Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn gần 95.200 tỷ đồng. Đến ngày 17/5, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt hơn 28.000 tỷ đồng, đạt 29,5%.
Bộ GTVT nghiêm cấm việc thông đồng với tư vấn để đưa một số loại vật liệu vào hồ sơ thiết kế, hoặc "gửi giá, nâng giá" trong hồ sơ dự toán của dự án giao thông.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang gần tiến tới mốc khởi công trong tháng 6. Tuy nhiên, việc thiếu vật liệu cát đắp đang là một trong những nút thắt gây khó khăn ảnh hưởng tiến độ dự án.
Các địa phương đã tiến hành niêm yết công khai chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Vành đai 3 TP.HCM. Đến nay, 1.738 trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng đã được hoàn thành công tác thu thập pháp lý.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45; Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến hẹn về đích ngày 30/4/2023. Thời điểm này, các chủ đầu tư cũng như nhà thầu đang gồng sức theo tiến độ.
Bộ GTVT cho biết, Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia.
Chiều 2/3, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng ký, kế hoạch giải ngân hai tháng đầu năm khoảng 10.318 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, thiếu vật liệu là nguyên nhân dẫn đến tiến độ nhiều dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 bị chậm tiến độ.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) vừa cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) sẽ cần phải giải ngân khoảng 6.290 tỷ đồng số vốn đã đăng ký trong tháng 2/2023.