Chủ đề nóng

Facebook từ chối 2,2 triệu "quảng cáo chặn bỏ phiếu" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 21/10/2020 08:21 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Vào ngày 18/10/2020, Phó chủ tịch toàn cầu của Facebook, Nick Clegg trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp Journal du Dimanche, ông cho hay, tính tới hiện tại Facebook đã từ chối 2,2 triệu quảng cáo và 120.000 bài đăng trên Facebook và Instagram về các quảng cáo khuyến khích chặn bỏ phiếu và bài đăng can thiệp vào cuộc bầu cử.
Bình luận 0

Theo giải thích của Nick Clegg, nền tảng Hệ thống trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) kiểm duyệt của Facebook được sử dụng để đánh giá xem các quảng cáo và bài đăng đó có khả thi hay không, và các nội dung đã đăng, v.v. sẽ bị xóa ngay lập tức trước khi nó được hiển thị trên Newsfeed người dùng.

Để xác minh những trường hợp xóa bài đăng bằng AI này, Facebook cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với 70 công ty truyền thông như hãng AFP để đảm bảo tính minh bạch, đảm bảo việc lưu trữ thông tin, quỹ quảng cáo một cách an toàn, chính xác nhất có thể.

Thậm chí, ông cho biết Facebook đã sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo để có thể xóa hàng tỷ bài đăng và tài khoản giả mạo, ngay cả trước khi chúng được người dùng báo cáo.

Ảnh: @thestatesman.

Ảnh: @thestatesman.

Trong những năm gần đây, với sự lan rộng của công nghệ, các chủ đề liên quan đến bầu cử đã được đưa lên mạng, và các chiến dịch bầu cử trở nên sôi nổi trên nền tảng này. Tuy nhiên, người ta cũng nhận thấy rằng, việc 'can thiệp bầu cử' bằng các hoạt động trực tuyến này đang được thực hiện sôi nổi, bởi trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, các tổ chức trong và ngoài nước Mỹ đã thực hiện công tác tuyên truyền quy mô lớn trên Facebook, Twitter, phổ biến nhất là gồm các nhóm Facebook, nơi thông tin sai lệch thường xuyên được chia sẻ trong thời gian diễn ra sự kiện mang tính lịch sử quốc gia này.

Thực trạng tương tự này cũng từng xảy ra trước cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 của Anh về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Đầu tháng 9, trang mạng xã hội Facebook cho biết, họ sẽ chặn các quảng cáo chính trị mới vào cuối tháng 10, cùng các biện pháp khác để giảm thông tin sai lệch và can thiệp trước thềm bầu cử mang tính trọng đại của nước Mỹ.

Ảnh: @thestatesman.

Ảnh: @thestatesman.

Hiện tại, các công ty nền tảng mạng xã hội hay ứng trực tuyến hiện đã và đang thực hiện các biện pháp chống lại sự can thiệp tương tự đối với cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020 và Facebook, Google và Microsoft đã làm việc với Cục Điều tra Liên bang (FBI) để giới thiệu các hệ thống phát hiện tin tức giả mạo và tương tự để triệt để hẳn tình trạng này.

Mới đây nhất, Tổng thống Trump đã khiển trách Facebook và Twitter vì đã chặn các liên kết đến một bài báo của New York Post nhằm mục đích vạch trần các giao dịch tham nhũng của đối thủ bầu cử Joe Biden và con trai ông Hunter ở Ukraine.


Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem