Đường nối Cần Thơ - Vị Thanh: Vật liệu thi công không đạt chất lượng

Thứ tư, ngày 04/12/2013 10:12 AM (GMT+7)
Liên quan đến sụt lún của đường nối Cần Thơ - Vị Thanh (Báo NTNN ngày 31.7 đã phản ánh), Phân viện Khoa học công nghệ GTVT Phía Nam vừa có kết quả kiểm định chất lượng công trình về dự án nghìn tỷ này.
Bình luận 0
Theo kết quả kiểm định của Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, các vị trí hư hỏng phần lớn là do lớp bê tông nhựa chưa đạt yêu cầu về hàm lượng nhựa, độ bám dính, thành phần cấp phối. Nguyên nhân dẫn đến hư hỏng trước hết là do thiết bị công nghệ, công tác vận hành máy móc chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật dẫn đến hàm lượng nhựa trong các mẻ trộn không đồng đều. Thậm chí có một số mẻ trộn có hàm lượng nhựa, bột khoáng chưa đạt tiêu chuẩn.

Do thi công ẩu, chất lượng vật liệu không chuẩn, tuyến đường nghìn tỷ xuất hiện nhiều điểm sụt lún.
Do thi công ẩu, chất lượng vật liệu không chuẩn, tuyến đường nghìn tỷ xuất hiện nhiều điểm sụt lún.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, sau khi phương án sửa chữa được phê duyệt, Sở sẽ chỉ đạo các bên có liên quan nhanh chóng sửa chữa triệt để tình trạng hư hỏng mặt đường, kết hợp bù lún các đầu cầu, cống hoàn thành trước ngày 31.12.2013. “Nhà thầu thi công không đạt chất lượng, không đúng hồ sơ thiết kế ban đầu, nên phải chịu trách nhiệm chính. Vì vậy, đơn vị này phải chi kinh phí sửa chữa, khắc phục triệt để, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cho dự án” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang - ông Nguyễn Liên Khoa chỉ đạo: Cần phải nghiêm túc kiểm điểm để rút kinh nghiệm các cá nhân, tập thể các đơn vị liên quan. Kiên quyết cấm hoạt động giám sát, tham gia đấu thầu thi công những công trình đầu tư trên địa bàn tỉnh đối với đơn vị thi công, tư vấn giám sát các gói thầu xây dựng để xảy ra sự cố hư hỏng mặt đường có thời hạn 2 năm.

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang kiểm điểm trách nhiệm của Sở GTVT, Ban Quản lý dự án công trình giao thông Hậu Giang, đồng thời có hình thức xử lý, kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

“Yêu cầu đơn vị chủ đầu tư đề nghị đơn vị tư vấn giám sát tính toán lại phương án thảm lớp bê tông nhựa phù hợp cho 2 gói thầu còn lại. Song song đó, cần tăng cường công tác giám sát thi công, kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật liệu đầu vào, tuyệt đối đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng công trình, tránh tái diễn tình trạng đáng tiếc như sự cố vừa qua” - ông Khoa nhấn mạnh.

Trước đó, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang kiểm điểm trách nhiệm của Sở GTVT, Ban Quản lý dự án công trình giao thông Hậu Giang, đồng thời có hình thức xử lý, kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan. UBND tỉnh Hậu Giang cần chỉ đạo Sở GTVT căn cứ hợp đồng đã ký xử lý trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu theo quy định và báo cáo Bộ GTVT để đánh giá, xếp loại năng lực trong năm 2013.
Đức Khánh (Đức Khánh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem