Giới siêu giàu thế giới thường vung tiền tại các điểm đến xa hoa như: đảo Necker thuộc quần đảo Virgin thuộc Anh; Aspen ở Colorado, Mỹ; Bora Bora ở Polynesia thuộc Pháp, hồ Como ở Italia; đảo Rùa ở Fiji; Cabo San Lucas, Mexico… (Ảnh: curlytales)
Du khách "triệu đô" chi tiêu mạnh tay hơn
Về câu hỏi du khách hạng sang "triệu đô" hay du khách bình dân "tỷ đô" nặng ký hơn, giới chuyên môn cho rằng: với lĩnh vực du lịch thời hậu Covid-19 mà trước mắt là trong điều kiện bình thường mới hiện nay, thu hút du khách cao cấp (giàu có) là chiến lược tốt. Nhưng du khách bình dân mang lại lợi ích trực tiếp cho địa phương nơi họ đến thăm, đồng thời tác động của họ tới môi trường ít hơn.
Những người giàu có thuộc Thế hệ Thiên niên kỷ được cho là sẽ chi tiêu nhiều hơn cho du lịch hạng sang sau thời gian dài chôn chân ở nhà vì đại dịch. (Ảnh: Pinterest)
Nhìn chung ngành du lịch toàn cầu và các lĩnh vực phụ thuộc vào nó bị Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên không phải tất cả cơ quan quản lý du lịch các nước đều muốn mọi thứ nhanh chóng quay trở lại như trước.
Nhiều người thuộc Thế hệ Thiên niên kỷ cho biết sẽ chọn các tour đi xa, hướng ra biển và nghỉ dài hơn. (Ảnh: officialcruiseguru)
Đặc biệt New Zealand coi tình trạng du lịch bị đình trệ như cơ hội để thu hút phân khúc du khách "cao cấp" hơn. Họ đã tạo ra chương trình Đối tác cao cấp để tài trợ cho các hãng lữ hành, nhằm mục tiêu vào các đối tượng "khách hàng triệu đô".
Thế hệ trẻ có thu nhập cao đang chi tiêu cho các tour nghỉ dưỡng xa xỉ. (Ảnh: dreamstime)
Tương tự như vậy, báo Financial Times hồi tháng 5 dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Tây Ban Nha Reyes Maroto chia sẻ: "Chúng tôi đang chuyển từ mô hình càng nhiều du khách càng tốt, sang mô hình chi tiêu và lưu lại nhiều hơn, du khách cấp cao hơn".
Tại châu Á Thái Lan, Sri Lanka… đã tiết lộ nỗ lực thu hút những khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn. (Ảnh: Getty)
Trước đó Iceland cho biết họ đang để mắt tới phân khúc thị trường du lịch hạng sang hứa hẹn mang lại lợi nhuận cực cao, thông qua việc thành lập một nhóm đặc nhiệm giữa các ban ngành liên quan để xem xét các đối tượng khách hàng thuộc giới siêu giàu, sở hữu tài sản lưu động từ 5 triệu USD trở lên.
Du khách bình dân "góp gió thành bão tỷ đô"
Trong khi tại Mỹ, báo Business Insider ngày 11/5 dẫn kết quả khảo sát mới nhất của Accenture và TripAdvisor cho thấy: những người giàu có thuộc Thế hệ Thiên niên kỷ (sinh từ năm 1981-1996) sẽ thúc đẩy sự bùng nổ du lịch thời hậu Covid-19.
Thế hệ Thiên niên kỷ giàu có là những người có thu nhập ít nhất 100.000 USD/năm, được cho là sẽ chi mạnh tay hơn khi đi du lịch xa xỉ trong năm nay, với chi phí ít nhất 5.000 USD/tour. (Ảnh: adventuretravelnews)
Cụ thể 37% cho biết đã và đang lên lịch đặt ít nhất một tour du lịch hạng sang, 32% có kế hoạch tăng chi tiêu cho du lịch năm 2021 gần gấp đôi so với mức trung bình và chọn các chuyến đi xa hơn, lâu hơn.
Du khách bình dân bao gồm cả du khách ba lô được đánh giá là "trị giá hàng tỷ USD", nên càng có vai trò quan trọng với sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. (Ảnh: intrepidescape)
Chi tiêu cho những chuyến du lịch xa xỉ được giới chuyên môn đánh giá cũng là một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế nói chung. Nhờ những tín hiệu đang khả quan hơn, hãng Moody's Analytics nêu kỳ vọng: nền kinh tế Mỹ năm 2021 có thể tăng trưởng 6,4% sau khi giảm 3,5% năm 2020.
Du khách bình dân thường mang lại lợi ích trực tiếp cho địa phương nơi họ đến thăm. (Ảnh: CNN)
Ví dụ như với ngành du lịch Australia, các cơ quan chức năng đã lập kế hoạch về lộ trình khởi động lại thị trường du lịch nội địa sinh lợi, song song với chiến lược thu hút trở lại du khách quốc tế "năng suất cao", lưu trú dài ngày.
Những người đi du lịch kết hợp làm việc cũng góp phần phục hồi du lịch quốc tế. (Ảnh: lens.monash.edu)
Theo đó, sinh viên quốc tế và những người đi du lịch kết hợp làm việc (WHM - vốn chiếm một phần trong phân khúc du khách ba lô quốc tế) là 2 trong số những phân khúc du khách "năng suất cao" chủ yếu, góp phần phục hồi du lịch quốc tế cho xứ sở Kangaroo năm 2021…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.