Đủ kiểu đe dọa an toàn bay: Phòng chống đúng cách, hành lý vẫn bị trộm

V.H Thứ ba, ngày 30/06/2015 14:07 PM (GMT+7)
Trong nửa đầu năm nay, vấn nạn trộm cắp hành lý của khách đi máy bay được coi là vấn đề “nóng bỏng” của an ninh hàng không. Tuy nhiên, việc xử lý vấn đề nóng này lại rất chậm chạp, thậm chí nguội lạnh... 
Bình luận 0

Đúng quy trình, vẫn mất cắp

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã có 168 vụ khiếu nại của hành khách liên quan đến việc bị trộm cắp tài sản, mất đồ đạc tại hành lý ký gửi. Trong đó, có nhiều trường hợp xảy ra ở các chuyến bay nội địa. Có những trường hợp hành khách sau khi rời khỏi sân bay mới phát hiện hành lý bị xâm phạm, không còn khả năng khiếu nại nữa.

img
Việc vận chuyển hành lý của hành khách từ hầm hành lý ra khoang máy bay vẫn còn những điểm mà camera giám sát không ghi nhận hết.  (Ảnh chụp tại Sân bay quốc tế Nội Bài). Ảnh: V.H
Như ông T.H.V - doanh nhân từng bị mất đồ trên chuyến bay nội địa từ Nội Bài (Hà Nội) vào Đà Nẵng là một trường hợp chỉ phát hiện ra mình bị mất đồ khi về đến khách sạn. Cụ thể, trong hành lý ký gửi của ông có một túi đựng golf màu đen được bao bọc bởi túi bảo vệ có khóa. Nhưng khi đến khách sạn tại Đà Nẵng, ông T.H.V mở túi kiểm tra đồ đã phát hiện khóa bảo vệ túi golf không còn, túi golf có dấu hiệu bị lục lọi. Số đồ đạc bị mất gồm một đôi giày đánh golf và một túi tư trang.

Ông T.H.V cho hay không thể ngờ được chỉ bay một chặng ngắn đã bị mất đồ đạc. “Dù giá trị tài sản bị mất không lớn nhưng tôi thấy việc này đã làm mất uy tín của các đơn vị dịch vụ vận chuyển hàng không” - ông V nói.

Dù số vụ khách khiếu nại mất cắp là lớn, nhưng theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng qua chỉ phát hiện 5 vụ trộm cắp có liên quan đến nhân viên hàng không. Trong 2 năm trước đó, cũng chỉ có 17 vụ phát hiện được nhân viên hàng không có liên quan đến việc trộm cắp tài sản. Trong khi số vụ khiếu nại của hành khách là trên 500.

Ông Đào Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, người trực tiếp đi kiểm tra việc vận chuyển hành lý ký gửi của hành khách tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đã đặt ra câu hỏi với các đơn vị liên quan: "Tại sao kế hoạch phòng chống mất cắp tại các cảng hàng không đã có, đã thực hiện, các đơn vị báo cáo đều làm đúng quy trình nhưng tình trạng mất cắp hành lý của hành khách vẫn cứ xảy ra?".

Một câu hỏi cũng được nhiều hành khách đi máy bay đặt ra là liệu có sự bắt tay giữa nhân viên soi chiếu hành lý và nhân viên bốc xếp hay không? Bởi có những hành lý bị rạch đúng vị trí để đồ đạc có giá trị (!?). Ông Hoàng Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm An ninh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho rằng nghi vấn của hành khách là có cơ sở: "Không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa".

Thêm camera, xóa điểm mù

Để xảy ra các vụ mất cắp tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng hệ thống giám sát chưa bao quát được toàn bộ các khu vực xử lý hành lý, còn một số “điểm mù” trong quy trình làm việc của nhân viên ngành hàng không. Việc hành lý của hành khách di chuyển bằng đường hàng không bị mất cắp liên tục cũng do đa số các trường hợp mà hành khách khiếu nại đã không kết luận được việc hành lý bị can thiệp ở sân bay đi hay sân bay đến.

Trao đổi với NTNN, ông Bùi Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Dịch vụ mặt đất HGS Nội Bài cho biết: "Trong quá trình xếp dỡ từ hầm hành lý ra máy bay và ngược lại, từ khoang hàng máy bay vào đảo hành lý vẫn còn những điểm mù camera giám sát chưa thể ghi nhận được- như khoang hàng máy bay là nơi rất khó quan sát, chúng tôi đã đề xuất có camera giám sát di động khi nhân viên làm việc ở đó".

Vụ hành khách chuyến bay VJ902 Bangkok (Thái Lan)- Hà Nội tháng 5 vừa qua tố cáo việc vali bị phá khóa, camera giám sát cũng không ghi nhận đủ quá trình vận chuyển hành lý ký gửi. Camera tại khu vực đảo hành lý lại chỉ thu được hình ảnh của một phần khu vực đảo hành lý số 1.

Ông Tuấn Anh cho biết, sau các cuộc kiểm tra của Cục Hàng không, Cảng vụ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang tiến hành lắp đặt thêm các camera giám sát. Đồng thời, các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất có nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành lý ký gửi của hành khách cũng phải thực hiện các biện pháp tổng thể để giám sát, ngăn ngừa các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Ông Bùi Tuấn Anh cho hay, thậm chí, phương án kiểm tra tài sản mang theo người nhân viên bốc xếp hành lý và phối hợp với an ninh sân bay để khám người nhân viên bốc xếp trước, sau ca làm việc cũng đã được thực hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem