Gaddafi chết, dân Libya đoàn kết hay hận thù?

Thứ sáu, ngày 21/10/2011 15:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Cái chết của nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi sẽ được coi là một chiến thắng đối với người dân Libya, NATO và nền dân chủ. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ ở Libya là lực lượng ủng hộ ông Gaddafi.
Bình luận 0

Các nhà phân tích cho rằng sự phấn khích trước cái chết của nhà lãnh đạo độc tài này không thể che giấu được những vấn đề mà chính phủ mới ở Libya đang phải đối mặt trong việc kiến tạo hòa bình, tái thiết và điều hành đất nước Bắc Phi này. Và cái cách mà ông Gaddafi bị tiêu diệt có nguy cơ biến một nhà lãnh đạo độc tài thành một "chiến sỹ tử vì đạo".

Axel Poniatowski, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Pháp, nói: "Đây là một chiến thắng rõ ràng của NATO, đánh dấu sự kết thúc sứ mệnh ủng hộ phe nổi dậy ở Libya của NATO. Vấn đề cấp thiết hiện nay ở Libya là phải giải giáp các phe nhóm khác nhau và thực hiện tiến trình dân chủ".

img
Binh lính của hai phe NTC và phe từng ủng hộ ông Gaddafi liệu có thể hàn gắn?

Tuy nhiên, giới phân tích nhấn mạnh rằng Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của Libya mặc dù đã thắng trong cuộc chiến chống lại Gaddafi song cần phải hành động nhanh và dứt khoát để thúc đẩy hòa bình. Những bất đồng sắc tộc, những tranh cãi giữa các chỉ huy quân nổi dậy và sự can dự có thể có của các nhóm lưu vong sẽ làm phức tạp thêm nhiệm vụ này của NTC.

Larbi Sadiki, chuyên gia về chính trị khu vực Bắc Phi của trường Đại học Exeter, nói: "Cuộc chiến đấu thực sự bây giờ mới bắt đầu để 'ghìm cương' cái gọi là 'phe nổi dậy' và đưa họ hòa nhập với các tổ chức hành chính, quân đội hoặc cảnh sát. Thách thức lớn nhất vẫn là tái thiết và cuộc chiến đấu để thành lập một chính phủ hữu ích, tạo ra một sự phát triển hợp lý và ổn định".

Daniel Korski, thành viên kỳ cựu của Hội đồng Đối ngoại châu Âu, nói: "Cái chết của Gaddafi đã làm cho chính phủ mới của Libya mất đi cơ hội chứng tỏ họ ưu việt hơn ông ta, nhưng lại cho phép một quá trình công lý diễn ra".

Hầu hết các nhà phân tích đều nhận định tình hình hỗn loạn ở Libya hiện nay cho thấy còn quá sớm để kết luận đất nước này có hướng tới sự ổn định hay không.

Daniel Kohane, thuộc Viện Nghiên cứu An ninh châu Âu, nói: "Đây là một thành công lớn về mặt chiến thuật, song cũng có một câu hỏi lớn về mặt chiến lược được đặt ra là liệu Libya có trở thành một nước dân chủ hay không? Đến nay, câu hỏi này vẫn chưa có lời giải đáp rõ ràng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem