Đưa bà con xuống biển để… nuôi vịt!

Thứ sáu, ngày 07/06/2013 08:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vịt biển là giống vịt kiêm dụng, vừa để lấy thịt, vừa để lấy trứng. Nó đẻ rất nhiều: 248 quả/mái/năm. Nếu nuôi lấy thịt thì ta chỉ cần nuôi 70 ngày là mỗi con cũng xấp xỉ 3kg mà tỷ lệ thịt xẻ đạt trên 72%.
Bình luận 0

Tôi còn nhớ, vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, chúng tôi lên Sơn La để giúp bà con người Mông. Sau khi tập huấn, chúng tôi đưa giống gà, giống vịt lên. Cả làng đổ xô xin con gà. Không ai nhận con vịt.

Trưởng bản nói vui: “Ở đây gần đỉnh núi rồi, không có nước đâu. Mình còn chả có nước để tắm thì lấy đâu nước để nuôi vịt…”. Thế nhưng, chúng tôi cứ giao cho 3 gia đình nuôi vịt, mỗi nhà 20 con (17 con cái và 3 con đực). Cuối năm tôi lên thăm. Cả làng lại chạy ra: “Bác cho tôi xin con vịt”. Té ra, giống vịt Khaki Campbell mà chúng tôi đưa lên rất thích hợp với miền núi. Nó không cần bơi lội. Sáng ra, nó theo trâu vào rừng. Tối về, mỗi con đều đẻ cho chủ 1 quả trứng. Cứ 17 con là 17 quả trứng! Bà con thích lắm vì vịt đẻ liên tục. Không ai nghĩ rằng, ở tận trên đỉnh núi cao mà lại nuôi được vịt…

Bây giờ tôi lại đưa bà con xuống biển để… nuôi vịt!

Xưa nay, vịt chưa bao giờ chịu được nước biển. Vịt chỉ sống sâu trong đất liền ở những vùng nước ngọt. Thế nhưng, nước ta có bờ biển rất dài và có rất nhiều hải đảo. Bà con vùng ven biển chỉ lo đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản. Có nhiều đầm phá và các eo biển rất giàu các loài động vật có thể làm mồi tuyệt hảo cho vịt, nhưng ta chưa có giống vịt nào chịu được vùng nước mặn. Ấy vậy mà, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên (Bộ NNPTNT) lại tìm được một giống vịt mới sống được ở vùng nước mặn. Họ gọi nó là vịt biển.

Vịt biển là giống vịt kiêm dụng, vừa để lấy thịt, vừa để lấy trứng. Nó có màu lông cánh sẻ. Con đực dễ nhận biết vì lông ở đầu có màu xanh cổ vịt (xanh lam đậm). Bọn này sống được cả ở vùng nước biển, vùng nước lợ và vùng nước ngọt theo hình thức nuôi an toàn sinh học. Chúng rất dễ nuôi và có sức sống cao. Chỉ cần nuôi 8 tuần là mỗi con nặng gần 2kg. Nếu nuôi đủ 21 tuần thì chúng bắt đầu đẻ. Nó đẻ rất nhiều: 248 quả/mái/năm. Nếu nuôi lấy thịt thì ta chỉ cần nuôi 70 ngày là mỗi con cũng xấp xỉ 3kg mà tỷ lệ thịt xẻ đạt trên 72%.

Rất nhiều địa phương ở phía Bắc đã thử nghiệm nuôi vịt biển như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… Chúng tôi cho rằng, mọi vùng biển của chúng ta đều có thể đưa vịt biển vào nuôi. Đặc biệt các vùng đảo xa, bà con và các chiến sĩ rất nên nuôi vịt biển. Nếu bạn muốn nuôi vịt biển, xin liên hệ ngay với chị Nghĩa – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên (Điện thoại: 0936.414140).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem