Facebook bán tick xanh: Sự thương mại hóa của mạng xã hội, hệ lụy đằng sau là gì?

Khải Phạm Thứ tư, ngày 22/02/2023 06:15 AM (GMT+7)
Chỉ 12 USD/tháng, mọi tài khoản đều được tick xanh để xác minh mình là chính chủ phục vụ các mục đích khác nhau. Tuy nhiên, người dùng có quyền lo ngại khi bất cứ ai cũng có tick xanh, vậy chính chủ thực sự sẽ là ai?
Bình luận 0

Facebook bán tick xanh, người dùng lo ngại mạo danh

Mới đây, CEO Meta - Mark Zuckerberg đưa ra thông báo, Facebook, Instagram sẽ thu phí tích xanh trên các nền tảng mạng xã hội này. Theo vị CEO này, dịch vụ mới của Meta có tên Meta Verified. Người dùng sẽ bỏ ra 11,99 USD (khoảng 280.000 đồng) mỗi tháng để đăng ký trên website và qua ứng dụng iOS sẽ là 14,99 USD mỗi tháng.

Facebook bán tick xanh: Sự thương mại hóa của mạng xã hội, hê lụy đằng sau là gì?  - Ảnh 1.

CEO Meta - Mark Zuckerberg đưa ra thông báo. Ảnh Chụp màn hình.

Bước đầu, Meta Verified sẽ được triển khai tại Australia và New Zealand ngay trong tuần này và dự kiến mở rộng ra nhiều quốc gia sau đó. Người dùng sẽ cần chuẩn bị giấy tờ định danh như hộ chiếu, căn cước công dân, bằng lái xe để xác thực tài khoản.

Không chỉ Meta, trước đó CEO Elon Musk cũng bán Twitter Blue với giá 8 USD/tháng qua web và 11 USD qua iOS. Trong khi đó, trước đây tick xanh trên các nền tảng mạng xã hội này đều được cấp miễn phí cho các tài khoản được xác định thuộc về người nổi tiếng hoặc các doanh nghiệp hay tổ chức.

Trước việc Facbook bán/cho thuê tick xanh, nhiều người dùng tỏ ra lo ngại việc họ sẽ bị mạo danh tài khoản để phục vụ những mục đích bất chính.

"Ở Việt Nam được cấp tick xanh rất khó, hầu hết là người nổi tiếng hoặc có lượng theo dõi, tương tác lớn. Tuy nhiên, bây giờ Facebook cho phép người dùng bỏ tiền ra mua tick xanh dễ dẫn đến việc giả mạo tài khoản để phục vụ những mục đích xấu", người dùng Hoàng Ngân nói.

Cũng tương tự, người dùng Bình Nguyễn cho biết: "Nếu chính sách của Meta không chặt chẽ, rất có thể sẽ có rất nhiều có tài khoản tick xanh, nhưng không phải chính chủ. Việc này sẽ khiến những người quen khó nhận diện và biết đâu những tài khoản này có thể lừa đảo hay bán hàng online khó kiểm soát".

Theo một vị chuyên gia an ninh mạng, tick xanh Facebook, Instagram sẽ không được bán tràn lan, người dùng không cần chỉ bỏ tiền ra để mua được mà còn phải xác thực.

Cụ thể, muốn thuê tick xanh thì người dùng phải chứng thực (Verification) và bắt buộc sử dụng đầy đủ tên thật như giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu. Khi đã được cấp tick xanh, người dùng muốn đổi tên tài khoản, username, sinh nhật hay hình đại diện buộc phải xác thực.

"Việc chỉ bắt người dùng xác thực bằng giấy tờ tùy thân cũng rất dễ bị giả mạo khi hình ảnh này bị lộ hoặc người nào đó làm rơi sẽ bị giả mạo. Đáng lẽ, Facebook cần xác thực bằng hình ảnh khuôn mặt trực tiếp chứ không chỉ qua giấy tờ", người dùng Minh Trí lo ngại.

Mạng xã hội không còn là nơi giải trí

Facebook bán tick xanh: Sự thương mại hóa của mạng xã hội, hê lụy đằng sau là gì?  - Ảnh 2.

Tick xanh sẽ khiến Facebook thành chợ Online. Ảnh Chụp màn hình.

Việc các nền tảng mạng xã hội đang tìm mọi cách để "moi" tiền người dùng cho thấy bản chất mạng xã hội đã dần thay đổi. Nguyên nhân là do doanh thu hàng nằm của các hãng này đang sụt giảm nghiêm trọng nên họ phải tận dụng mọi nguồn thu, không chỉ quảng cáo mà còn từ việc cho thuê tick xanh.

Tick xanh được cấp tràn lan thông qua việc cho thuê này sẽ khiến giá trị mạng xã hội dần giảm. 

Đơn cử như ở Việt Nam, những người có tick xanh rất ít, chủ yếu người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng với xã hội hay những doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan. Tuy nhiên, việc ai cũng có thể có tick xanh sẽ khiến quyền lục của phương thức nhận diện này giảm.

"Ai cũng có thể mua tick xanh thì người dùng sẽ chẳng biết nhìn vào đâu để nhận diện độ uy tín của tài khoản trên mạng xã hội. Trước đây, những người có tick xanh, chắc chắn có lượng theo dõi và tương tác tốt trên mạng xã hội, nhưng giờ đây, chỉ cần có tiền để có tick xanh thì giá trị của việc này sẽ giảm đi rõ rệt", người dùng Tuấn Trần chia sẻ.

Không chỉ quyển lực của tick xanh giảm trên các nền tảng này mà mạng xã hội sẽ không còn là nơi giải trí đơn thuần mà sẽ gần như là nơi buôn bán online.

"Tôi là người mua hàng dựa nhiều vào độ uy tín của người bán, ai có tick xanh tôi sẽ muốn mua vì không dễ gì họ đạt được nó và dĩ nhiên họ cũng không muốn đánh đổi bằng việc bán những sản phẩm giả hay kém chất lượng. Thế nhưng, nếu mọi tài khoản giờ đây đều có tick xanh thì không biết sẽ lựa chọn ai để mua nếu họ cùng bán một mặt hàng, giá tăng đương, còn người dùng như tôi không thể biết chất lượng thất/giả ra sao nếu chỉ mua hàng qua màn hình điện thoại", tài khoản Thu Thảo bình luận.

Tải khoản Minh Nguyễn cho rằng, mạng xã hội nên là nơi giải trí: "Từ trước đến giờ, mặc định chức năng nhiệm vụ của mạng xã hội là để giải trí nhiều hơn là buôn bán. Đây cũng là nơi gặp gỡ bạn bè, tương tác với nhau nhiều hơn khi không thể gặp trực tiếp. Tuy nhiên, việc bán tick xanh này sẽ khiến gia tăng tình trạng bán hàng online thay vì chỉ đơn thuận lướt Facebook chỉ để giải trí".

Rõ ràng, việc cố kiếm tiền người dùng bằng mọi cách của các nền tảng mạng xã hội hiện nay đã khiến người dùng cảm thấy ngao ngán. Mạng xã hội không còn là nơi giải trí đơn thuần mà dần biến tướng thành khu chợ online, hàng thật/giả lẫn lộn không được ai kiếm chứng, cũng chẳng có cơ quan chức năng nào kiểm soát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem