Đức là gốc, tài là quan trọng

Thứ bảy, ngày 20/10/2012 18:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị lần thứ 6 BCH TƯ khoá XI đã thảo luận xây dựng Đề án “Quy hoạch BCH TƯ - Bộ Chính trị - Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng - Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo”.
Bình luận 0

Trong tình hình thực tế hiện nay, đây là một Nghị quyết có tầm quan trọng đặc biệt, vừa mang tính cấp bách trước mắt, vừa mang tính chiến lược, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của chế độ và đất nước. Bởi lẽ cán bộ là cái gốc của mọi vấn đề. Mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước có đi vào lòng dân hay không, có đạt được hiệu quả không, niềm tin của dân đối với Đảng, với chế độ có được khẳng định hay không, đều do đội ngũ cán bộ của Đảng và Nhà nước, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, đặc biệt là chủ chốt cấp cao. Bởi lẽ, chỉ một sai lầm nhỏ của cán bộ cấp cao cũng ảnh hưởng rất mạnh cho lớp cán bộ cấp dưới.

Lâu nay, khi nói đến công tác cán bộ, thường phải chọn người có đức có tài, người cán bộ phải lấy đức làm gốc, tài là quan trọng. Tài của người lãnh đạo trước hết là phẩm chất đạo đức, năng lực thực tiễn, phải biết nêu gương, thuyết phục, quy tụ được lòng người. Người ấy phải đóng vai trò trung tâm, thủ lĩnh của một tổ chức. Đã là người lãnh đạo phải luôn luôn thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn luôn chấp nhận hy sinh vì lợi ích của nhân dân, của đất nước, vì danh dự và uy tín của Đảng, của chế độ.

Vì vậy, việc quy hoạch đào tạo cán bộ lãnh đạo đủ đức, đủ tài đã khó, nhưng xây dựng và đào tạo được cán bộ lãnh tụ là vô cùng khó. Hiện tại, đội ngũ cán bộ lãnh đạo của chúng ta không phải thiếu, không phải ít và cũng không phải không đủ năng lực và trình độ. Nhưng cứ đến mỗi kỳ đại hội, chúng ta lại lúng túng trong sắp xếp và bố trí. Cái lúng túng của ta là do công tác cán bộ lâu nay chỉ ăn xổi, sắp xếp theo cảm tính của một số cán bộ lãnh đạo.

Nói quy hoạch nhưng chưa bao giờ thực hiện quy hoạch một cách nghiêm túc. Công tác cán bộ thường mắc phải bệnh tả khuynh, có lúc hữu khuynh. Nhìn nhận người theo kiểu sống lâu lên lão làng, theo tuổi tác, theo vùng miền, theo bằng cấp. Tệ bằng cấp dẫn đến hư hỏng đội ngũ cán bộ, vì muốn vào lãnh đạo phải có bằng cấp, nên sinh ra nạn bằng cấp giả. Những người dùng bằng cấp giả vốn là người không có đạo đức, không có đạo đức khi làm lãnh đạo sẽ sinh ra nhiều bệnh khác, gây tác hại không ít cho bộ máy công quyền.

Để khắc phục tình trạng đó, Hội nghị T.Ư 6 đã thảo luận xây dựng Đề án quy hoạch cán bộ là đáp ứng kịp thời tình trạng vừa thiếu, vừa thừa, vừa lúng túng trong việc bố trí sắp xếp cán bộ hiện tại. Mặt khác đây là đề án có tầm quan trọng đặc biệt mang tính chiến lược trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chế độ, bảo vệ và phát triển đất nước.

Việc lựa chọn cán bộ phải lấy tiêu chuẩn làm cái bất biến. Tuy nhiên cũng cần phải căn cứ vào điều kiện lịch sử của mỗi giai đoạn, mỗi thế hệ và tính đặc thù của mỗi đối tượng, mỗi vùng miền, mỗi giới tính để chúng ta cân nhắc kỹ lưỡng về tài năng đức độ.

Để thực hiện tốt Đề án quy hoạch cán bộ do Hội nghị T.Ư 6 đề ra, đề nghị Bộ chính trị, Ban Bí thư nên tổ chức khảo sát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo qua việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 một cách nghiêm túc thận trọng, khách quan để chọn lọc người có đức, có tài đưa vào danh sách bồi dưỡng đạo tạo, đồng thời, Bộ Chính trị cần quyết định thành lập trường đào tạo nhân tài như Trường Quốc Tử Giám ngày xưa.

Nghị quyết đã khẳng định: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành - bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ”. Vì vậy, việc chọn lựa và đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, là cực kỳ hệ trọng. Với tình hình hiện nay chọn người đủ đức, đủ tài đã là khó, nhưng chúng ta không cầu toàn, điều quan trọng là phải chọn người có đức như Bác Hồ nói đức là gốc, tài là quan trọng, nếu có tài mà không có đức thì tài ấy không những không làm nên việc có ích, mà còn làm hại đến Tổ quốc, đến nhân dân.

Việc bồi dưỡng đào tạo đội ngũ cán bộ cho đời sau là tâm nguyện của Bác. Chúng ta đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người nhất định đề án quy hoạch đội ngũ cán bộ do Hội nghị lần thứ 6 BCH T.Ư Đảng khoá XI đề ra sẽ thành công đáp ứng được mong đợi của toàn Đảng, toàn dân.

(Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch TƯ Hội NDVN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem