Di sản 150 năm bắt nguồn từ đại gia đình nông dân Hà Lan và không ngừng lan tỏa trên toàn cầu
Lịch sử 150 năm khởi nguồn từ nền tảng hợp tác xã nông dân
Nếu nói đến công nghệ, người ta nhớ ngay đến thung lũng Silicon của nước Mỹ; nói đến thời trang, người ta nghĩ đến một nước Ý lãng mạn … thì khi nhắc đến ngành công nghiệp sữa, Hà Lan là cái tên được nhắc đến đầu tiên với vai trò là chiếc nôi của ngành sữa quy mô và lâu đời nhất trên thế giới. Và Royal FrieslandCampina với doanh thu hàng năm 11.1 tỷ EUR là một trong những tập đoàn sữa lớn nhất Hà Lan và thế giới.
Ít ai biết rằng, tập đoàn cung cấp hơn 1 tỷ sản phẩm cho người tiêu dùng mỗi năm này được hình thành từ đại gia đình nông dân với 23 nông hộ thành viên vào năm 1871 cách đây 2 thế kỷ. Tại Hà Lan, nông dân chăn nuôi bò sữa là một trong những nghề được tôn trọng và mang lại giá trị kinh tế cao. Nhiều gia đình nông dân đã trải qua 3-4 thế hệ tiếp nối nhau, cùng với tập đoàn FrieslandCampina mang tinh hoa sữa chất lượng cao lan tỏa trên toàn cầu. Từ năm 1922, tập đoàn đã xuất khẩu những sản phẩm đầu tiên của mình sang Châu Á, cụ thể là Indonesia với thương hiệu Susu Cap Bendera – Flag Brand Milk và đến nay, sản phẩm của tập đoàn đã có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Nhìn lại lịch sử 150 năm, từ nhiều nhóm nông dân chăn nuôi bò sữa, hình thành và phát triển thành một tập đoàn dinh dưỡng đa quốc gia hàng đầu thế giới với gần 17.000 nông dân thành viên và 24.000 nhân viên, mang nguồn dinh dưỡng tốt hơn đến mọi người trên khắp thế giới.
Hành trình đến Top 3 Sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu
Suốt chiều dài 15 thập kỷ, đại gia đình nông dân của thế kỷ 19 đã không ngừng lớn mạnh về quy mô và cải tiến liên tục tạo nên tầm vóc của tập đoàn sữa hàng đầu thế giới. Một trong những thành tựu ý nghĩa và tự hào nhất của tập đoàn giàu di sản này chính là vị trí Top 3 trong Sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu
Để có được thành công ngày hôm nay từ di sản 150 năm, chìa khóa của FrieslandCampina chính là bộ DNA “chuẩn Hà Lan” dựa trên triết lý “nuôi dưỡng từ thiên nhiên”. DNA này được lan tỏa trên toàn cầu, đến tất cả những nơi mà tập đoàn có mặt, thể hiện qua các trong tâm hoạt động như quản lý chất lượng, phát triển bền vững và cải tiến liên tục.
Triết lý “nuôi dưỡng từ thiên nhiên” gắn liền với 3 trọng tâm hành động: nguồn dinh dưỡng tốt hơn cho thế giới, cuộc sống tốt hơn cho người nông dân và hành động vì thế hệ tương lai. Các trọng tâm hướng đến phát triển bền vững này được thể hiện bằng nhiều chương trình, hành động tại các quốc gia tập đoàn hiện diện, trong đó có Việt Nam.
Các trọng tâm này không chỉ giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn mà còn nhằm giúp cải thiện “sức khỏe” của trái đất, hành tinh mà chúng ta đang sống.
25 năm tiếp nối câu chuyện từ Hà Lan của FrieslandCampina Việt Nam
Với hành trình một phần tư thế kỷ tại đất nước hình chữ S, FrieslandCampina (FCV) đã trở thành một trong những FDI tiêu biểu, đóng góp tích cực trong kinh tế, xã hội và môi trường. Tập đoàn không ngừng mang lại những điều tốt đẹp cho người dân Việt Nam thông qua 3 trọng tâm chính: Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em; Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác; Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Năm 2020 FrieslandCampina Việt Nam hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai dự án 5 năm - “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” với tổng đầu tư lên đến 55 tỷ đồng.
Năm 2020, chương trình “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” đã tiếp cận với hơn 290.000 học sinh của 200 trường tiểu học
FrieslandCampina cũng tiên phong trong chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam. Với những tâm huyết của các chuyên gia Hà Lan, đến năm 2020, “Đại gia đình nông dân” đã thu hút hơn 2.500 hộ nông dân nuôi bò sữa tham gia. Sự đóng góp này của FCV đặc biệt có ý nghĩa trong việc gia tăng năng lực cạnh tranh ngành sữa Việt Nam khi đã gia nhập Hiệp định Thương mại Tự do Châu Âu.
Chuyển giao công nghệ cho các nông dân Việt Nam tham gia Chương trình phát triển ngành sữa (DDP)
Tại các nhà máy, FCV đã và đang nỗ lực tạo ra chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua việc sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, giảm nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí CO2; tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, hướng đến mục tiêu thúc tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và 100% không chất thải chôn lấp.
Và cuối cùng, cũng là yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của Tập Đoàn – đó chính là phát triển con người. Nhờ những nỗ lực tạo lập một môi trường làm việc tốt và không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ, năm 2021 FCV một lần nữa được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Châu Á do tạp chí HR Asia bình chọn.
Kết hợp giữa di sản 150 năm trên toàn cầu và hành trình phát triển 25 năm tại Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực và tích cực trong kinh tế, giáo dục, môi trường… dù cho phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.