"Dân Việt đã định hình rõ nét thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp"

Minh Huệ - Mỹ Hằng (thực hiện) Thứ năm, ngày 08/06/2023 14:00 PM (GMT+7)
Ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Tổng Giám đốc châu Á của Tập đoàn De Heus (Hà Lan) hay ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) là những người bạn thân thiết, đồng hành với NTNN/Dân Việt trong nhiều sự kiện lớn.
Bình luận 0

Nhân kỉ niệm 13 năm thành lập Báo điện tử Dân Việt, phóng viên đã có buổi trò chuyện với ông Gabor Fluit và ông Hong Sun. 

Gabor Fluit: Dân Việt đã tạo nhiều diễn đàn để người nông dân lên tiếng

Từng có dịp đến thăm trụ sở Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tại Hà Nội, cũng như có nhiều dịp đồng hành với báo trong một số sự kiện lớn, ông có thể nhận xét đôi chút về tờ báo?

- Tại Việt Nam, những tờ báo chuyên sâu về nông nghiệp không có nhiều, và Dân Việt là một tờ báo nổi tiếng đã dần định vị được thương hiệu trong lĩnh vực này.

Cá nhân tôi và các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn De Heus đã từng có dịp đến thăm trụ sở Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt. Chúng tôi đánh giá cao về sự gần gũi, quan tâm của các bạn đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực của mình. 

Đặc biệt, về chiến lược phát triển, tôi nhận thấy mong muốn của Báo cũng giống như mong muốn của chúng tôi, đó là tìm cách tăng sức cạnh tranh của lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Dân Việt đã định hình thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp - Ảnh 1.

Ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Tổng Giám đốc châu Á Tập đoàn De Heus (Hà Lan) chia sẻ với PV Dân Việt.

De Heus là doanh nghiệp đến từ Hà Lan, cũng như các doanh nghiệp thành viên EuroCham khác, khi muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam đều muốn tìm hiểu các thông tin, bằng chứng về những doanh nghiệp nước ngoài đã thành công ở Việt Nam; hay những kinh nghiệm hay của doanh nghiệp đi trước. Thành công của Dân Việt là một trong những tờ báo có khá đầy đủ thông tin về vấn đề đó.

Đặc biệt, các bạn lại là tờ báo đồng hành, sát cánh cùng giai cấp nông dân – có thể nói là một đối tượng bạn đọc rất "khó chiều". Nông dân là lực lượng đông đảo, rất yêu nghề nhưng họ lại là đối tượng thường xuyên gặp khó khăn về dịch bệnh, giá cả thị trường, nguồn đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Tôi thấy báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt luôn tìm cách chia sẻ khó khăn với họ, động viên họ vươn lên thông qua những bài báo về kinh nghiệm hay, mô hình làm ăn giỏi.

Trong đó, báo đã tạo nhiều diễn đàn, hội thảo để người nông dân được trực tiếp chia sẻ, bày tỏ mong muốn của mình.

Dân Việt đã định hình thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp - Ảnh 2.

Ông Jacobus Johannes de Heus - Tổng Giám đốc toàn cầu Tập đoàn Hoàng gia De Heus Hà Lan; Ông Koenraad Jacob de Heus – Tổng Giám đốc toàn cầu Tập đoàn Hoàng gia De Heus Hà Lan; Ông Gabor Fluit – Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á thăm quan mô hình tòa soạn hội tụ của báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt. Ảnh: Phạm Hưng

Là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) với hơn 1.300 thành viên, trong đó có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, ông có thể cho biết tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt và EuroCham?

- Về truyền thông, chúng tôi nhận thấy những sự kiện lớn báo tổ chức thời gian qua rất có ý nghĩa, ví dụ như Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân, Diễn đàn Nông dân quốc gia và rất phù hợp để thành viên của EuroCham tham gia. Ngược lại, khi EuroCham có sự kiện phù hợp, chắc chắn chúng tôi muốn hợp tác cùng Dân Việt để lan toả thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp và bạn đọc.

Năm 2022, Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn đã đồng kí kết bản ghi nhớ hợp tác truyền thông cùng báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt. Tôi cho rằng đó là cơ sở quan trọng để Dân Việt phát huy vai trò kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội, chuyên gia, các hợp tác xã với thành viên của EuroCham,... Qua đó chúng ta cùng góp phần thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Dân Việt đã định hình thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp - Ảnh 3.

Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt và lãnh đạo Công ty TNHH De Heus Việt Nam, Tập đoàn Hùng Nhơn ký biên bản hợp tác truyền thông giai đoạn 2022 – 2025. Ảnh: Phạm Hưng

Hiện nay Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, là một bạn đọc, theo ông Dân Việt cần đẩy mạnh vấn đề gì để đáp ứng nhu cầu thông tin?

- Báo có thể xem xét xuất bản thêm chuyên trang bằng tiếng Anh, vì số người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam ngày càng nhiều, cũng như số người quan tâm đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng. Nếu có thêm ấn phẩm tiếng Anh chuyên về nông nghiệp, nông dân thì sẽ giúp họ hiểu sâu hơn về cơ hội đầu tư vào Việt Nam, cũng như lan toả vẻ đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

Ông Hong Sun: Mong Dân Việt đồng hành cùng nông dân phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Dân Việt đã định hình thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp - Ảnh 4.

Chủ tịch Kocham Hong Sun, người đã sống và làm việc tại Việt Nam gần 30 năm. Ảnh: VGP

Là người đã quen thuộc với bạn đọc Nông thôn Ngày nay/Dân Việt với nhiều cuộc trả lời phỏng vấn, theo ông tờ báo có thể tăng cường thông tin trong những khía cạnh nào của ngành nông nghiệp?

- Xin chúc mừng báo Dân Việt 13 tuổi.  Báo Dân Việt đang giúp ích rất nhiều và luôn đồng hành với các hoạt động của nông dân Việt Nam, nền nông nghiệp Việt Nam.

Nông nghiệp là một trong ngành khá phát triển ở Việt Nam, có dân số làm nông nghiệp cao. Những thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và đạt hiệu quả hơn nữa, cùng với đó vai trò của báo Dân Việt sẽ càng lớn hơn, nên cần đa dạng hóa nội dung của báo hơn, không chỉ về nông nghiệp  mà cả các ngành, lĩnh vực liên quan, bởi vì nông nghiệp phải đi cùng các ngành công nghệ khác, để làm sao nông nghiệp Việt Nam có giá trị gia tăng cao hơn, có thể đủ số lượng lớn xuất khẩu giao dịch với nước khác thì cần sử dụng công nghệ cao, sử dụng trang thiết bị công nghệ cao, phát triển công nghiệp nông nghiệp, tức là công nghiệp hóa sản phẩm nông nghiệp, xuất khẩu với giá trị cao hơn… 

Sự hướng dẫn, giới thiệu của báo Dân Việt sẽ chỉ lối, gợi ý  cho nông dân quan tâm đầu tư mở rộng việc làm ăn của họ. Công nghệ mới vừa giúp tiết kiệm nguồn nhân lực vừa làm cho sản phẩm có giá trị nông nghiệp cao hơn nữa.

Xin ông có thể nói rõ hơn về xu hướng nông nghiệp công nghệ cao mà Việt Nam cần theo đuổi?

- Xu hướng phát triển của nông nghiệp chắc chắn là công nghệ cao. Thổ nhưỡng, thời tiết Việt Nam rất tốt, rất thuận lợi cho nông nghiệp. Nhưung nếu chỉ dừng lại đó thì giá trị nông nghiệp không cao, sinh lợi không cao, mà cần phải tìm những công nghệ mới nhất trên thế giới để nông nghiệp hiệu quả hơn.

Việt Nam và Hàn Quốc hoàn toàn có thể hợp tác để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp tốt đẹp. Cũng giống như Huấn luyện viên Park Hang Seo hợp tác với liên đoàn bóng đá để làm nên những kết quả tốt đẹp trong bóng đá Việt Nam. Hay công nghệ, tài chính của Samsung đưa vào nhà máy ở Việt Nam, cùng với lao động Việt Nam thì tạo nên những sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung xếp số 1 thế giới. Đó không phải là ngẫu nhiên, đó là sự hợp tác chặt chẽ của công nghệ Hàn Quốc và con người Việt Nam.

Trong nông nghiệp cũng vậy. Hàn Quốc từng phát triển khá rực rỡ trong lĩnh vực này, làm ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, hoàn toàn có thể kết hơp với Việt Nam để phát triển nông nghiệp hơn nữa. Sự hợp tác Hàn – Việt hầu như thành công trong mọi lĩnh vực thì trong nông nghiệp cũng có thể. 

Chính phủ Hàn Quốc cũng nên tạo điều kiện để nhập nông sản Việt Nam. Việt Nam không nên chỉ xuất khẩu sản phẩm tươi, nên gia công để sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trở thành sản phẩm công nghiệp, để có thể sang tới Hàn Quốc. 

Ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ ngày càng khó khăn, bởi vì các nước Trung đông, hay những nước không có lợi thế về nông nghiệp hiện đang  sử dụng nông nghiệp thông minh, họ phát triển sản lượng phải đi cùng chất lượng, muốn vậy phải theo hướng công nghệ cao.

Việt Nam có ưu thế về ưu thế thổ nhưỡng, thời tiết, nhưng nhiều nước khác vẫn làm ra những "nhà máy nông nghiệp", họ không cần có ruộng vẫn sản xuất được  nhiều rau quả cần thiết. Nếu đất nước Việt Nam sử dụng ưu thế thời tiết, thổ nhưỡng, kết hợp với nông nghiệp công nghệ cao thì hiệu quả nông nghiệp Việt Nam sẽ không có đối thủ cạnh tranh trên thế giới.

Vậy những cơ hội hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hàn Quốc là gì?

- Hàn Quốc là nước nhỏ, diện tích đất ruộng rất nhỏ nhưng vẫn đủ số lượng sản phẩm nông nghiệp tự cấp tự túc, đó là nhờ công nghệ cao, nông nghiệp thông minh. Dân số nông dân Hàn Quốc rất ít, về tỷ lệ chỉ bằng 1/10 – 1/20 của Việt Nam. Nhưng chúng tôi có công nghệ cao để làm nông nghiệp thông minh,  dẫn tới nông nghiệp vừa đạt chất lượng vừa đạt sản lượng. 

Các loại hoa quả, rau quả, gạo được nghiên cứu cầu kỳ, nếu kết hợp với thổ nhưỡng Việt Nam thì sẽ đáp ứng được rất nhiều nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng hai bên.

Hiện có nhiều cản trở để nhập khẩu nông sản tươi từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Hàn Quốc ít nông dân, và người nông dân luôn được bảo vệ, hỗ trợ giúp đỡ, nên Hàn Quốc khó nhập sản phẩm tươi, hơn nữa sản phẩm tươi thời gian bảo quản ít. 

Nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam có thể gia công chế biến thành sản phẩm công nghiệp để đưa vào các siêu thị Hàn Quốc, và như vậy có thể thoải mái xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Xin cảm ơn hai vị khách quý, chúc hai vị khách thật nhiều sức khoẻ và luôn đồng hành cùng Dân Việt và người nông dân Việt Nam trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem