Facebook bất ngờ đóng cửa ứng dụng phát trò chơi trực tuyến

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 31/08/2022 13:42 PM (GMT+7)
Facebook đang đóng cửa ứng dụng phát trò chơi trực tuyến của mình sau khi vật lộn đối đầu với nền tảng Twitch của Amazon.
Bình luận 0

Facebook có kế hoạch đóng cửa ứng dụng Facebook Gaming, ứng dụng này cho phép người dùng xem và chơi các trò chơi điện tử trực tuyến theo yêu cầu. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 28 tháng 10, Facebook Gaming sẽ không còn khả dụng trên iOS và Android, trong khi các tính năng chơi game sẽ tiếp tục có thể truy cập thông qua ứng dụng Facebook chính. 

Hay nói rõ hơn, chỉ hơn hai năm sau khi ra mắt , Facebook sẽ đóng cửa ứng dụng Facebook Gaming vào ngày 28 tháng 10 năm 2022. Sau thời gian đó, khi bạn mở ứng dụng, bạn sẽ thấy một biểu ngữ cho biết ứng dụng sẽ không còn khả dụng trên iOS và Android nữa. Ứng dụng này cũng sẽ không có sẵn trên Google Play Store hoặc Apple App Store.

"Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các bạn vì tất cả những gì các bạn đã làm để xây dựng một cộng đồng thịnh vượng cho người chơi và người hâm mộ kể từ khi ứng dụng này ra mắt lần đầu tiên", công ty cho biết trong một bản cập nhật trên ứng dụng Facebook Gaming.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 28 tháng 10, Facebook Gaming sẽ không còn khả dụng trên iOS và Android, trong khi các tính năng chơi game sẽ tiếp tục có thể truy cập thông qua ứng dụng Facebook chính. Ảnh: @AFP.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 28 tháng 10, Facebook Gaming sẽ không còn khả dụng trên iOS và Android, trong khi các tính năng chơi game sẽ tiếp tục có thể truy cập thông qua ứng dụng Facebook chính. Ảnh: @AFP.

"Đây thực sự là một nỗ lực do cộng đồng dẫn dắt nhằm mang lại các tính năng chơi game mới cho Facebook; Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng, bạn có thể tải xuống dữ liệu tìm kiếm của mình trước khi ứng dụng ngừng hoạt động", nền tảng này chia sẻ thêm.

"Bất chấp tin tức này, sứ mệnh của chúng tôi là kết nối người chơi, người hâm mộ và người sáng tạo với các trò chơi mà họ yêu thích không thay đổi và bạn vẫn có thể tìm thấy trò chơi, bộ phát và nhóm của mình khi truy cập Trò chơi trong ứng dụng Facebook".

"Chúng tôi biết việc chơi game quan trọng như thế nào đối với cộng đồng của mình và luôn cam kết kết nối cộng đồng game thủ của chúng tôi với nội dung mà họ yêu thích", phát ngôn viên của Meta nói với TechCrunch trong một tuyên bố. 

"Ứng dụng Facebook Gaming độc lập đã là một môi trường tuyệt vời để nhóm chơi game của chúng tôi thử nghiệm và lặp lại trên nhiều tính năng và sản phẩm dành riêng cho trò chơi, và nhiều tính năng này đã tìm thấy một ngôi nhà chung trong Ứng dụng Facebook chính. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các cộng đồng trò chơi, nhà phát triển và người sáng tạo của mình trên ứng dụng Facebook chính, nơi hàng trăm triệu người chơi trò chơi, xem video trò chơi và kết nối trong các Nhóm trò chơi mỗi tháng".

Facebook đang đóng cửa ứng dụng phát trò chơi trực tuyến của mình sau khi vật lộn đối đầu với  nền tảng Twitch của Amazon. Ảnh: @AFP.

Facebook đang đóng cửa ứng dụng phát trò chơi trực tuyến của mình sau khi vật lộn đối đầu với nền tảng Twitch của Amazon. Ảnh: @AFP.

Ra mắt hơn hai năm trước khi sự bùng phát của Covid-19 đã gây ra sự bùng nổ trong trò chơi điện tử, Facebook Gaming từng được coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với Twitch, gã app trò chơi trực tuyến thống trị trên thị trường đó. Ứng dụng này cũng ra đời như một cách để người dùng xem các bộ phát trò chơi yêu thích của họ, chơi các trò chơi tức thì và tham gia vào các nhóm chơi game. Tuy nhiên, Facebook đã gặp phải một số trở ngại khi cố gắng khởi chạy ứng dụng, vì Apple đã từ chối ứng dụng nhiều lần, với lý do các quy tắc của họ cấm các ứng dụng với mục đích chính là phân phối các trò chơi thông thường. Các quy tắc của Apple buộc Facebook phải xóa chức năng chơi trò chơi thực tế khỏi ứng dụng.

Sau đó, Facebook, thuộc sở hữu của công ty mẹ Meta mới được đổi thương hiệu, tiếp tục đã phải vật lộn để giành được chỗ đứng trong thị trường phát trò chơi trực tuyến. Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Streamlabs, trong quý 2 năm 2022, Facebook Gaming chỉ chiếm 7,9% thị phần về lượng giờ xem, xếp sau Twitch (76,7%) và YouTube Gaming (15,4%).

Có thể thấy, Facebook không phải là gã khổng lồ internet đầu tiên đã thử và thất bại trong việc tạo lại công thức tương tự như Twitch. Vào năm 2020, Microsoft đã đóng cửa dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình, Mixer, sau khi ký kết hàng triệu đô la để người chơi Fortnite nổi tiếng Tyler "Ninja" Blevins phát trực tiếp độc quyền trên dịch vụ của mình.

Trong khi đó, YouTube, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Twitch, đã đạt được nhiều thành công hơn khi vượt qua sự thống trị của Twitch. Bộ phận YouTube Gaming của công ty gần đây đã cố gắng thu hút những tài năng hàng đầu khỏi Twitch, bao gồm Ludwig Ahgren, Rachell Hofstetter và Timothy Betar - được biết đến nhiều hơn trên mạng dưới các bí danh tương ứng "Ludwig", "Valkyrae" và "TimTheTatman".

Không hoàn toàn rõ ràng tại sao Meta lại chọn đóng ứng dụng, nhưng có thể công ty có thể đưa ra một số thông tin về quyết định của mình trong tương lai.

Không hoàn toàn rõ ràng tại sao Meta lại chọn đóng ứng dụng, nhưng có thể công ty có thể đưa ra một số thông tin về quyết định của mình trong tương lai. Ảnh: @AFP.

Không hoàn toàn rõ ràng tại sao Meta lại chọn đóng ứng dụng, nhưng có thể công ty có thể đưa ra một số thông tin về quyết định của mình trong tương lai. Ảnh: @AFP.

Thông báo được đưa ra khi Meta đang thử nghiệm các dịch vụ mới và loại bỏ các dịch vụ cũ. Gần đây nhất, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ ngừng tính năng mua sắm trực tiếp vào ngày 1 tháng 10 để chuyển trọng tâm sang Reels. Sau ngày này, bạn sẽ không thể tổ chức bất kỳ sự kiện mua sắm trực tiếp mới hoặc đã lên lịch nào trên Facebook nữa. Mua sắm qua video trực tuyến đã trở nên công khai trên Facebook cách đây hai năm, sau một loạt các thử nghiệm nhỏ hơn và thử nghiệm beta. Tuy nhiên, Facebook cho biết hiện họ đang chuyển từ mua sắm qua video trực tiếp để tập trung vào Reels.

Mặt khác, Meta đang thử nghiệm một nền tảng phát trực tiếp mới cho những người có ảnh hưởng được gọi là "Super". Nền tảng mới cho phép những người có ảnh hưởng tổ chức các buổi phát trực tiếp, kiếm doanh thu và tương tác với người xem. Công ty được cho là sẽ trả cho những người có ảnh hưởng từ 200 đến 3.000 đô la để sử dụng nền tảng này trong 30 phút. "Super"được phát triển đầu tiên vào cuối năm 2020 và hiện đang được xây dựng bởi nhóm Thử nghiệm Sản phẩm Mới của Meta. Nền tảng này, có vẻ như có chức năng tương tự như Twitch, hiện đang được thử nghiệm với ít hơn 100 người sáng tạo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem