Đường vành đai 3 qua Bình Dương: Kiến nghị TP.HCM thống nhất các phương án đầu tư
Đường vành đai 3 qua Bình Dương: Kiến nghị TP.HCM thống nhất các phương án đầu tư để thông suốt dự án
Nguyên Vỹ
Thứ hai, ngày 17/03/2025 19:35 PM (GMT+7)
UBND tỉnh Bình Dương đề nghị UBND TP.HCM sớm thống nhất về phương án đầu tư bổ sung nút giao Tân Vạn, cầu song hành cầu Bình Gởi và đoạn 15,3km đường Mỹ Phước – Tân Vạn hiện hữu đi trùng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Đoàn công tác đã khảo sát tiến độ triển khai dự án tại nút giao Tân Vạn, và nghe báo cáo phương án đầu tư 15,3km đường Vành đai 3, đoạn trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn.
Bí thư Tỉnh Ủy Nguyễn Văn Lợi (thứ 2, phải qua) kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 3 qua Bình Dương. Ảnh: Nguyên Vỹ
Ông Trần Hùng Việt – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay, dự án đạt 28%, chậm tiến độ so với hợp đồng là 5%.
Đến tháng 12/2025, dự án phấn đấu cơ bản hoàn thành 80% khối lượng dự án, hoàn thành cơ bản tuyến chính cao tốc.
Đến tháng 6/2026, Bình Dương phấn đấu thông toàn tuyến đường Vành đai 3 qua tỉnh Bình Dương.
Dự án thành phần 5, xây dựng đường Vành đai 3 qua Bình Dương (bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi) có tổng chiều dài tuyến đường khoảng 26,6 km. Dự án được phân chia thành 4 gói thầu xây lắp.
Đến nay, gói thầu XL1 thi công xây dựng nút giao Tân Vạn đang tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương và các hộ dân tiếp nhận mặt bằng, hoàn thiện thủ tục thiết kế bản vẽ thi công. Giá trị khối lượng thi công đạt hơn 205 tỷ đồng; tỷ lệ đạt 12,56% so với khối lượng thực hiện hợp đồng.
Thi công gói thầu XL1 xây dựng nút giao Tân Vạn. Ảnh: Nguyên Vỹ
Gói thầu XL2 thi công xây dựng nút giao Bình Chuẩn: Giá trị khối lượng thi công đạt 186,436 tỷ đồng; tỷ lệ đạt 37,98% so với khối lượng thực hiện hợp đồng
Gói thầu XL3 đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn: Tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương và các hộ dân tiếp nhận mặt bằng; thi công đạt hơn 426,5 tỷ đồng; đạt 25,778% so với khối lượng hợp đồng
Gói thầu XL4 thi công xây dựng cầu Bình Gởi có khối lượng thi công đạt 64,68% (368,25/569,35 tỷ) so với khối lượng hợp đồng.
Bình Dương phấn đấu hoàn thành đạt 80% gói thầu XL1 nút giao Tân Vạn. Ảnh: Nguyên Vỹ
Ban Giao thông cam kết sẽ hoàn thành 3km thuộc 2 gói thầu xây lắp XL2 (nút giao Bình Chuẩn) và gói thầu XL4 (cầu Bình Gởi) trong năm 2025; phấn đấu đẩy tiến độ hoàn thành đạt 80% gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn) và gói thầu XL3 (đoạn từ nút giao Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn).
Đồng thời, Ban tập trung hoàn thành được đoạn tuyến từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến quốc lộ 13, và cầu cạn tuyết chính nút giao Tân Vạn trong tháng 12/2025.
Khắc phục khó khăn hoàn thành vành đai 3 qua Bình Dương
Hưởng ứng chương trình phát động thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm 2025, các ban ngành và các địa phương đang nỗ lực hoàn thành công tác triển khai đường vành đai 3 qua Bình Dương.
Tính đến nay, công tác bàn giao mặt bằng để thực hiện các gói thầu hơn 76,4ha, đạt 95,7%.
Trên địa bàn TP Dĩ An, gói thầu nút giao Tân Vạn - dự án khó nhằn nhất trên tuyến vành đai 3, có tổng diện tích đất thu hồi là 17,76ha.
Công tác bàn giao mặt bằng tà gói thầu nút giao Tân Vạn. Ảnh: Nguyên Vỹ
Phía Dĩ An cho biết, công tác bàn giao mặt bằng là 17,52ha, đạt 98,6%. Trong đó có 508/532 trường hợp (16,53ha) đã bàn giao mặt bằng sạch và 18/532 trường hợp (0,99ha) đang tháo dỡ di dời.
Còn lại 6 trường hợp (0,24ha) chưa bàn giao. Trong tháng 3/2025, Dĩ An phấn đấu đạt 100% diện tích bàn giao mặt bằng.
Đoạn qua địa bàn TP Thủ Dầu Một đã bàn giao mặt bằng hơn 12ha, đạt 97,5%; còn lại 3 trường hợp thuộc gói thầu XL2 chưa bàn giao.
Đoạn qua địa bàn TP Thuận An, công tác bàn giao mặt bằng 46,9haha, đạt 94,2%; còn lại 53 trường hợp chưa bàn giao.
Ngày 10/3 vừa qua, lãnh đạo UBND TP Thuận An cùng với lãnh đạo Ban Giao thông ký biên bản thống nhất bàn giao 100% mặt bằng trong tháng 3/2025.
Công nhân thi công gói thầu XL2 xây dựng nút giao Bình Chuẩn. Ảnh: Nguyên Vỹ
Ông Việt cũng chia sẻ, dự án đang gặp một số vướng mắc, nhất là tiến độ bàn giao mặt bằng chưa đạt theo kế hoạch đề ra, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các gói thầu thi công.
Khó khăn khác nữa liên quan đến vật liệu cát đắp nền đường, dù đã được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo và tháo gỡ nhưng nguồn cát thực tế về đến chân công trình rất khó khăn, chậm không đáp ứng được tiến độ chung.
Để đảm bảo thông suốt toàn dự án, Ban Giao thông đề xuất đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn với tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng (gồm cầu chính, đường song hành, 3 nhánh còn lại của nút giao, và chi phí khác).
Theo đó, TP.HCM đầu tư cầu cao tốc tuyến chính (chi phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng). Tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư 3 tuyến nhánh còn lại (nhánh N2.2. N2.1, N4.1 chi phí xây dựng khoảng 705 tỷ đồng).
Nguồn vốn đầu tư được sử dụng là nguồn vốn kết dư của các dự án thành phần 5 và dự án thành phần 1 (TP.HCM) để hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn.
Đối với việc đầu tư cầu song hành cầu Bình Gởi, Ban giao thông đề nghị đầu tư 2 cầu trên đường song hành, mỗi cầu 3 làn xe, với kinh phí đầu tư cho mỗi cầu song hành là 334 tỷ đồng/1cầu. Phía Bình Dương kiến nghị TP.HCM đầu tư bằng nguồn vốn của Thành phố theo cơ chế đặt thù của Nghị quyết số 98.
Đoạn 15,3km Vành đai 3 đi trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Ảnh: Nguyên Vỹ
Đối với đoạn 15,3km Vành đai 3 đi trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Ban Giao thông kiến nghị hình thức công. Phương thức đầu tư là hình thành một dự án mới.
Theo đó, nguồn vốn đầu tư sẽ trên cơ sở nguồn vốn Trung ương còn dư (khoảng 7.000 tỷ đồng) từ Dự án thành phần 2 phía TP.HCM.
UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị UBND TP.HCM ủng hộ tỉnh Bình Dương báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội thông qua việc bố trí 7.000 tỷ đồng vốn Trung ương dư từ nguồn này để đầu tư đồng bộ đoạn 15,3km đi trùng đường Mỹ Phước – Tân Vạn nhằm đảm bảo giao thông trên toàn tuyến Vành đai 3 khi dự án được đưa vào khai thác.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.