Đường chưa mở - chung cư đã mọc

Thái Bình Thứ bảy, ngày 18/03/2017 07:00 AM (GMT+7)
Thị trường BĐS hồi phục trở lại, cũng là lúc những tranh chấp mâu thuẫn giữa người mua – kẻ bán dần tái hiện như thời địa ốc còn sốt nóng. Thay vì thảm họa "bán nhà trên giấy" thời gian trước, vấn đề vị trí, hạ tầng giao thông và minh bạch bán hàng đang trở thành tâm điểm.
Bình luận 0

img

Sunshine Garden - siêu dự án đắc địa của ông lớn Sunshine Group vẫn chịu cảnh "đi nhờ" hàng xóm tại quận Hoàng Mai? 

Đây là một trong những bí kíp bán hàng quen thuộc được sử dụng cho các dự án gặp vấn đề về hạ tầng giao thông tiệm cận gần. Cụ thể hơn, những dự án "may mắn" sở hữu vị trí đắc địa, nằm trong các khu đất vàng hiếm hoi còn sót lại trong khu vực trung tâm TP Hà Nội. Tuy nhiên, ẩn chứa phía sau lời quảng cáo về những tổ hợp nhà ở thương mại sắp ra đời, là nguy cơ quá tải hạ tầng giao thông ngay tại khu vực dự án. Dẫu rằng, luôn có những quy hoạch mở đường, thông đường được hình thành trước đó (nhưng chưa được thực hiện hoàn thiện) được viện dẫn để "che mắt" dư luận người mua nhà.

Trong TOP các dự án đang đốt nóng khu trung tâm Hà Nội, phân khúc chung cư ghi nhận góp mặt của rất nhiều trường hợp như Gold Season 47 Nguyễn Tuân, Hà Nội Center Point, Golden Palm Lê Văn Lương, The Legend Tower, Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng... Ở địa bàn nội đô, quận Thanh Xuân nổi lên với tỷ lệ đáng kể các dự án chung cư cao tầng đồng loạt triển khai. Đặc biệt, ở vùng cận Trung Hòa – Nhân Chính (hai bên trục Lê Văn Lương theo hình xương cá), đang náo nhiệt mua bán sản phẩm ở các tổ hợp đình đám Thống Nhất Complex (Liên danh Thống Nhất-Bắc Việt làm chủ đầu tư), 96-96B Nguyễn Huy Tưởng (Him Lam Thủ Đô và ITV Bạch Đằng thực hiện), Rivera Park Vũ Trọng Phụng (Long Giang Land – Vinaremon làm chủ đầu tư).

Cấp tập triển khai theo tiến độ, ráo riết quảng bá bán hàng là trạng thái ở các dự án nêu trên. Dẫu vậy, các trường hợp này đều gặp nhau ở nhược điểm "hạ tầng giao thông". Cụ thể, bộ ba tuyến đường huyết mạch Nguyễn Huy Tưởng – Nguyễn Tuân – Vũ Trọng Phụng dự báo sẽ phải "cõng" thêm hàng nghìn hộ dân tìm về, đồng nghĩa với hàng nghìn phương tiện giao thông sẽ gia tăng áp lực đi lại. Đáp lại lấn cấn về chuyện tắc đường tại chân dự án, môi giới bán hàng đều khẳng định 3 tuyến đường này sắp được mở rộng theo đúng kế hoạch quy hoạch của Thành phố.

Được biết, theo quy hoạch, tuyến Nguyễn Tuân sẽ được mở rộng thêm 1,1km từ đường Nguyễn Trãi tới Lê Văn Lương, trong đó đoạn đường đầu từ Lê Văn Lương tới ngã tư Ngụy Như Kon Tum đã được cải tạo trước dài 160m. Đoạn 730m từ ngã tư Ngụy Như Kon Tum tới nút giao Nguyễn Trãi dự kiến sẽ được khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2016 – 2018 (hiện vẫn chưa có dấu hiệu về đích). Đáng nói, đây chính là đoạn đường phía trước mặt 2 dự án thương mại quy mô bậc nhất quận Thanh Xuân: Thống Nhất Complex 82 Nguyễn Tuân và Gold Season 47 Nguyễn Tuân.

img

Sau hơn 10 năm được quy hoạch, đoạn đường Nguyễn Tuân (phía trước Thống Nhất Complex và Gold Season) vẫn nằm chờ...

Còn nhớ, dự án mở rộng đường Nguyễn Huy Tưởng từng được biết tới hơn 10 năm qua (nhưng vẫn chưa xong? – PV) mới đây lại được dư luận nhắc lại. Lý do, khi Imperia Garden 203 tìm về, mối lo trước áp lực gia tải hạ tầng giao thông đã hiển hiện khi dân số chuẩn bị tăng đột biến.

Tương tự, với dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân. Giữa năm 2016, UBND Tp. Hà Nội có văn bản giao Sở GTVT kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân. Theo đó, đường Nguyễn Tuân đã có dự án mở rộng từ năm 2003 với chiều dài hơn 1km từ đường Lê Văn Lương đến điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi, nhưng đến tháng 4.2016 mới chỉ thực hiện được khoảng 150m từ đường Lê Văn Lương qua nút giao Ngụy Như Kon Tum. Đoạn 2, từ điểm giao với Ngụy Như Kon Tum đến đường Nguyễn Trãi dài 720m chưa được mở rộng dù đã có quy hoạch.

Tại quận Hoàng Mai, dự án Sunshine Garden được chào bán từ 28 triệu đồng/m2, trên thực tế dự án này mới đây vẫn "ngắc ngoải" chờ mở đường. Theo quy hoạch, dự án Sunshine Garden là một phần thuộc dự án Ao Mơ do Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) làm chủ đầu tư.  Đây là đơn vị được TP Hà Nội giao triển khai làm tuyến đường Minh Khai – Yên Duyên – Vĩnh Tuy rộng 40m2, chạy qua dự án Sunshine Garden. Hiện tại, tuyến đường này vẫn chỉ “nằm trên giấy”. Công ty CP Sao Ánh Dương phải mượn đất của Công ty Vĩnh Hưng để làm đường đi tạm, bãi tập kết vật liệu. Trong khi đó, điểm nhấn dự án được "đánh bóng" là nằm ngay trên trục đường Yên Duyên - Vĩnh Tuy - Minh Khai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem