Bộ GTVT cũng đề nghị TP.Hà Nội chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp cấm taxi và hạn chế xe cá nhân lưu thông trên một số tuyến có lưu lượng giao thông lớn hay ùn tắc vào các giờ cao điểm, chỉ đạo việc bố trí thêm nhiều cặp đường một chiều trên địa bàn thành phố.
|
Hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 14.000 xe taxi hoạt động. |
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô VN bày tỏ đồng tình về quan điểm của Bộ GTVT. Theo ông Hùng, hiện nay, số lượng taxi của Hà Nội có biểu hiện vượt nhu cầu, xe đỗ chờ khách nhiều, hiệu suất khai thác thấp, gây áp lực cho ùn tắc giao thông.
Ông Hùng khẳng định, việc kiểm soát các hãng và số lượng taxi về mặt kỹ thuật là hoàn toàn làm được vì các hãng thành lập đều phải xin cấp phép, mỗi xe taxi muốn hoạt động đều phải được cấp phù hiệu “taxi”.
Tuy nhiên, ông Hùng đề nghị, ngay sau khi tạm ngừng cấp phép và kiểm soát số lượng xe, UBND TP.Hà Nội phải điều tra thực tế để công bố một quy hoạch đối với sự phát triển của taxi để làm cơ sở pháp lý cho sự phát triển của loại hình vận tải này.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho rằng, việc Bộ GTVT yêu cầu dừng phát triển taxi còn rất nhiều điều cần làm rõ.
Theo ông Bình, dù không vận chuyển số lượng lớn như xe buýt nhưng taxi cần được xem là loại hình vận tải công cộng. Ngoài ra, trước khi không cho loại hình này tiếp tục phát triển, Bộ GTVT cũng chưa có nghiên cứu cần thiết cho thấy Hà Nội cần bao nhiêu taxi là đủ, bao nhiêu thì thừa.
Ông Bình còn cho biết, một năm taxi Hà Nội tăng lên 1.000 chiếc, trong khi đó, xe ô tô cá nhân mỗi năm ở thành phố này tăng đến 40.000 chiếc.
Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Hà Nội, tính đến tháng 4.2010, toàn thành phố có khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách bằng taxi, với hơn 14.000 phương tiện, trong đó, khoảng 90% taxi hoạt động tại 9 quận nội thành.
* Về giải pháp thay đổi giờ làm, giờ học để giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Bộ GTVT đã trình phương án lên Chính phủ. Tuy nhiên, ngày 28.10 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã họp và đi đến kết luận thống nhất về chủ trương nhưng chưa đưa ra phương án cụ thể mà sẽ giao Sở GTVT tiếp tục chủ trì nghiên cứu, thực hiện các điều tra xã hội học… để đưa ra phương án tốt nhất vừa đảm bảo mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nhưng hạn chế ở mức thấp nhất tác động đến đời sống của người dân.
Sỹ Lực
Vui lòng nhập nội dung bình luận.