cứ Dốc Miếu - Hàng rào điện tử McNamara được giao cho Trung tâm Bảo tồn di tích và danh thắng Quảng Trị quản lý. Sở VHTTDL Quảng Trị đã thống nhất với huyện Gio Linh thu hẹp quy mô của dự án để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của phần lớn hộ dân ở xóm Dốc Miếu. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, ý định này vẫn “giẫm chân tại chỗ”.
Ngọc Vũ (Ngọc Vũ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem