Phụ huynh "vay nóng", vượt 120 km trong mưa lũ đưa con đi thi THPT

Ngọc Mai Thứ tư, ngày 27/06/2018 06:36 AM (GMT+7)
Với mong muốn cho con cái có một tương lai tươi sáng hơn, có gia đình gia đình nghèo vùng cao đã chấp nhận vay nóng tiền với lãi suất cao để đưa con đi thi, với hy vọng con sẽ đỗ đạt.
Bình luận 0

Đó là câu chuyện của anh Tòng Văn Tun, người dân tộc Thái ở bản Nà Tòng (xã Nậm Ty, huyện Sông Mã, Sơn La) vay tiền đưa con trai vượt quãng đường dài hơn 120km lên TP Sơn La để tham dự kỳ thi tốt nghiệp PTTH 2018.

Chúng tôi gặp anh Tun tại cổng trường THPH Chiềng Sinh (phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La) trong lúc anh ngồi chờ con làm bài thi tại điểm thi này.

Nước da ngăm đen dám nắng, đôi mắt hiền lành chất phác, anh Tun kể: "Để có kinh phí đưa con đến trường thi cử, hai vợ chồng tôi phải tìm vay mượn tiền của các hộ có điều kiện trong xã 10 triệu đồng, với lãi suất cao 3% một tháng. Vì trong nhà giờ chưa đến mùa bán nông sản nên chưa có tiền, phải chấp nhận đi vay nóng để có tiền lo cho con đi thi, đến mùa bán ngô, bán thóc mình lại trả người ta".

img

Anh Tun đang ngồi ngoài cổng trường tán chuyện cùng các phụ huynh trong lúc chờ con thi

Được biết bản Nà Tòng (Nậm Ty) là bản xa xôi khó khăn nhất của huyện Sông Mã, người dân ở đây chủ yếu làm nương rẫy, năm được mùa, mất mùa xảy ra thường xuyên, cuộc sống của nhiều gia đình còn nhiều khó khăn.

Anh Tun trải lòng: "Mấy ngày hôm nay trời mưa triền miên, lo con trai bị trễ thi nên hai bố con tôi bất chấp trời mưa gió chạy xe máy cả buổi chiều đội mưa vượt quãng đường dài hơn 120 km lên thành phố thi. May mắn là con trai không bị ốm đau, cảm lạnh khi bước vào phòng thi".

img

Đông đảo phụ huynh chờ mặc cáo mưa đứng ngoài cổng trường chờ con thi  trong thời tiết mưa gió

Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, anh Tun cho biết: Hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai vợ chồng làm nương, làm rẫy cực nhọc, vất vả chỉ đủ ăn, thu nhập chủ yếu dựa vào mấy nương ngô, ruộng lúa và chút vườn cây ăn quả. Gia đình chỉ mong sao con cố gắng thi đỗ, sau này có một công việc ổn định, không phải chịu cảnh sống khó khăn vất vả như bố mẹ nữa.

“Để chuẩn bị đồ đạc để tôi đưa con trai đi thi, vợ tôi phải vất vả dậy từ sáng sớm chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho hai bố con. Vì trời mưa to, sợ con đến trễ nên vợ tôi nhất quyết bảo tôi đưa đón con từng ngày thi mới yên tâm” - anh Tun kể.

Anh Tun có 2 con, tuy bố mẹ khó khăn nhưng cả 2 đứa con anh năm nào cũng đạt học sinh giỏi xuất sắc, là niềm an ủi, hạnh phuc lớn nhất của vợ chồng anh. Niềm mong ước lớn nhất của anh Tun bây giờ là con mình thi đỗ vào đại học.

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem