Vào ngày 27/01 vừa qua, Facebook đã công bố báo cáo thu nhập trong quý 4/ 2020 của mình. Trong bài phát biểu khai mạc, Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg tập trung chỉ ra những thay đổi về quyền riêng tư chống theo dõi sắp tới của Apple sẽ tác động đến ngành quảng cáo và các công ty như Facebook phụ thuộc nhiều vào quảng cáo trực tuyến.
Tờ The Washington Post dẫn lời, Zuckerberg tuyên bố Apple đang thay đổi chính sách quyền riêng tư của mình không phải để giúp đỡ mọi người, mà để nâng cao lợi ích của chính mình.
Diễn biến giữa Facebook và Apple đang có chiều hướng căng thẳng.
Nhà lãnh đạo này khẳng định: “Apple có mọi động cơ để sử dụng vị trí nền tảng thống trị của mình để can thiệp vào cách các ứng dụng của chúng tôi và các ứng dụng khác hoạt động, đây cũng là điều mà họ thường xuyên làm. Hãng cho rằng điều này để giúp đỡ mọi người nhưng các động thái rõ ràng là vì lợi ích cạnh tranh của mình."
Zuckerberg khẳng định, Facebook coi Apple là một trong những đối thủ lớn nhất của mình, đồng thời tuyên bố rằng những thay đổi về quyền riêng tư sẽ giúp các dịch vụ của Apple như iMessage và FaceTime có thể cạnh tranh với Facebook Messenger và WhatsApp.
Bên cạnh đó, ông chủ FaceBook còn cho hay: “iMessage là một mấu chốt quan trọng trong hệ sinh thái của hãng. Nó được cài đặt sẵn trên mọi iPhone và có các quyền và API riêng, đó là lý do tại sao iMessage là dịch vụ nhắn tin được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ".
Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg.
Hơn thế nữa, Zuckerberg cũng một lần nữa cho rằng, những thay đổi của Apple sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ. Đây cũng từng là tuyên bố được Facebook đã dựa vào khi vận động chống lại những thay đổi theo kế hoạch của Apple. Facebook trước đây đã xuất bản các quảng cáo trên báo và các bài đăng trên blog chia sẻ giải thích cách những thay đổi theo dõi quảng cáo iOS 14 của Apple sẽ có "tác động có hại đến nhiều doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn để tồn tại".
Facebook trước đây đã từng tuyên bố động thái của Apple là "vì lợi nhuận" và họ sẽ khiến các ứng dụng và trang web không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tính phí đăng ký hoặc thêm các giao dịch mua trong ứng dụng để duy trì, dẫn đến tăng doanh thu trên App Store.
Apple không lùi bước bất chấp những lời phàn nàn của Facebook và có kế hoạch thực hiện các quy tắc theo dõi mới trong tương lai gần. Khi được đưa ra yêu cầu, các ứng dụng theo dõi việc sử dụng thông qua một số nhận dạng quảng cáo ngẫu nhiên sẽ hỏi người dùng xem họ có muốn chia sẻ thông tin của mình cho mục đích theo dõi quảng cáo hay không.
Từ đó, các nhà quảng cáo sử dụng mã nhận dạng quảng cáo ngẫu nhiên để phân phát các quảng cáo được cá nhân hóa và theo dõi các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, ngành quảng cáo cho rằng nhiều người sẽ chọn không chia sẻ thông tin này.
Trong khi đó, Apple khẳng định, người dùng nên biết khi nào dữ liệu của họ được thu thập và chia sẻ trên các ứng dụng và trang web khác, đồng thời nên có lựa chọn đồng ý hoặc từ chối. Apple đã trả lời trước tuyên bố của Facebook: "Chúng tôi tin rằng đây là cách để bảo vệ người dùng của chúng tôi".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.