Đục đá ra tiền, làm một tháng ăn cả năm

Thứ hai, ngày 30/01/2012 14:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không riêng nhà ông Hân mà cả chục, cả trăm hộ làm đá ở khắp các làng của Hải Lựu đều bận rộn tối ngày với những hợp đồng "bội thu" trong dịp Tết.
Bình luận 0

Những ngày trước và sau Tết, đơn đặt hàng đã kéo dài qua tận tháng 3 sau Tết. Bà con làm đá vùng này ai cũng bảo, có lẽ năm Nhâm Thìn đại cát, đại lợi nên người ta đua nhau tầm chó đá, nghê đá, sư tử đá và... rồng đá về làm cảnh. Từ những đơn đặt hàng từ chục triệu đến những hợp đồng vài trăm triệu đồng, có thể tự tin khẳng định, dịp này bà con trúng lớn" - ông Dương Văn Ca- nghệ nhân chế tác đá thôn Dốc Đỏ, Hải Lựu (Sông Lô, Vĩnh Phúc) cho biết.

Mấy năm trở lại đây, Hải Lựu là địa phương duy nhất của huyện Sông Lô 100% số hộ không còn nhà tranh, vách đất, cuộc sống của các gia đình đều khá giả, số triệu phú, tỷ phú ngày càng tăng. Có một thời, bà con trong vùng chỉ coi chế tác đá là nghề tay trái làm thêm vào lúc nông nhàn nhưng tới giờ, nghề này lại đem về thu nhập ổn định, dư dật cho người làm.

img
Thợ làm đá Hải Lựu bận rộn với những đơn đặt hàng phục vụ Tết.

Hiện toàn xã có 1.400 hộ với hơn 6.400 nhân khẩu thì hơn 600 lao động chuyên làm nghề đá tinh xảo. Lao động giản đơn thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng, người chế tác đá mỹ nghệ từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Người có tay nghề cao được tôn là nghệ nhân có "bàn tay vàng" thì thu nhập bình quân trên 15 triệu đồng/tháng. Hàng năm doanh thu từ nghề chế tác đá đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 14 tỷ đồng...

Ông Đỗ Duy Hân - nghệ nhân đã gắn bó với nghề chế tác đá gần 30 năm nay ở làng Len chia sẻ: "Ngày trước gia đình tôi thường chỉ làm cối đá, cột nhà, đá lát nhà... thu nhập lại không đáng là bao. Mấy năm trở lại đây, xã hội đòi hỏi những sản phẩm có độ tinh xảo về kỹ thuật chế tác như cột đình, bia đá, những con vật linh thiêng với nhiều họa tiết, những hoành phi, câu đối đá... Tết đến, nhu cầu trang trí, tặng quà tăng lên, chúng tôi phải thuê thợ làm ngày làm đêm vẫn không kịp trả hàng. Vất vả một chút nhưng làm một tháng, ăn cả năm...".

Không riêng nhà ông Hân mà cả chục, cả trăm hộ làm đá ở khắp các làng của Hải Lựu đều bận rộn tối ngày với những hợp đồng "bội thu" như vậy trong dịp Tết. Mải mê "đục đá ra tiền" nên khi chúng tôi hỏi bà con về chuyện sắm sửa, chuẩn bị đón Tết, ai cũng chỉ cười trừ: "Chưa nghĩ đến được vì còn phải tranh thủ mọi lúc, mọi cách để trả hàng đúng hạn, tạo uy tín với khách, còn làm ăn lâu dài. Có tiền thì đưa Tết về nhanh thôi, nửa ngày 30 là đủ hết".

Cả năm mới được một vụ "bội thu", khắp làng đá Hải Lựu đang tự tạo ra không khí đón xuân riêng biệt của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem