Dừng phát triển taxi coi chừng tăng ô tô cá nhân

Thứ ba, ngày 01/11/2011 16:30 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trước tiên phải chứng minh taxi “góp phần” vào sự ùn tắc ở mức nào, và dừng phát triển taxi có thể làm gia tăng ô tô cá nhân - đó là những lo ngại quanh chỉ đạo dừng phát triển taxi tại Hà Nội của Bộ GTVT.
Bình luận 0

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, nhìn vào một đoạn đường ùn tắc thì tất cả các phương tiện có mặt trong khu vực đó, kể cả xe buýt và xe taxi cũng có thể được coi là nguyên nhân gây ùn tắc. Tuy nhiên, chưa có một cơ sở nào để cho thấy taxi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc ở Hà Nội.

img
Nếu không có phương án hợp lý, dừng phát triển taxi có thể sẽ làm phát triển ô tô cá nhân

Chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định, nhìn vào một nút giao thông ùn tắc ở Hà Nội hiện nay, taxi không phải là phương tiện áp đảo mà chính là ô tô cá nhân. Một vấn đề khiến TS Thủy lo ngại nhất là nếu dừng phát triển xe taxi có thể dẫn đến việc tăng ô tô cá nhân.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình phân tích: Hiện Hà Nội có khoảng 500 nghìn xe ô tô cá nhân, còn taxi chỉ có khoảng 17 nghìn chiếc. Vì thế, không nên xem taxi là nguyên nhân chính gây ra ùn tắc. Ông Bình cũng cho rằng, một bộ phận xe taxi không chạy vào giờ cao điểm vì “máy nổ bình bịch trên đường mà không thể di chuyển được, tiền cước không bằng tiền xăng”.

“Những người thường xuyên đi taxi là những người có điều kiện kinh tế khá. Nếu thiếu taxi họ có thể sẽ cố gắng thu xếp mua xe ô tô và dẫn đến tình trạng bịt chỗ này, phình chỗ kia. Việc cần làm trước hết là hạn chế xe cá nhân chứ không phải là taxi” – TS Thủy nói.

Bàn về nghi ngại tăng số lượng xe ô tô cá nhân, ông Linh còn cho rằng “điều đó là chắc chắn chứ không chỉ là có thể”. Theo ông Linh “taxi là loại phương tiện công cộng vì nhiều người cùng dùng chung”.

TS Nguyễn Xuân Thủy gọi taxi là “phương tiện công cộng cao cấp”, hiệu quả chuyên chở cao với 15 chuyến/ngày, trong khi đó, ô tô cá nhân chỉ khoảng 3-4 chuyến/ngày. Còn ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, bày tỏ quan điểm, dù số lượng chuyên chở ít nhưng taxi vẫn được coi là phương tiện công cộng.

Vấn đề thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, ông chưa nhận được văn bản chính thức của Bộ GTVT và Sở sẽ chờ sự chỉ đạo của UBND Thành phố rồi mới thực hiện. Hiện Sở GTVT đang xây dựng đề án quản lý taxi, trong đó đưa ra các phương án cụ thể để kiểm soát, phát triển hoặc hạn chế taxi. Đề án này sẽ được hoàn thiện vào đầu năm tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem