đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
-
Trong giai đoạn 2021 - 2030, Bộ GTVT ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh (295km), Nha Trang - TP Hồ Chí Minh (370km).
-
"Phải là Hà Nội - Đà Nẵng chứ không phải Hà Nội - Vinh. Vì lưu lượng khách rất lớn từ Hà Nội tới Đà Nẵng mới đáp ứng được công suất thiết kế. Nếu làm Hà Nội - Vinh thì chắc chắn thất bại".
-
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa kí quyết định số 1670/QĐ-HĐTĐNN phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án này.
-
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT hoàn thành dự thảo về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ trước 1/5.
-
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện.
-
Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải - Bộ GTVT, về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, chúng ta không nên nói rằng vì tiết kiệm 32 tỷ USD mà đồng ý cách làm của Bộ KHĐT, mà phải đặt ra câu hỏi với việc tiết kiệm 32 tỷ USD, hiệu quả của đường sắt tốc độ cao sẽ đến đâu?
-
Trước phương án của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tổng vốn đầu tư lên tới 58,7 tỷ USD, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã có văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ký gửi Chính phủ đã phản bác phương án này và đề xuất phương án xây dựng với tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 26 tỷ USD.
-
Ban quản lý dự án đường sắt báo cáo tổng mức đầu tư và chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh thành từ Bắc vào Nam với tổng mức đầu tư dự kiến gần 1,35 triệu tỷ đồng (hơn 58,7 tỷ USD). Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nợ công tăng cao, liệu việc chi 1,35 triệu tỷ đồng cho đường sắt cao tốc liệu có cần thiết?
-
Góp ý phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nguyên Thứ trưởng Lã Ngọc Khuê đề xuất, thay vì đầu tư 26 tỷ USD xây dựng, hoàn thiện giai đoạn 1 cho đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang như liên danh tư vấn tính toán, thì có thể đầu tư theo cách bổ dọc toàn dự án với chi phí chỉ khoảng hơn 24 tỷ USD.
-
Tại hội nghị công bố báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đến nay đúng 1 thập kỷ nghiên cứu, nhưng hiện tại vẫn chưa có câu trả lời là sẽ được thông qua hay không?