Agri.ONE được Viettel trình bày trong chuyên đề 1 -Toạ đàm 2 : “Hệ thống thông tin và phân phối sản phẩm nông nghiệp” của ASOCIO 2014. Agri.ONE, được các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá cao về tính thiết thực trong việc đưa CNTT vào nông nghiệp
Mục tiêu Agri.ONE là kết nối 4 Nhà: Nhà nông; Nhà doanh nghiệp; Nhà quản lý – Hiệp hội và Nhà chuyên gia. Trên quan điểm lấy nhà nông là trung tâm, các giải pháp mà Viettel phát triển xoay quanh lợi ích của người nông dân; cung cấp các thông tin kịp thời và chính xác từ vốn đến kỹ thuật canh tác, phân bón, thời tiết, dịch bệnh đến giá cả đầu ra…
Agri.ONE có thể lưu toàn bộ cơ sở dữ liệu điện tử, tức là khi bà con gọi điện lên tổng đài để được tư vấn, toàn bộ thông tin về cây trồng, vật nuôi của từng thuê bao sẽ được lưu giữ lại. Từ đây, các chuyên gia có thể theo dõi xuyên suốt quá trình nuôi, trồng của bà con, giúp giảm thiểu tối đa chi phí nuôi trồng.
Giao diện ứng dụng Agri.One của Viettel
Với ứng dụng Agri.One, người nông dân có thể khai thác thông tin nông nghiệp "từ A đến Z"; các doanh nghiệp cung cấp phân bón, vật tư, cây giống có thể quản lý hệ thống bán hàng hiệu quả; nhà quản lý, hiệp hội dễ dàng theo dõi và thông báo dịch bệnh kết hợp đào tạo từ xa; nhà chuyên gia kịp thời tư vấn, theo dõi tình trạng vật nuôi, cây trồng thường xuyên.
Thiếu tá Bùi Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ mới, Trung tâm Giải pháp CNTT và Viễn thông, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết: "Tại Việt Nam, bà con nông dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thông tin cập nhật và kiến thức liên quan đến nông nghiệp; dẫn đến nhiều rủi ro như thương lái ép giá, phân bón giả, thuốc trừ sâu giả, dịch bệnh… Chính vì vậy, mục tiêu của Viettel là có một kênh thông tin nông nghiệp điện tử, cung cấp thông tin cập nhật cho bà con."
Thiếu tá Bùi Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ mới, Trung tâm Giải pháp CNTT và Viễn thông, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel
Trả lời câu hỏi của PV Dân Việt về việc thực trạng hiện nay ở các vùng nông thôn của Việt Nam việc đa phần người nông dân còn lạ lẫm với sử dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin. Viettel sẽ có biện pháp gì để khắc phục thực trạng này?
Ông Huy cho biết: hiện Viettel đã có 2 phương án. Thứ nhất, Viettel sẽ đơn giản hóa giao diện người dùng; thay vì phải vào trang web phức tạp thì có thể chí cần nhắn tin, gọi điện thoại tới tổng đài; cài sẵn phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh để chi cần bật lên sử dụng.
Phương án thứ 2, Viettel sẽ thu hút người dân sử dụng CNTT bằng cách miễn phí một lượng tin nhắn hoặc một lương thông tin nào đó khoảng vài tháng sau khi người dân quen với dịch vụ có thể đăng kí sử dụng dịch vụ lâu dài.
Đến nay, Agri.ONE đã triển khai tại 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và tới đây là 5 tỉnh Tây Nguyên, 6 tỉnh Đông Nam Bộ. Trong đó, tập trung vào các dịch vụ chính là Lúa, Tôm, Cá và Cà phê.
Tại Diễn đàn Cấp cao công nghệ thông tin Việt Nam - ASOCIO 2014,Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định con người đang sống cùng CNTT như một nhu cầu thường nhật và ứng dụng CNTT mang đến cơ hội cho những người luôn phải chịu thiệt thòi như người nông dân.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.