Ga cuối của “Tàu tốc hành” Federer

Thứ năm, ngày 27/06/2013 18:58 PM (GMT+7)
Dân Việt- "Không gì là mãi mãi". Roger Federer vừa góp thêm một ví dụ để chứng minh câu nói quen thuộc này của giới thể thao khi bị một tay vợt vô danh loại ngay từ vòng 2 Wimbledon.
Bình luận 0

Chuỗi 36 lần liên tiếp lọt vào vòng tứ kết các giải trong hệ thống Grand Slam đã bị chặn lại. Rạng sáng 27.6, “tàu tốc hành” Roger Federer đã chính thức trở thành cựu vương Wimbledon theo cách không thể bất ngờ hơn khi để thua tay vợt vô danh Sergiy Stakhovsky 1-3 ngay ở vòng 2.

img
 

Những con số thống kê cho thấy, nhiều chỉ số của Federer rất “ngang ngửa” với đối thủ hiện chỉ xếp hạng 116 thế giới Stakhovsky. Tốc độ trung bình giao bóng một của hai tay vợt đều bằng nhau (116 dặm/giờ), Federer có 16 cú aces trong khi Stakhovsky có 17 cú aces. Federer giành được tổng cộng 161 điểm thắng trong khi con số này của Stakhovsky là 162.

Tuy nhiên, tay vợt số 3 thế giới đã kém hẳn đối thủ trong những thời khắc quan trọng nhất khi thất bại ở 2/3 loạt tie-break và chỉ giành được 1/8 điểm break point (đạt tỉ lệ 13%) trong khi con số này của Stakhovsky là 2/7 (đạt tỉ lệ 29%).

Cách đây ít ngày, Federer từng lo lắng về việc sẽ bị ban tổ chức phạt khi đi giày không đúng quy định trong trận đấu ở vòng 1 gặp Victor Hanescu. Nhưng đến giờ thì Federer có lẽ không phải lo nữa, bởi lý do rất đơn giản là… anh đã bị loại.

Hạ được một huyền thoại đương đại như Federer nên cũng dễ hiểu vì sao mà Stakhovsky lại tỏ ra rất phấn khích. Tay vợt người Ukraine cho biết: “Đánh với Federer tại Wimbledon chẳng khác nào đối mặt với hai người cùng một lúc. Tôi đã hy vọng anh ấy không ở đẳng cấp quá cao so với tôi và tôi đã nỗ lực tột cùng mỗi khi cầm giao bóng và ở những loạt tie-break. Thật tuyệt vời bởi tôi không thể chơi tốt hơn được nữa. Ở những điểm quan trọng, tôi đã chơi rất tốt”.

Trong khi đó, Federer tỏ ra khá bình thản khi đón nhận thất bại này. “Không nên lo lắng bởi dù sao thì mọi thứ cũng đã diễn ra. Cũng là bình thường khi chuỗi 36 lần liên tiếp lọt vào tứ kết Grand Slam kết thúc. Dẫu sao thì tôi vẫn có kế hoạch thi đấu trong nhiều năm nữa”.

Dù Federer nói cứng như vậy, nhưng ai cũng hiểu, khả năng lấy lại hình ảnh bách chiến bách thắng như trước đây của tay vợt người Thụy Sĩ gần như không còn. Đã sắp bước sang tuổi 32, Federer (sinh ngày 8.8.1981) không còn ở đỉnh cao phong độ nữa, khi một siêu nhân như anh cũng chẳng thể chống lại được gánh nặng tuổi tác. Federer vẫn là một trong những tay vợt hay nhất thế giới hiện nay, nhưng sẽ cực khó để anh trở lại là số một.

Giờ này năm trước, Federer đã đăng quang tại Wimbledon để san bằng kỷ lục 7 lần vô địch giải đấu này với huyền thoại Pete Sampras, đồng thời chấm dứt quãng thời gian hơn 2 năm không vô địch Grand Slam (kể từ danh hiệu tại Australia mở rộng năm 2010) và lấy lại ngôi vị số 1 thế giới từ tay Novak Djokovic. Nhưng từ đó đến nay, Federer đã không còn gây được tiếng vang nào nữa và có lẽ sẽ chẳng bao giờ anh lấy lại được ngôi số 1 nữa.

Với 17 Grand Slam đã giành được, Federer đã là một huyền thoại trong số những huyền thoại của làng quần vợt thế giới. Không ai nghi ngờ về tình yêu quần vợt của Federer cũng như khả năng anh chưa muốn chấm dứt sự nghiệp. Nhưng, trong trái tim những người yêu Federer, Wimledon có lẽ đã là ga cuối của “tàu tốc hành”, khi anh đã, đang và sẽ dần trở nên tầm thường trước sự mạnh mẽ của nhiều tay vợt đẳng cấp tương đương anh nhưng trẻ trung và giàu khát vọng chinh phục hơn anh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem